Giáo án Toán học 4 - Tuần 9 - Bài 8: Hai đường thẳng song song

Giáo án Toán học 4 - Tuần 9 - Bài 8: Hai đường thẳng song song

TIẾT BÀI 8: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

I. MỤC TIÊU

Giúp học sinh:

-Nhận biết được hai đường thẳng song song

-Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.

-Biết được hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên

-Sách giáo khoa.

-Bài giảng Powerpoint

2. Học sinh

-Sách giáo khoa

-Vở nháp

-Vở bài tập toán

-Thước kẻ, bút chì

 

docx 4 trang xuanhoa 10/08/2022 2780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Tuần 9 - Bài 8: Hai đường thẳng song song", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9
Ngày soạn: 11/11/2021
Ngày dạy: 19/11/2021
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TOÁN
TIẾT BÀI 8: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
-Nhận biết được hai đường thẳng song song
-Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
-Biết được hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
-Sách giáo khoa.
-Bài giảng Powerpoint
Học sinh
-Sách giáo khoa
-Vở nháp
-Vở bài tập toán
-Thước kẻ, bút chì
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định, tổ chức lớp:
-Giáo viên kiểm tra bài sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
-Giáo viên hỏi học sinh Hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành mấy góc vuông?
-Giáo viên hỏi: Cho hình tứ giác ABCD, hỏi:
a. Hãy nêu tên từng cặp cạnh vuông góc với nhau.
b. Hãy nêu tên từng cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc với nhau.
-Giáo viên nhận xét
3.Bài mới
3.1. Giới thiệu bài mới
Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với hai đường thẳng song song.
3.2.Các hoạt động
Hoạt động 1: giới thiệu hai đường thẳng song song
-Giáo viên vẽ 1 hình chữ nhật ABCD lên slide bài giảng.
-Giáo viên hỏi:
+ Đây là hình gì?
+Nêu tên hình chữ nhật?
+Gọi học sinh kiểm tra góc bằng ê –kê?
+4 góc A,B,C,D là góc gì?
+Giáo viên dùng phấn màu kéo dài hai cạnh đối diện AB và DC về hai phía và nêu: Kéo dài hai cạnh AB và CD của hình chữ nhật ABCD
-Hai đường thẳng AB và CD như thế nào với nhau?
-Kết luận:Hai đường thẳng AB và CD son song với nhau.
-Gọi học sinh vẽ 2 đường thẳng AD và BC.
-Gọi học sinh nhận xét.
-Sau khi kéo dài hai đường thẳng AD và BC ta được hai đường thẳng song song AD và BC.
-Hôm nay, chúng ta sẽ học bài hai đường thẳng song song. Yêu cầu học sinh nhắc lại tựa bài.
-Cho biết hai đường thẳng song song có gì đặc biệt?
-Giáo viên chốt: hai đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau.
-Yêu cầu học sinh nhắc lại.
-Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát đồ dùng học tập, quan sát lớp học để tìm hai đường thẳng song song có trong thực tế cuộc sống.
-Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hai đường thẳng song song (chú ý ước lượng để hai đường thẳng không cắt nhau là được)
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành
Bài 1: Làm việc cá nhân
-Giáo viên vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, sau đó cho học sinh thấy rõ hai cạnh AB và CD là một cặp cạnh song song với nhau.
-Giáo viên hỏi:ngoài cặp cạnh AB và CD trong hình chữ nhậtABCD còn có cặp cạnh nào song song với nhau.
-Giáo viên vẽ lên bảng hình vuông MNPQ và yêu cầu học sinh tìm các cặp cạnh song song với nhau có trong hình vuông MNPQ?
Bài tập 2: Làm việc cá nhân
-Giáo viên gọi 1 học sinh đọc đề bài trước.
-Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình thật kĩ và nêu các cạnh song song với BE?
-Giáo viên có thể yêu cầu học sinh tìm các cạnh song song với AB ( hoặc EG,ED,BC)
Bài tập 3:
-Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kĩ các hình trong bài.
-Trong hình MNPQ có các cặp cạnh nào song song với nhau?
-Trong hình EDIHG có các cặp cạnh nào song song với nhau?
-Giáo viên có thể vẽ thêm một số hình khác và yêu cầu học sinh tìm các cặp cạnh song song với nhau.
4.Củng cố
-Giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “ Giải cứu nông trại” để tổng hợp lại nội dung bài học.
5.Dặn dò
-Xem lại bài: Hai đường thẳng song song
-Làm các bài tập trong vở bài tập.
-Chuẩn bị bài tiếp theo: “ Vẽ hai đường thẳng vuông góc”.
-Lớp báo cáo
-Học sinh trả lời
-Học sinh lắng nghe
-Học sinh theo dõi thao tác của giáo viên.
-Hình chữ nhật.
-Hình chữ nhật ABCD
-Học sinh tiến hành đo
-Học sinh quan sát
-Hai đường thẳng AB và CD song song với nhau.
-Học sinh vẽ.
-Học sinh nhận xét
-Hai đường thẳng song song không cắt nhau
-Học sinh tìm và nêu:
+ 2 mép đối diện của quyển sách hình chữ nhật.
+ 2 cạnh đối diện của bảng đen.
+ cửa sổ, cửa chính, khung ảnh....
Học sinh vẽ
-Cạnh AD và BC song song với nhau.
-Cạnh MN sog song với QP, cạnh MQ son song với NP.
-Học sinh đọc.
-Các cạnh song song với BE là: AG và CD.
-Đọc đề bài và quan sát hình.
-Cạnh MN song song với cạnh QP.
-Cạnh DI song song với cạnh HG, cạnh DG song song với IH.
-Học sinh tham gia trò chơi.
-Học sinh lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_4_tuan_9_bai_8_hai_duong_thang_song_song.docx