Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019

THỨ HAI

TẬP ĐỌC

 Hoa học trò

I. MUÏC TIEÂU

 - Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. (trả lời được các CH trong SGK).

 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc hoặc ảnh về cây hoa phượng .

 - Bảng phụ ghi câu , đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc .

III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:

NỘI DUNG

 

docx 26 trang xuanhoa 06/08/2022 1410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 23
 Tháng Thứ SÁU– năm học: 2018 – 2019
Thứ
Ngày 
Buổi
Môn 
Tên bài dạy
HAI
18/2/2019
SÁNG
SHĐT
Chào cờ
Tập đọc
Hoa học trò
GDNGLL
GV bộ môn
Toán
Luyện tập chung
CHIỀU
Khoa học
Ánh sáng
Lịch sử
Văn học và khoa học thòi Hậu Lê
L-Tiếng Việt
Rèn đọc – và viết Chợ Tết
BA
19/2/2019
SÁNG
Toán
Luyện tập chung
Chính tả
Nhớ viết: Chợ Tết
Tin học
GV bộ môn
Tin học
GV bộ môn
CHIỀU
Địa lí
HĐ XS của người dân ở ĐB Nam bộ(tt)
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe ,đã đọc
LT và câu
Dấu gạch ngang
TƯ
20/2//2019
SÁNG
Anh văn
GV bộ môn
Anh văn
GV bộ môn
Toán
Phép cộng phân số
Thể dục
GV bộ môn
CHIỀU
Họp
HỌP CM
NĂM
21/2//2019
SÁNG
Toán
Phép cộng phân số (tt)
Khoa học
Bóng tối
Âm nhạc
GV bộ môn
Mĩ thuật
GV bộ môn
Kĩ thuật
Trồng cây rau ,hoa (tiết 2)
CHIỀU
TLV
LT miêu tả các bộ phận của cây cối
Tập đọc
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
L- Toán
Luyện tập về phân số
SÁU
22/2/2019
SÁNG
Anh văn
GV bộ môn
Anh văn
GV bộ môn
Toán
Luyện tập
Thể dục
GV bộ môn
CHIỀU
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
LT- câu
MRVT: Cái đẹp
Đạo đức
Giữ gìn các công trình công cộng (tiết 1)
SHL
 Lần 23
TUẦN 23
THỨ HAI
TẬP ĐỌC
 Hoa học trò
I. MUÏC TIEÂU
 - Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. (trả lời được các CH trong SGK).
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
	- Tranh minh họa bài đọc hoặc ảnh về cây hoa phượng .
	- Bảng phụ ghi câu , đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc .
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
a). Luyện đọc
 - Gọi hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài (mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn) 
 + Lượt 1: Luyện phát âm: đoá, tán hoa lớn xoè ra, nỗi niềm bông phượng.
 + Lượt 2: Giải nghĩa từ: phượng, phần từ, vô tâm, tin thắm. 
 b). Tìm hiểu bài:
 + Tại sao tác giả gọi hoa phương là "hoa học trò? HSCHT
 + Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt? HSHT
 + Màu hoa phương đổi như thế nào theo thời gian? HSHTT
c). HD đọc diễn cảm
 - Gọi hs đọc lại 1 đoạn của bài
 - Y/c hs lắng nghe, theo dõi tìm những từ cần nhấn giọng trong bài
- Gv đọc mẫu
 - Y/c hs luyện đọc theo cặp
 - Tổ chức thi đọc diễn cảm
 - Cùng hs nhận xét, tuyên dương bạn đọc hay. 
-Phương pháp: luyện đọc ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm đôi
TOÁN
Tiết 111. Luyện tập chung
 I/. Mục tiêu : 
	- Biết so sánh hai phân số. 
	- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số trường hợp đơn giản.
 II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Phấn màu.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
. Hướng dẫn luyện tập:
 - Gọi hs nhắc lại cách so sánh 2 phân số cùng mẫu
 - Cách so sánh hai phân số cùng tử. HSHT
 - Cách so sánh phân số với 1
 - Cách so sánh hai phân số khác mẫu. 
