Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố lại cách phát triển câu chuyện.

2. Kĩ năng:

- Viết được câu mở đầu cho các đoạn văn 1, 3, 4 (ở tiết TLV tuần 7) - (BT1); nhận biết được cách sắp xếp theo trình tự thời gian của các đoạn văn và tác dụng của câu mở đầu ở mỗi đoạn văn (BT2).

- Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian.

3. Thái độ: Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp, chính tả.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: phấn màu, tranh SGK tr.72, 4 tờ phiếu viết ND 4 đ.văn (có mở đầu, diễn biến, kết thúc), gạch dưới bằng bút đỏ những câu mở đầu.

- Học sinh: vở viết, nháp

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 1960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 15: LT phát triển câu chuyện 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố lại cách phát triển câu chuyện.
2. Kĩ năng:
- Viết được câu mở đầu cho các đoạn văn 1, 3, 4 (ở tiết TLV tuần 7) - (BT1); nhận biết được cách sắp xếp theo trình tự thời gian của các đoạn văn và tác dụng của câu mở đầu ở mỗi đoạn văn (BT2). 
- Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian.
3. Thái độ: Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp, chính tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, tranh SGK tr.72, 4 tờ phiếu viết ND 4 đ.văn (có mở đầu, diễn biến, kết thúc), gạch dưới bằng bút đỏ những câu mở đầu.
- Học sinh: vở viết, nháp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
3. Bài mới 
- Gọi HS đọc bài viết phát triển câu chuyện từ đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước...
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS đọc
- Nhận xét
- Lắng nghe
1-2’
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học
- Viết bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
8-10’
3.2. HD làm BT
* BT 1: 
MT: HS dựa theo cốt truyện “Vào nghề”, viết lại được câu mở đầu cho từng đoạn văn (tiết TLV tuần 7)
- Gọi HS đọc đề bài.
- YC HS mở SGK tr.73, 74 xem lại ND BT2, quan sát tranh minh họa và xem lại bài đã làm trong vở.
- YC HS làm bài, mỗi em viết lần lượt 4 câu mở đầu cho cả 4 đoạn văn.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Nhận xét 
- Dán bảng 4 tờ phiếu đã hoàn chỉnh 4 đoạn văn
- Chốt
- 1 HS đọc. 
- HS xem lại SGK và vở viết.
- HS viết vào vở 
- 4 HS viết phiếu
- 4 - 5 HS đọc 
- Lắng nghe
- HS đọc
6-7’
*BT 2: 
MT: HS hiểu được ý nghĩa của câu mở đoạn trong mỗi đoạn văn. 
- Gọi HS đọc YC
- Cho HS đọc thầm lại, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét, chốt ý:
+ Các đ.văn sắp xếp theo trình tự thời gian (việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau).
+ Các câu mở đoạn thể hiện sự nối tiếp về thời gian (các cụm từ in đậm) để nối đ.văn với các đ.văn trước đó.
- 1 HS đọc
- HS suy nghĩ
- 2 - 3 HS khá TL
- Lắng nghe
8-10’
*BT 3: 
MT : HS kể lại được một câu chuyện em đã học (qua các bài TĐ, KC, TLV), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian.
- GV nhấn mạnh YC của bài:
+ Có thể chọn kể một câu chuyện đã học qua các bài TĐ, KC, TLV.
+ Khi kể cần chú ý làm nổi rõ trình tự nối tiếp nhau của các sự việc.
- Gọi HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể.
- YC HS suy nghĩ, trao đổi theo cặp
- Cho HS thi kể chuyện
- Nhận xét (quan trọng nhất là xem câu chuyện có đúng là được kể theo trình tự thời gian không)
- 1 HS đọc YC
- Lắng nghe
- 4 - 5 HS
- Thảo luận nhóm đôi
- 4 HS thi - HS khá
- Nhận xét
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- YC HS ghi nhớ: có thể phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian (việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau).
- Chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học ..
- Bổ sung năm học .

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_8_tiet_15_luyen_tap_phat.docx