Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 14, Tiết 27: Thế nào là miêu tả ? - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 14, Tiết 27: Thế nào là miêu tả ? - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là miêu tả (ND ghi nhớ).

2. Kĩ năng: Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung (BT1, mục III); bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa (BT2).

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 1890
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 14, Tiết 27: Thế nào là miêu tả ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 27: Thế nào là miêu tả? 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là miêu tả (ND ghi nhớ).
2. Kĩ năng: Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung (BT1, mục III); bước đầu viết được 1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa (BT2).
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
+ Yêu cầu HS kể chuyện 1 trong 3 đề tài ở BT2 ( tiết 26)
+ Câu chuyện mở đầu và kết thúc theo cách nào?
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét
 1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
3-4’
3.2.Nhận xét:
Bài 1/140:
MT: HS xác định được sự vật được miêu tả trong đoạn văn. 
- HD HS làm BT 1
- Yêu cầu lớp theo dõi và tìm tên những sự vật được miêu tả trong đoạn văn .
- HD thêm cho HS yếu
- GV chuẩn hóa câu TL
- 1 HS đọc nội dung BT1
- Cả lớp theo dõi bạn đọc, tìm tên những sự vật được miêu tả và phát biểu ý kiến
3-4’
Bài 2/140:
MT: HS điền được vào bảng những đặc điểm của sự vật được miêu tả trong đoạn văn. 
- T/c cho HS tìm hiểu y/c BT
- GV giải thích cách thực hiện yêu cầu của bài theo VD
- HD HS thảo luận nhóm 2 làm BT2
- T/c cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận
- GV chốt:
- Yêu cầu 1,2 HS đọc lại bảng kết quả đúng, đầy đủ nhất
- 1 HS nêu yêu cầu 
- Lớp đọc thầm
- HS thảo luận nhóm 2
- Các nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
- 1,2 HS đọc lại bảng KQ đúng, đầy đủ nhất
3-4’
Bài 3/140:
MT: HS xác định được các giác quan cần có để quan sát khi miêu tả. 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV nêu câu hỏi gợi ý HD HS làm BT3 
+ Để tả hình dáng, màu sắc, hoạt động tác giả đã sử dụng giác quan nào?
+ Để tả chuyển động của nước tác giả đã sử dụng giác quan nào?
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến
1-2’
3.3.Ghi nhớ:
SGK/122
- GV hỏi: 
+Thế nào là văn miêu tả?
- GV chốt:
- GV nhắc các em cần thuộc nội dung trên
- 3,4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
3-4’
3.4: Luyện tập
Bài 1/122: Tìm những câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung
MT: Xác định câu văn miêu tả trong truyện
- HD HS làm bài và chữa BT
- GV HD thêm cho HS yếu
- GV chốt lại lời giải đúng
- HS đọc thầm truyện “Chú Đất Nung” để tìm câu văn miêu tả 
- 1 vài HS phát biểu ý kiến
4-5’
Bài 2/122: Em thích những h/a nào trong đoạn trích " Mưa". Hãy viết 1 đến 2 câu miêu tả 1 trong những hình ảnh đó
MT: Bắt đầu luyện k/n viết 1 đoạn văn miêu tả
- HD HS tìm hiểu y/c BT2
- HD HS làm mẫu miêu tả 1 h.a mà mình thích
- GV đi quan sát ,giúp HS yếu
- GV chuẩn hóa bài chữa 
- 1 HS đọc nội dung BT2
- 1 HS làm mẫu
- Viết 1 vài câu miêu tả h/a vừa chọn 
- Nối tiếp nêu h/a và đọc câu văn miêu tả
 - Nhận xét, bổ sung
5-6’
Bài 3/123:
MT: HS luyện k/n viết kết bài theo kiểu mở rộng 
- Nêu yêu cầu BT
- T/c cho HS làm BT cá nhân
- Nhận xét, góp ý
- HS làm bài cá nhân
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn kết bài của mình
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 1 HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết văn miêu tả
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_14_tiet_27_the_nao_la_mi.doc