 + Bài 1: ( trang đầu 123 )
 - Y/c hs thực hiện vào bảng con HSCHT
Bài 2: ( trang đầu 123 )
 - Y/c hs thực hiện vào bảng con. 
 Bài 3 : (ở đầu trang 123). Cá nhân. HSHT
- Hướng dẫn cách làm.
 Kết quả :
 a) .
 b) .
 Rút gọn : ; 
 .
 Vậy .
Bài 4 :
Đọc y/c.
HD HS làm.Cho HS làm nhóm 2.HSHTT
Nhận xét.
-Phương pháp: luyện tập ,phân tích
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm.
 KHOA HỌC
Tiết 45. ÁNH SÁNG
 I/. Mục tiêu : 
	- Nêu được ví dụ về các vật tự phát sáng và các vật được chiếu sáng:
	+ Vật tự phát sáng: mặt trời, ngọn lửa, 
	+ Vật được chiếu sáng: mặt trăng, bàn ghế, 
Nêu được một số vật cho ánh sáng truyền qua và một vật không cho ánh sáng truyền qua.
Nhận biết được ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật truyền tới mắt.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Chuẩn bị theo nhóm: Hộp kín, tấm kính, nhựa trong, tấm kính mờ, tấm ván.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm tìm hiểu các vật tự phát ra ánh sáng và các vật được chiếu sáng
 - Các em hãy thảo luận nhóm 4, quan sát các hình 1, 2 SGK/90 để tìm xem vật nào tự phát sáng, vật nào được chiếu sáng? HSHT
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đường truyền của ánh sáng
 + Bước 1: Trò chơi dự đoán đường truyền của ánh sáng
 - Gọi 4 hs đứng trước lớp ở các vị trí khác nhau
Vì sao có kết quả như vậy? 
 + Bước 2: Làm thí nghiệm như hình 3 và hd hs đặt thí nghiệm tương tự. 
 - YC hs đọc thí nghiệm 1 SGK/90
 - Hãy dự đoán xem ánh sáng qua khe có hình gì? 
 - Y/c hs làm thí nghiệm 
 - Gọi hs trình bày kết quả 
 - Qua thí nghiệm trên em rút ra kết luận gì về đường truyền của ánh sáng? 
 Hoạt động 3: Tìm hiểu sự truyền ánh sáng qua các vật.
Hoạt động 4: Tìm hiểu mắt nhìn thấy vật khi nào.
 - Mắt ta nhìn thấy vật khi nào? (HSCHT)
 - Gọi hs đọc Thí nghiệm 3 SGK/91
YC hs trình bày kết quả thí nghiệm trước lớp. 
 - Mắt ta có thể nhìn thấy vật khi nào? HSHTT
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết SGK/91 HSCHT
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4.
LỊCH SỬ
Tiết 23. Văn học và khoa học thời Hậu Lê
 I/. Mục tiêu : 
	- Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê (một vài tác giả tiêu biểu thời Hậu Lê) : Tác giả tiêu biểu : Lê Thánh Tông, Nguyễn Trãi, Nhô Sĩ Liên.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Phiếu học tập .
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Văn học thời Hậu Lê
 - phát phiếu học tập, trong phiếu học tập, các em hãy hoạt động nhóm, đọc trong SGK tìm tiếp dữ liệu để hoàn thành bảng thống kê về Các tác giả, tác phẩm văn học thời Hậu Lê. 
 - Dựa vào bảng thống kê, các em hãy mô tả lại nội dung và các tác giả, tác phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê.
Hoạt động 2: Khoa học thời Hậu Lê
 - Trên phiếu học tập, thầy đã cung cấp phần nội dung, các em hãy đọc SGK, thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bảng thống kê về nội dung, tác giả, công trình khoa học tiêu biểu ở thời Hậu Lê.
 - Gọi các nhóm dán phiếu và trình bày 
- Em hãy nêu tên các công trình khoa học tiêu biểu và tác giả của các công trình đó ở thời Hậu Lê? HSHT
 - Dựa vào bảng thống kê, các em mô tả lại sự phát triển của khoa học ở thời Hậu Lê?
