Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17: Ôn tập văn kể chuyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17: Ôn tập văn kể chuyện - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Thông qua luyện tập, HS củng cố những hiểu biết về một số đặc điểm đã học về văn kể chuyện (nội dung, nhân vật, cốt truyện).

2. Kĩ năng: Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước; nắm được nhân vật, tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện đó để trao đổi với bạn; đúng kiểu mở bài, kết bài trong văn KC.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, slide ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện

- Học sinh: vở viết, nháp

III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2730
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 9, Tiết 17: Ôn tập văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 17: Ôn tập văn kể chuyện 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Thông qua luyện tập, HS củng cố những hiểu biết về một số đặc điểm đã học về văn kể chuyện (nội dung, nhân vật, cốt truyện).
2. Kĩ năng: Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước; nắm được nhân vật, tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện đó để trao đổi với bạn; đúng kiểu mở bài, kết bài trong văn KC.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện
- Học sinh: vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 1-2’
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới
2.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- Hát tập thể
- HS lắng nghe
 7-8’
2.2: Luyện tập
Bài 1/132:Cho 3 đề tập làm văn:Xác định đề nào thuộc loại văn KC? Vì sao?
Đ1: Viết thư
Đ2: Kể chuyện
Đ3: Miêu tả
MT: Xác định được đề thuộc loại văn KC.
- HD HS làm bài và chữa BT
- GV HD thêm cho HS yếu
- GV chốt lại lời giải đúng: Đề 2
- 3 HS tiếp nối nhau đọc các đề
- Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- 1 vài HS TL	
10-11’
Bài 2/132:
Kể chuyện theo đề tài
MT: Luyện k/n kể chuyện theo đề tài
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT2
+ Lựa chọn đề tài
+ Viết dàn ý cho truyện định kể
- GV đi quan sát ,giúp HS yếu
- GV chốt 
- 1 HS đọc nội dung BT2
- Đọc thầm truyện
- TLCH, giải thích
12-13’
Bài 3/132:
Trao đổi với bạn cùng tổ, lớp về câu chuyện em vừa kể
MT: Củng cố KT về văn KC
- Nêu yêu cầu BT
- HD HS trao đổi trong nhóm về câu chuyện mình kể
- T/c cho HS thi KC và trao đổi theo yêu cầu BT3
- Nhận xét, góp ý
- GV đưa slide và yêu cầu HS đọc ND KT tóm tắt
- HS thảo luận nhóm 2
- 1 vài HS kể chuyện
- Lớp nêu câu hỏi theo yêu cầu BT3
- Nhận xét, bổ sung
 1-2’
 1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà viết lại tóm tắt những kiến thức về văn KC để ghi nhớ
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_9_tiet_17_on_tap_van_ke.doc