Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS có khái niệm về biểu thức có chứa một chữ.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu nhận biết được biểu thức chứa một chữ.

- Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, bảng phụ kẻ

- Học sinh: SGK, vở viết, nháp

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2050
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 1, Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ 	
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS có khái niệm về biểu thức có chứa một chữ.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu nhận biết được biểu thức chứa một chữ.
- Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, bảng phụ kẻ
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2.Khởi động: 
- GV tổ chức cho HS chữa BT 2a,3d,4a
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- Chữa bài tập
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu tiết học 
- Ghi bảng tên bài 
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
 8-9’
3.2. Bài mới 
a) GT biểu thức
MT: HS hiểu được khái niệm về biểu thức
Ví dụ:
Lan có 3 quyển vở
Mẹ cho quyển vở?
Lan có tất cả? quyển
- Muốn biết Lan có tất cả bn quyển vở ta làm ntn?
- GV treo bảng bt số như sgk T6
+ Nếu mẹ Lan thêm 1q thì Lan có tất cả bn quyển?
+ Yêu cầu HS điền vào cột còn thiếu( 3+1)
+ Tương tự với các dòng còn lại 
+ VD mẹ cho thêm a quyển vở thì Lan có tất cả bn quyển?
- GV gt biểu thức có chứa 1 chữ: 3+a
- Yêu cầu HS nhận xét bt 3+a 
- Hãy nêu những biểu thức có 1 chữ mà em biết? Vì sao em gọi đó là biểu thức có 1 chữ
- HS đọc VD
- TLCH
- Quan sát, TLCH
- Nhận xét bthức 3+a
- Nêu VD
15-16’
b) Giá trị bt có chứa 1 chữ
MT: Hiểu: Mỗi lần thay chữ bằng số ta được 1 gtrị của bt. có chứa 1 chữ
- Yêu cầu HS tính:
+ Nếu a=1 thì 3+a= ...
+ Vậy giá trị biểu thức là bn?
- KL: Vậy 4 chính là giá trị số của biếu thức 
- HD HS làm tương tự các TH khác a=2,3,5,8
- GV chốt cách tính giá trị biểu thức chứa 1 chữ 
- HS thực hành tính và TLCH
- HS lắng nghe
3+ a khi a = 1
- 1 vài HS nhắc lại
3.3.Luyện tập
 Bài 1/6: Tính giá trị của bt
Nếu b=4 thì 6 – 4=2
Nếu c=7 thì 115 – 7=
Nếu a=15 thì 15 + 80=
MT: Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức.
- GọiHS nêu y/c bài 1
- Cả lớp tự làm, 1 em lên bảng
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- GV yêu cầu cả lớp đọc. 
- Nêu yêu cầu 
- Cá nhân làm bài; 
- 1HS chữa;
- Lớp n/x rồi đọc đt
 Bài 2/6: Viết vào ô trống
MT: Rèn k/n tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ ở nhiều trường hợp khác 
 - Hỏi? Nêu yêu cầu bài 2 
+ Dòng I;II cho biết điều gì?
+ X có những gtrị cụ thể nào?
- HDHS làm mẫu 1 phần
- Yêu cầu HS làm các phần còn lại
- GV nhận xét, chốt cách tính giá trị biểu thức có chứa chữ 
- HS nêu yêu cầu
- Quan sát bảng, ptích
- HS làm các phần còn lại
- 2 HS lên bảng chữa 
- HS lắng nghe và nhắc lại 
Bài 3/6:
MT: Rèn k/n tính và trình bày cách tính giá trị biểu thức 
250 + m 
với m =10;0;80;30
873 - n 
với n = 10;0;70;300 
 - Yêu cầu HS làm BT phần a, phần b làm ở tiết HDH
- GV chữa bài 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức
- Nêu yêu cầu 
- Cá nhân làm bài; 2 HS chữa;
- 1 vài HS nhắc lại
3-4’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
-Yêu cầu HS nêu VD về bt chứa 1 chữ
- Muốn tính giá trị biểu thức chứa 1 chữ ta làm ntn?
- Chuẩn bị tiết sau
- TLCH
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tiet_4_bieu_thuc_co_chua_mot_chu_tra.doc