 + Vì sao có thể coi Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông là những nhà văn hóa tiêu biểu cho giai đoạn này? 
 + Hãy lấy một số dẫn chứng để nêu rõ Nguyễn Trãi là nhà khoa học lớn dưới thời Hậu Lê? HSHTT
+Đọc phần bài học HSCHT
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
LUYỆN TIẾNG VIỆT
Rèn đọc -Chợ Tết 
Và viết đoạn từ :”đầu đến..... ngộ nghỉnh theo sau”
I. MỤC TIÊU:
+ Rèn kĩ năng viết đúng chính tả.
+Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
 1.HD hs viết:
 - Gọi hs đọc y/c của bài
 - Gọi hs đọc thuộc lòng 11 dòng thơ cần viết chính tả 
 - Y/c cả lớp đọc thầm lại toàn lại để ghi nhớ và phát hiện những từ khó viết 
 - HD hs lần lượt phân tích và viết vào B: dải mây trắng, nóc nhà gianh, mép đồi xanh, cỏ biếc.
 - Gọi hs đọc lại các từ khó (HS CHT)
 - Bài thơ được trình bày thế nào?
 -GV đọc cho học viết
 - soát lỗi nhận xét vở
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 
THỨ BA
 CHÍNH TẢ (nhớ - viết)
Chợ Tết
 I/. Mục tiêu: 
- Nhớ, viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng đoạn thơ trích.
 - Làm đúng bài tập phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn (BT2).
 - Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT2
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
 1.HD hs nhớ viết:
 - Gọi hs đọc y/c của bài
 - Gọi hs đọc thuộc lòng 11 dòng thơ cần viết chính tả 
 - Y/c cả lớp đọc thầm lại toàn lại để ghi nhớ và phát hiện những từ khó viết 
 - HD hs lần lượt phân tích và viết vào B: dải mây trắng, nóc nhà gianh, mép đồi xanh, cỏ biếc.
 - Gọi hs đọc lại các từ khó (HS CHT)
 - Bài thơ được trình bày thế nào? HSHT
2.HD hs làm bài tập chính tả
 + Bài 2: 
 Dán tờ phiếu đã viết truyện vui Một ngày và một năm, nêu YC: Các em hãy tìm những tiếng điền thích hợp vào ô trống để hoàn chỉnh bài Một ngày và một năm
HS đọc lại truyện: HSHTT
 họa sĩ - nước Đức - sung sướng - không hiểu sao - bức tranh - bức tranh
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 2 .
TOÁN
Luyện tập chung (tt)
 I/. Mục tiêu : 
	- Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC::
	- Phấn màu . 
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
+ Bài 1: Đọc y/c
Cho HS trả lời miệng. a) Ta có 75 2; 75 4; 756; 758. ( HSCHT)
b) 75 0.Số 750 cũng chia hết cho 3.
c) 756. Số 756 vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 3.
Nhận xét.
Bài 2: ( cuối trang 123 
 - Gọi hs đọc y/c 
 - Y/c hs làm bài HSHT
 - Kết quả :
Bài giải:
Tổng số HS của lớp đó là:
14 + 17 = 31 (HS)
a) Số HS trai bằng HS cả lớp.
b) Số HS gái bằng HS cả lớp.
 + Bài 3: ( trang 124 )
 - Gọi hs đọc y/c – làm nhóm 
 - Y/c hs làm bài 
Bài 4:
 - Gọi hs đọc y/c
 - Y/c hs tự làm bài vào vở, hs lên bảng thực hiện HSHTT
- Kết quả :
 12 / 15; 15 /20; 8/ 12.
 + Bài 5:
 - Gọi hs đọc y/c
 - GV HD HS làm câu a.Cho HS TL nhóm 4 làm câu b,c.
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 2
ĐỊA LÝ
Tiết 23. Hoạt động sản xuất
của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tt)
 I/. Mục tiêu: 
	- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở ĐBNB:
	+ Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cà nước.
	+ Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khai thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may.
	 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ công nghiệp Việt Nam
- Tranh, ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở ĐBNB 
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
Hoạt động 3: Vùng công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta.
