Kế hoạch bài dạy trực tuyến Lớp 4 - Tuần 1 - Trần Thị Uyên Trang

Kế hoạch bài dạy trực tuyến Lớp 4 - Tuần 1 - Trần Thị Uyên Trang

Tuần 1

Tập đọc + Chính tả

DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

I. . Mục tiêu:

1/ Luyện đọc:

+ Đọc đúng: cỏ xước, Nhà Trò, cánh bướm non, nức nở. Đọc ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.

 + Đọc diễn cảm: đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn).

2/ Hiểu các từ ngữ: ngắn chùn chùn, thui thủi và phần giải nghĩa trong SGK.

+ Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.

3/ Gíao dục học sinh: biết thông cảm, quan tâm bênh vực bạn yếu ở trường, ở nhà và ở mọi nơi.

II. Đồ dùng dạy học:

• Máy tính.

• Bài giảng trực tuyến và SGK.

 

docx 5 trang xuanhoa 03/08/2022 2590
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy trực tuyến Lớp 4 - Tuần 1 - Trần Thị Uyên Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Thị Uyên Trang
GVCN: 4/1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRỰC TUYẾN
Tuần 1
Tập đọc + Chính tả
DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU
I. . Mục tiêu:
1/ Luyện đọc:
+ Đọc đúng: cỏ xước, Nhà Trò, cánh bướm non, nức nở. Đọc ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
 + Đọc diễn cảm: đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn).
2/ Hiểu các từ ngữ: ngắn chùn chùn, thui thủi và phần giải nghĩa trong SGK.
+ Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
3/ Gíao dục học sinh: biết thông cảm, quan tâm bênh vực bạn yếu ở trường, ở nhà và ở mọi nơi.
II. Đồ dùng dạy học:
Máy tính.
Bài giảng trực tuyến và SGK.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tập đọc
- GV giới thiệu khái quát nội dung chương trình phân môn tập đọc của học kì I lớp 4.
- Yêu cầu HS mở mục lục SGK và đọc tên các chủ điểm trong sách.
- GV: Từ xa xưa ông cha ta đã có câu: Thương người như thể thương thân, đó là truyềng thống cao đẹp của dân tộc VN. Các bài học môn tiếng việt tuần 1, 2, 3 sẽ giúp các em hiểu thêm và tự hào về truyền thống cao đẹp này.
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài
- Tranh minh họa bài tập đọc và hỏi HS: Em có biết 2 nhân vật trong bức tranh này là ai, ở tác phẩm nào không?
- HS lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV
Tranh vẽ Dế Mèn và chị Nhà Trò. Dế Mèn là nhân vật chính trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài.
- GV đưa ra tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài và giới thiệu: Tác phẩm kể về những cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn. Nhà văn Tô Hoài viết truyện từ năm 1941 được in lại nhiều lần và được đông đảo bạn đọc thiếu nhi trong nước và quốc tế yêu thích. Giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
Đây là một đoạn trích trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí.
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
* Luyện đọc
- Yêu cầu HS mở SGK trang 4, 5 sau đó yêu cầu HS đọc theo GV.
- GV đọc mẫu lần 1, chú ý giọng đọc như sau:
- HS lắng nghe và làm theo yêu của GV
Lời kể của Dế Mèn đọc với giọng chậm, thể hiện sự ái ngại, thương xót đối với Nhà Trò Lời Dế Mèn nói với Nhà Trò đọc với giọng mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện sự bất bình, thái độ kiên quyết .
Lời của Nhà Trò kể về gia cảnh đọc với giọng kể lể, đáng thương của kẻ yếu ớt đang gặp hoạn nạn.
Nhấn giọng các từ ngữ: tỉ tê, ngồi gục đầu, bé nhỏ, gầy yếu quá, bự những phấn, thâm dài, chấm điểm vàng, mỏng như cánh bướm non, ngắn chùn chùn, mất đi, thui thủi, ốm yếu, chẳng đủ, nghèo túng, đánh em, bắt em, vặt chân, vặt cánh, ăn thịt em, xòe cả, đừng sợ, cùng với tôi đây, độc ác, cậy khoẻ ăn hiếp.
* Tìm hiểu bài và hướng dẫn đọc diễn cảm
- Truyện có những nhân vật chính nào?
- Kẻ yếu được Dế Mèn bênh vực là ai?
- Vì sao Dế Mèn lại bênh vực chị Nhà
Trò? Chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện để biết điều đó?
* Đoạn 1:
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
- Dế Mèn nhìn thấy Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?
- Đoạn 1 ý nói gì?
- Vì sao chị Nhà Trò lại gục đầu ngồi khóc tỉ tê bên tảng đá cuội? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp đoạn 2.
* Đoạn 2:
- Gọi 1 HS lên đọc đoạn 2
- Hãy đọc thầm lại đoạn trên và tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt.
- Sự yếu ớt của chị Nhà Trò được nhìn thấy qua con mắt của nhân vật nào?
- Dế Mèn đã thể hiện tình cảm gì khi nhìn Nhà Trò?
- Vậy khi đọc những câu văn tả hình dáng, tình cảnh của chị Nhà Trò, cần đọc với giọng như thế nào?
- Đoạn này nói lên điều gì?
- GV ghi lại ý chính đoạn 2 và nhờ HS nhắc lại.
- Yêu cầu HS đọc thầm và tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò bị nhện ức hiếp đe dọa?
- Đoạn này là lời của ai?
- Qua lời kể của Nhà Trò, chúng ta thấy được điều gì?
- Khi đọc đoạn này thì chúng ta nên đọc như thế nào để phù hợp với tình cảnh của Nhà Trò?
* Đoạn 3
- Trước tình cảnh đáng thương của Nhà Trò , Dế Mèn đã làm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu đoạn 3.
+ Lời nói và việc làm đó cho em biết Dế Mèn là người như thế nào?
+ Đoạn cuối bài ca ngợi ai? Ca ngợi về điều gì?
- GV tóm lại ý chính đoạn 3
- Trong đoạn 3 có lời nói của Dế Mèn, theo em chúng ta nên đọc với giọng như thế nào thể hiện được thái độ của Dế Mèn
- Qua câu chuyện tác giả muốn nói với chúng ta điều gì?
- Đó chính là nội dung chính của bài
- Trong truyện có nhiều hình ảnh nhân hóa em thích hình ảnh nào nhất? 
2. Chính tả
 Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vào bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội.
 Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc.
- HS lắng nghe và làm theo yêu của GV
- HS lắng nghe và làm theo yêu của GV
3. Củng cố, dặn dò: 
- Viết hoàn chỉnh đoạn chính tả vào vở
- Chú ý lỗi chính tả khi viết

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_truc_tuyen_lop_4_tuan_1_tran_thi_uyen_trang.docx