Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND Ghi nhớ).

2. Kĩ năng: Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (Mục III).

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1970
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 1, Tiết 1: Thế nào là kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 1: Thế nào là kể chuyện
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện (ND Ghi nhớ). 
2. Kĩ năng: Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu có cuối, liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên được một điều có ý nghĩa (Mục III).
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3 cho các nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động:
- GV nêu yêu cầu và cách học môn TLV
- GV giới thiệu sơ qua về các bài TLV lớp 4 và điểm khác so với lớp 3.
- Hát tập thể
- HS nghe và ghi nhớ
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
11-12’
3.2. Nhận xét:
Bài 1: 
MT: HS Kể đúng chuyện: Sự tích hồ Ba Bể 
a) N/v trong truyện: Bà ăn xin; Mẹ con bà nông dân; Bà con dự lễ hội
b) Các sự việc xảy ra và KQ của các sự việc đó
( có 6 sự việc)
c) Ý nghĩa câu chuyện.
- GV HD HS phân tích yêu cầu
- GV gọi 1-2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện
- GV yêu cầu HS t/ luận nhóm 4 
- Yêu cầu 1 vài nhóm lên báo cáo kết quả. 
- GV n/x, chốt các sự việc và ý nghĩa truyện: G.thích sự hình thành hồ Ba Bể. Truyện ca ngợi những con người có lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ mọi người.
- 1-2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện
- Các nhóm thảo luận theo đúng y/c bài 1
- Các nhóm lên báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
Bài 2:
MT: Phân biệt được văn kể chuyện với các loại văn khác
- GV hỏi:
+ Bài văn có những nhân vật nào?
+ Bài văn có các sự kiện nào xảy ra đối với n/v?
+ Bài văn gt gì về hồ Ba Bể?
+ 1 trong 2 bài thì bài nào là văn kể chuyện?Vì sao? 
- HS trả lời các câu hỏi theo nhóm 2
- Đại diện vài nhóm báo cáo
- Lớp nhận xét, bổ sung
1-2’
3.3 Ghi nhớ: 
MT: HS hiểu: Văn kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật.
Mỗi câu chuyện đều phải có ý nghĩa .
- Thế nào là văn kể chuyện?
- Gọi 1 HS đọc ghi nhớ 
- GV yêu cầu HS nêu 1 vài VD về các câu chuyện liên quan đến ND này?
- 2-3 HS nêu
- 1HS đọc
- HS lấy VD:
+ Cây khế
+ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
+ Tấm Cám
13-14’
3.4: Luyện tập
Bài 1:
MT: Rèn kĩ năng xác định bài văn KC
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT
- Từng cặp HS trao đổi làm bài 
- Yêu cầu HS tập kể
- GV lưu ý HS: xác định nhân vật để nêu bật được ý nghĩa của việc làm và cách xưng hô
- 1 HS đọc yêu cầu của BT
- Từng cặp HS trao đổi làm bài 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả và kể lại câu chuyện
Bài 2: 
MT: Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện
- HD HS hiểu yêu cầu BT
- Tổ chức cho HS tự làm bài và báo cáo KQ
- GV nhận xét, chốt: Trong c/s cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Đó là ý nghĩa của câu chuyện các em vừa kể.
- Cá nhân tự làm bài 
- Chữa bài
- HS lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe 
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tiet_1_the_nao_la_ke_chuyen_t.doc