 - Gọi hs đọc SGK mục 3/124
 - Treo bản đồ công nghiệp VN. Các em hãy dựa vào thông tin trong SGK, bản đồ công nghiệp VN, tranh ảnh và vốn hiểu biết của bản thân, thảo luận nhóm 4 các câu hỏi sau: (treo bảng phụ viết sẵn 2 câu hỏi)
 + Nguyên nhân nào làm cho ĐBNB có công nghiệp phát triển mạnh?
 + Nêu dẫn chứng thể hiện ĐBNB có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta? 
 - Gọi đại diện các nhóm trình bày. HSHTT
 - Quan sát các hình trong SGK và vốn hiểu biết, các em thảo luận nhóm đôi kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng của ĐBNB cùng các sản phẩm công nghiệp của ĐBNB 
 - GV có thể sưu tầm thêm một số tranh ảnh về các nhà máy, xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp.
* Liên hệ ở tỉnh An Giang.
Có các sản phẩm công nghiệp như: xay xát gạo, các mặt hàng thuỷ sản đông lạnh (cá, tôm) của công ty Agifish, gạch Caramic An Giang.
- Ở Châu Đốc có sản phẩm tiểu thủ công nghiệp: khô cá tra phồng, mắm, khô bò, ) HSCHT
Hoạt động 4: Chợ nổi trên sông
 - Các em hãy nhắc lại cho cô phương tiện giao thông đi lại chủ yếu của người dân Nam Bộ là gì? (hsCHT)
 - Vậy các hoạt động sinh hoạt, mua bán, trao đổi ... của người dân thường diễn ra ở đâu? 
 - Giới thiệu: Chợ nổi - một nét văn hóa đặc trưng của người dân ĐBNB (vừa nói vừa chỉ tranh minh họa về chợ nổi).
Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm4
KỂ CHUYỆN
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
 I/. Mục tiêu : 
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác.
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể.
GD TTHCM: Bác Hồ yêu quý thiếu nhi và có những hành động cao đẹp với các cháu thiếu nhi.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng lớp viết đề bài
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
a) HD hs tìm hiểu yêu cầu của bài tập
 - Gọi hs đọc đề bài (HSCHT)
 - Gạch dưới: được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp, cuộc đấu tranh.
 - Gọi hs đọc gợi ý SGK/47 
 - Y/c hs quan sát tranh minh họa và cho biết tranh minh họa cho câu chuyện nào? 
 - Gọi HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình, nhân vật trong truyện
GD TTHCM: Bác Hồ yêu quý thiếu nhi và có những hành động cao đẹp với các cháu thiếu nhi.
 b). HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Tổ chức cho hs thi kể trước lớp 
 - Ghi tên hs tham gia, tên câu chuyện
 - Y/c hs trao đổi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa của câu chuyện. 
-Bạn thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao bạn thích nhân vật ấy? HSHTT
 . Nếu gặp nhận vật chính ngoài đời, bạn sẽ nói điều gì với nhân vật? HSHT
 . Câu chuyện bạn kể có ý nghĩa gì? 
 . Qua câu chuyện, bạn muốn nói với các bạn điều gì?HSCHT
 - Nhận xét
Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm4
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 45 Dấu gạch ngang
 I/. Mục tiêu : 
- Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND Ghi nhớ) .
	- Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục III) ; viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích (BT2).
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 1 tờ phiếu viết lời giải BT1 (phần nhận xét)
- 1 tờ phiếu viết lời giải BT1 (phần luyện tập)
- 3 tờ giấy trắng để hs làm BT2
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
+ Bài tập 1: 
 - Gọi hs đọc nội dung
 - Các em hãy đọc thầm lại các đoạn văn trên và tìm những câu có chứa dấu gạch ngang trong 3 đoạn văn. 
+Chốt lại và dán tờ phiếu đã viết lời giải.
đoạn a: HSCHT
 Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
 - Cháu con ai?
 - Thưa ông, cháu là con ông Thư 
 * Đoạn b: Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công 
- đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. HSHT
 * Đoạn c: 
 - Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi...
 - Khi điện đã vào quạt, tránh...
