Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 54: Đề-xi-mét vuông - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông
2. Kĩ năng:
- Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo đề-xi-mét vuông
- Biết được 1dm2 = 100cm2 và ngược lại
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
- - GV: Bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập
- - HS: Hình vuông cạnh 1dm chia 100 ô vuông. Mỗi ô vuông có diện tích = 1 cm2
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 54: Đề-xi-mét vuông - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 54: Đề - xi - mét vuông Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông 2. Kĩ năng: - Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo đề-xi-mét vuông - Biết được 1dm2 = 100cm2 và ngược lại 3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán II/ Đồ dùng dạy học: - - GV: Bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập - - HS: Hình vuông cạnh 1dm chia 100 ô vuông. Mỗi ô vuông có diện tích = 1 cm2 III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Nêu câu hỏi: + Đã biết đơn vị đo diện tích nào? + 1 cm2 là diện tích của 1 HV có cạnh ntn? - GV chốt - Hát tập thể - 2 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 6-7’ 3. Bài mới: 3.1. GTB: 3.2. Giới thiệu đề - xi - mét vuông MT: + Hình thành biểu tượng dm2 + Biết đọc, viết đề - xi - mét vuông và biết: 1dm2 = 100cm2 - Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài. - GV g/t đề - xi - mét vuông - Sử dụng hình vuông gthiệu S = 1dm2 - GV g/t cách đọc và cách viết: - Y/c HS n/x HV cạnh 1 dm được ? ô vuông cạnh 1 cm? ? Mỗi ô vuông nhỏ có S = ? - GV chốt: Đề-xi-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1dm, đây là đề-xi-mét vuông 1dm2 = 100cm2 - HS lắng nghe, ghi vở. - HS lấy hình vuông cạnh1dm đã chuẩn bị, quan sát HV - HS đọc đề - xi - mét vuông và viết : dm2 - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 4-5’ 3.3. Luyện tập Bài 1+2/63: MT: Luyện k/n đọc, viết số đo S , kí hiệu dm2 - HD HS tìm hiểu y/c của bài - Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài - GV chuẩn hóa KQ đọc và viết số đo diện tích và đơn vị đo của nó. - GV chốt:Nhắc HS cần pbiệt dm và dm2 - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - Đọc viết theo yêu cầu của bài - Nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 3/64: MT: Luyện k/n đổi đơn vị đo diện tích - Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập - HS tự làm bài và chữa bài - GV hỏi: + Nêu mqh giữa dm2 cm2 - GV chốt đáp án đúng: 48dm2 = cm2 48dm2 = 1dm2 x 48 = 100cm2 x 48 = 4800cm2 - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - 1 vài HS nêu mqh - HS khác bổ sung 3-4’ Bài 4/64: MT: Luyện k/n so sánh số đo diện tích và đổi đơn vị đo - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm BT - GV tổ chức chữa bài - GV hỏi: Vì sao cần phải đổi đơn vị đo? - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm BT - Chữa bài 5-6’ Bài 5/64: MT: Luyện k/n so sánh S và tính S hình chữ nhật và HV - GV yêu cầu HS quan sát HCN và HV để HS tìm ra mqh diện tích giữa 2 hướng: + Tính diện tích 2 hình, so sánh rồi viết Đ hoặc S + Không tính d/ tích các hình, chỉ cắt ghép hình để so sánh - T/c cho HS thi làm BT theo nhóm - GV chữa bài: Chọn đáp án a - Phân định thắng thua - 1 HS đọc đề - HS quan sát đeer tìm ra mqh - Các nhóm thảo luận để tìm ra câu TL - Nhận xét ,bổ sung 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Hoàn thành bài - Chuẩn bị tiết sau - Lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_54_de_xi_met_vuong_tran.doc