Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 56: Nhân một số với một tổng - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 56: Nhân một số với một tổng - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số

 2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm

 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK BT 1

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2030
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 56: Nhân một số với một tổng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn : TOÁN
GV : Trần Thị Huyền Tiết 56: Nhân một số với một tổng 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
 1. Kiến thức: Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số
 2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK BT 1
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- Nêu cầu KT: 
? Phát biểu t/c giao hoán, kết hợp của phép nhân
? Vận dụng t/c giao hoán, kết hợp khi làm tính => có tác dụng gì?
- GV chốt
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng nêu miệng
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3-4’
3. Bài mới 
3.1. GTB
3.2. Tính và so sánh gt của 2 biểu thức
MT: HS thấy được mlh giữa 2 bt
- Nêu mục đích tiết học
- GV đưa 2 biểu thức:
4 x (3 + 5) và 4 x 3 + 4 x 5
- Yêu cầu HS tính gtrị của 2 bthức:
4 x (3 + 5) = 4 x 8 = 32
4 x 3 + 4 x 5 = 12 + 20 = 32
 4 x (3 + 5) = 4 x 3 + 4 x 5
- Yêu cầu HS so sánh 2 Bthức: Kết quả, thứ tự tính
- GV chốt
- HS lắng nghe
- 2 HS lên bảng tính giá trị của 2 bthức
- Lớp làm vào nháp
- 1 vài HS so sánh KQ và đặc điểm của 2 bthức và thứ tự tính
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
3.3. Hình thành quy tắc nhân 1 số với 1 tổng
MT: HS nắm được quy tắc nhân 1 số với 1 tổng
a x (b+c) = axb + a x c
- GV chỉ cho HS VT dấu “=” là nhân 1 số với 1 tổng, VP là tổng giữa các tích của số đó với từng số hạng của tổng
- GV hỏi: Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm ntn?
- Yêu cầu HS nêu:
- GV chốt:
- HS quan sát
- 1 vài HS nêu quy tắc 
- HS nhắc lại t/c
- HS lấy VD và vận dụng t/c để tính
4-5’
3.4. HD luyện tập
Bài 1/66:
MT: Củng cố quy tắc nhân 1 số với 1 tổng
- GV đưa slide và gọi HS đọc yêu cầu
- GV h/dẫn HS p/tích mẫu
- Yêu cầu HS tự làm
- GV chốt đáp án và hỏi:
? Không làm tính có so sánh KQ ở cột 4 và 5 ?
? Vì sao?
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 2/66:
MT: Vận dụng quy tắc để nhân 1 số với 1 tổng theo 2 cách
- HD HS làm BT2a => nhận xét lựa chọn cách làm nhanh
- HD HS làm phần 2b tương tự
- GV cho HS làm vào vở
- Yêu cầu 2 HS lên bảng tính theo 2 cách
- GV chốt
- Nêu yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- 2 HS lên bảng tính theo 2 cách
- HS khác nhận xét, bổ sung
3-4’
Bài 3/67:
MT: Liên hệ bài vừa học => hthành quy tắc nhân 1 tổng với 1 số
- HD HS làmvà nhận xét KQ và so sánh với ND bài học
(3 + 5) x 4 và 3 x 4 + 5 x 4
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 để rút ra quy tắc
- GV chốt quy tắc nhân 1 tổng với 1 số:
Khi nhân 1 tổng với 1 số ta có thể nhân từng số hạng của tổng với số đó rồi cộng các kết
quả với nhau
- 1 HS đọc yêu cầu 
- HS thảo luận nhóm 2
- Nhóm khác bổ sung
- 1 vài HS nhắc lại
4-5’
Bài 4/67:
- GV ghi lên bảng 36 x 11
- GV nêu cách làm theo mẫu
36 x 11 = 36 x (10 + 1)
 = 36 x 10 + 36 x 1
 = 360 + 36 
 = 396
- GV chốt cách vận dụng quy tắc nhân 1 số với 1 tổng
- 1 HS nói cách làm và kết quả
- 1 HS nêu cách làm khác
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau 
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_12_tiet_56_nhan_mot_so_voi_mot.doc