 - Hằng năm, tra dầu mỡ...
 - Khi không dùng, cất quạt.... 
+ Bài tập 2: 
 - Các em hãy thảo luận nhóm đôi, tham khảo ghi nhớ TLCH: Dấu gạch ngang trong mỗi đoạn văn trên có tác dụng gì? HSHT T
a) Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật (ông khách và cậu bé) trong đối thoại.
 b) Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích (về cái đuôi dài của con cá sấu) trong câu văn.
 c) Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền. 
+Vài hs đọc lại: Phần ghi nhớ.
Luyện tập:
 + Bài 1: 
 - Gọi hs đọc nội dung HSCHT
 Tác dụng
 * đánh dấu phần chú thích trong câu (bố Pa-xcan là một viên chức tài chính)
 * đánh dấu phần chú thích trong câu (đây là ý nghĩ của Pa-xcan)
 * Dấu gạch ngang thứ nhất: đánh dấu chỗ bằt đầu câu nói của Pa-xcan
 - Dấu gạch ngang thứ hai: đánh dấu phần chú thích (đây là lời Pa-xcan nói với bố). 
+ Bài tập 2: 
 - Gọi hs đọc y/c
 - Các em chú ý: đoạn văn các em viết cần sử dụng dấu gạch ngang với 2 tác dụng: 
 . Đánh dấu các câu đối thoại
 . Đánh dấu phần chú thích. 
 (phát phiếu cho một số hs) 
+1 hs đọc to trước lớp HSHT
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 2
THỨ TƯ
TOÁN
Tiết 113. Phép cộng phân số
 I/. Mục tiêu : 
	- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mỗi hs chuẩn bị một băng giấy hình chữ nhật có chiều dài 30 cm, chiều rộng 10 cm, bút màu. 
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
a). HD hs thực hành trên băng giấy
 - YC hs lấy băng giấy và gấp đôi băng giấy 3 lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau.
 - Băng giấy được chia thành mấy phần bằng nhau?
 - Lần thứ nhất bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy?
 - YC hs tô màu băng giấy.
 - Lần thứ hai bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy nữa? 
 - YC hs tô màu băng giấy?
 - Bạn Nam đã tô màu mấy phần bằng nhau?
 - Hãy đọc phân số chỉ phần băng giấy mà bạn Nam đã tô màu?
+ Muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy ta làm phép tính gì?
- Ta làm thế nào?
+HS nêu cách cộng . : 
Thực hành: 
 + Bài 1: Y/c hs thực hiện vào bảng con.
HS làm vào bảng con và nêu kết quả. 
 a) (HS CHT)
 b) =
 c) 
 d) 
+ Bài 2:
 - Gọi hs nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng các số tự nhiên 
 - Phép cộng các phân số cũng có tính chất giao hoán, tính chất giao hoán của phép cộng các phân số như thế nào? Các em cùng tìm hiểu ở BT2 HSHT
+Viết phép cộng : lên bảng, gọi 2 hs lên bảng thực hiện, cả lớp thực hiện vào vở nháp. 
 - Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép cộng trên? (HS CHT)
 - Từ đó ta rút ra được điều gì? HSHT
Bài 3: 2 HS đọc đề bài.
 - Thảo luận với bạn bên cạnh rồi làm bài. HSHTT
Bài giải:
Cả hai ô tô chuyển được là:
 (số gạo)
Đáp số: số gạo trong kho
-Phương pháp: Thực hành, luyện tập
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm đôi
THỨ NĂM
Toán
Tiết 114. Phép cộng phân số (tt)
 I/. Mục tiêu : 
	- Biết cộng hai phân số khác mẫu số.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 +B ảng , vở, SGK
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
2). Cộng hai phân số khác mẫu
 - Gọi hs đọc ví dụ trên bảng lớp (chuẩn bị sẵn) 
 - Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì? (HSCHT)
 - Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này? (HSHT
 - Ta làm cách nào để có thể cộng được hai phân số khác mẫu số này?
 - YC hs quy đồng mẫu số, rồi cộng hai phân số 
1 hs lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp
+ Quy đồng mẫu số:
+ Cộng hai phân số cùng mẫu số:
+ Nêu lại các bước tiến hành cộng hai phân số khác mẫu số ?
Thực hành:
 + Bài 1: Gọi hs phát biểu cách cộng hai phân số khác mẫu số. HSHTT
Bài 2: Ghi bài tập mẫu lên bảng 
 - Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này? 
 - Nên ta chọn MSC là mấy? 
Bài 3 : Cá nhân.
 - Đọc và tóm tắt bài toán .
 - 1 HS lên bảng giải
-Phương pháp: Thực hành,luyện tập
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm
 KHOA HỌC
Tiết 46. Bóng tối
 I/. Mục tiêu: 
- Nêu được bóng tối ở phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
- Nhận biết được khi vị trí của vật cản sáng thay đổi thì bóng của vật thay đổi.
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chuẩn bị chung: đèn bàn
- Chuẩn bị theo nhóm: đèn pin; tờ giấy to 
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
- YC hs quan sát hình 1 SGK/92
 - Theo em, mặt trời chiếu sáng từ phía nào? vì sao em biết? 
 - Bóng của người xuất hiện ở đâu? (HS CHT)
 - Hãy tìm vật chiếu sáng, vật được chiếu sáng trong hình? 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối
 - Mô tả thí nghiệm: Đặt một tờ bìa to phía sau quyển sách với khoảng cách 5cm. Đặt đèn pin thẳng hướng với quyển sách trên mặt bàn và bật đèn. Các em hãy dự đoán xem:
 + Bóng tối sẽ xuất hiện ở đâu? (HS CHT)
 + Bóng tối có hình dạng như thế nào? 
 + Bóng của vật sẽ thay đổi như thế nào khi dịch đèn lại gần quyển sách? 
Thực hành thí nghiệm ( Bằng đèn pha)
- Các em hãy so sánh dự đoán ban đầu với kết quả của thí nghiệm. 
 - Để khẳng định kết quả thí nghiệm các em thay quyển sách bằng vỏ hộp và tiến hành tương tự. 
 - Gọi hs trình bày 
 - Ánh sáng có truyền qua quyển sách hay vỏ hộp được không? HSHTT
 - Những vật không cho ánh sáng truyền qua gọi là gì? 
 - Bóng tối xuất hiện ở đâu? 
 - Khi nào bóng tối xuất hiện? 
 - Gọi hs đọc mục bạn cần biết SGK/93 
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
KĨ THUẬT
Tiết 23. TRỒNG CÂY RAU, HOA (tiết 2)
 I/. Mục tiêu : 
	- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong chậu. 
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Cây con rau, hoa để trồng .
	- Túi bầu có chứa đầy đất .
 - Cuốc , dầm xới, bình tưới nước có vòi sen.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG
Hoạt động 1: HS thực hành trồng cây con.
+Hướng dẫn HS thực hành trồng cây rau, hoa trong chậu mà mỗi nhóm đã chuẩn bị sẵn.
-Ghi và nêu lại các bước trồng cây rau ,hoa. HSHT
-Học sinh thực hiện theo nhóm - Trình bày kết quả. HSHTT
 Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập 
 - Cho HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau:
 + Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ trồng cây con .
 + Trồng đúng khoảng cách quy định. Các cây trên luống cách đều nhau và thẳng hàng 
 + Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên.
 + Hoàn thành đúng thời gian quy định.
 - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
 - Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi cuối bài.
 - Đọc lại ghi nhớ HSCHT
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
TẬP LÀM VĂN
Tiết 45. Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
 I/. Mục tiêu: 
- Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong những đoạn văn mẫu. (BT1 ); 
- Viết được một đoạn văn ngăn tả một loài hoa (hoặc một thứ quả.) mà em yêu thích (BT2)
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Một tờ phiếu viết lời giải BT1 (tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách tả của tác giả ở mỗi đoạn văn).
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
HD hs luyện tập:
 + Bài 1: Gọi hs đọc nội dung (HSCHT)
2 hs nối tiếp nhau đọc nội dung BT1 với 2 đoạn văn: Hoa sầu đâu, Quả cà chua
 - Làm việc nhóm 4
 - Gọi hs phát biểu. HSHT
 - GV dán tờ phiếu đã viết tóm tắt những điểm đáng lưu ý trong cách miêu tả của tác giả ở mỗi đoạn. 
Bài tập 2: 
 - Gọi hs đọc y/c 
 - Các em hãy suy nghĩ, chọn tả một loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích.
 - Y/c hs tự làm bài 
 - Gọi hs đọc bài của mình HSHTT
 - Nhận xét đoạn viết hay.
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
TẬP ĐỌC
Tiết 46 Khúc hát ru những em bé
lớn trên lưng mẹ
 I/. Mục tiêu : 
- Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. (trả lời được các CH ; học thuộc một khổ thơ trong bài).
 KNS: Lắng nghe tích cực. 
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	- Tranh minh họa bài thơ.
	- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
a). Luyện đọc:
 - Gọi hs nối tiếp nhau đọc bài thơ
 - Lượt 1: luyện phát âm: a-kay, lún sân, Ka-lưi 
 - Lượt 2: Giải nghĩa từ: lưng đưa nôi, tim hát thành lời, A-kay. 
 - Giải nghĩa từ: Tà-ôi là một dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Tây Thừa thiên - Huế. 
 - Tai: tên em bé dân tộc Tà-ôi.
 - Ka-lưi: tên một ngọn núi phía Tây Thừa Thiên-Huế. 
Y/c hs luyện đọc trong nhóm 2
 - Gọi hs đọc cả bài 
 - GV đọc diễn cảm 
b). Tìm hiểu bài:
 + Em hiểu thế nào là "những em bé lớn trên lưng mẹ"?
 + Người mẹ làm những công việc gì? (HSCHT)
 + Những công việc người mẹ làm có ý nghĩa như thế nào? HSHTT
 + Tìm những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con? (HSHT
 - Theo em, cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì? Em hãy chọn câu trả lời đúng:
 a) Đó là cái đẹp của thiên nhiên.
 b) Đó là cái đẹp của tình mẹ con
 c) Đó là cái đẹp của em bé 
 c). HD đọc diễn cảm và HTL:
 - Gọi hs nối tiếp nhau đọc lại 2 khổ thơ.
 - GV đọc mẫu
 - Y/c hs luyện đọc theo cặp
 - Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm trước lớp.
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
LUYỆN TOÁN
 Luyện tập về phân số 
I. MỤC TIÊU:
-Củng cố cho học sinh các kiến thức về phân số.
-Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng con vở.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
Bài 1. Tính
	a) + : 
	b) + : 
	c) + : 
	d) + : 
Bài 2. Rút gọn rồi tính
	a) 	:	b) 	: c) 	: 
Bài 4. Một hình chữ nhật có chiều dài m; chiều rộng m. Tính nửa chu vi hình chữ nhật.
Giải
-Phương pháp: Thực hành,luyện tập 
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 2,
THỨ SÁU
TOÁN
Tiết 115. Luyện tập
 I/. Mục tiêu : 
	- Rút gọn được phân số.
	- Thực hiện được phép cộng hai phân số.
 II/.: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	- Phấn màu ,Bảng vở
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
HD luyện tập:
 Bài 1: 
 - Y/c hs làm vào bảng con.
- HS lên bảng thực hiện, cả lờp làm vào vở nháp 
-Gọi HS nhắc lại cách cộng phân số khác mẫu số.
 Bài 2:cho học sinh lên bảng tính (3 Hs) lớp vở
 Bài 3: học sinh đọc đề bài
 - Ghi bảng phép cộng , gọi hs lên bảng thực hiện 
 - Gọi HS nhắc lại cách rút gọn phân số .
Bài 4: học sinh đọc đề nêu cách giải.
 Bài giải
Số đội viên tham gia hai hoạt động trên bằng:
=
+
3 2 29 ( số đội viên của chi đội )
7 5 35
Đáp số: 29 đội viên
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 2
TẬP LÀM VĂN
Tiết 46 . Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
 I/. Mục tiêu : 
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND Ghi nhớ) .
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết (BT1, 2, mục III) .
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh cây gạo ở bộ ĐDDH.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
Bài 1,2,3: 
 - Gọi hs đọc y/c- Làm việc nhóm đôi 
 - Các em hãy đọc thầm lại bài Cây gạo (SGK/32), trao đổi với bạn bên cạnh tìm các đoạn trong bài văn nói trên và cho biết nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì? 
 - Gọi hs phát biểu 
Luyện tập: 
 + Bài 1: 
 - Gọi hs đọc nội dung (HSCHT)
 - Các em hãy đọc thầm lại bài Cây trám đen, xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn. 
 - Gọi hs phát biểu 
 + Bài 2: - Gọi hs đọc Y/c (HS HT)
 + Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen.
 + Đoạn 2: Hai loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp.
 + Đoạn 3: Ích lợi của quả trám đen
 + Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen.
-Y/c hs tự làm bài 
 - Gọi hs đọc to đoạn văn mình viết trước lớp HSHTT
 - Cùng hs nhận xét, góp ý 
 - Chấm bài, y/c hs đổi bài, góp ý cho nhau.
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
Luyện từ và câu
Tiết 46. Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
 I/. Mục tiêu: 
- Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. (BT1) ; nêu được một số trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết (BT2) ; dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3) ; đặt câu được với 1 từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT4).
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bảng BT1. Một số tờ giấy khổ to để HS làm bài 3, 4
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
Bài tập 1: 
 - Gọi hs đọc YC của BT HSCHT
 - YC hs tự làm bài 
 - Gọi hs phát biểu ý kiến.
Lần lượt lên bảng thực hiện
+ Bài tập 2: 
 - Gọi hs đọc y/c
 - Gọi hs làm mẫu: nêu một trường hợp có thể dùng câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. 
+Các em hãy suy nghĩ, tìm những trường hợp có thể sử dụng 4 câu tục ngữ nói trên HS HTT
- Gọi hs phát biểu ý kiến
Bài tập 3,4:
 - Gọi hs đọc Y/c
 - Như ví dụ, các em thảo luận nhóm 4 tìm thêm những từ ngữ có thể đi kèm với từ đẹp. (phát phiếu cho 3 nhóm). Sau đó đặt câu với mỗi từ tìm được.
 - Gọi các nhóm làm xong lên dán phiếu 
 - Cùng hs nhận xét 
 - YC hs làm vào vở BT, mỗi em viết 8 từ ngữ và 3 câu. 
 - Đọc lại bài làm HSHTT
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4
Đạo đức
Giữ gìn các công trình công cộng (tiết 1)
 I/. Mục tiêu : 
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
KNS: Kĩ năng xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi nơi công cộng.
BVMT: GDHS biết giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng 
 II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng.
III. NỘI DUNG,PHƯƠNG PHÁP,HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY:
NỘI DUNG.
Hoạt động 1: Xử lý tình huống
 - Gọi hs đọc tình huống trong SGK
 - Y/c hs quan sát tranh SGK/34
 - Các em hãy thảo luận nhóm 4
 thảo luận trả lời câu hỏi:
 Nếu em là bạn Thắng trong tình huống trên, em sẽ làm gì? Vì sao? 
 - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. 
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
 - Gọi hs đọc y/c của BT1
 - Các em hãy thảo luận nhóm đôi nói cho nhau nghe những tranh vẽ trong hình BT1, tranh nào vẽ hình vi, việc làm đúng? Vì sao? 
 - Gọi các nhóm trả lời.
GDBVMT : Công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Mọi người dân đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.
 * Hoạt động 3: Xử lý tình huống
 - Gọi HS đọc BT2
 - Các em hãy thảo luận nhóm 4 -5 thảo luận về cách ứng xử trong 2 tình huống trên.
 - Gọi các nhóm trình bày
 - Gọi hs đọc ghi nhớ SGK/35 
 * GD KNS : Giáo dục HS có ý thức bảo vệ của công .
-Phương pháp: Thực hành ,thuyết trình
-Hình thức: Cá nhân ,nhóm 4

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_nam_hoc_2018_2019.docx