Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 5 - Bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 5 - Bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện

Tập làm văn

ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng

1. Kiến thức

- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND ghi nhớ)

- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng 1 đoạn văn kể chuyện.

2. Kỹ năng

Viết được một đoạn văn trong bài văn kể chuyện.

3. Thái độ

Yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- SGK

- Tranh minh họa truyện Hai mẹ con và bà tiên.

 

docx 4 trang xuanhoa 10/08/2022 1540
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 5 - Bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – LỚP 4
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng
1. Kiến thức
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND ghi nhớ)
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng 1 đoạn văn kể chuyện.
2. Kỹ năng
Viết được một đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
3. Thái độ
Yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: 
- SGK
- Tranh minh họa truyện Hai mẹ con và bà tiên.
III. Tổ chức các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: 
+ Cốt truyện là gì? 
+ Cốt truyện thường gồm những phần nào?
- GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới: 
Giới thiệu bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
Phần nhận xét
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc y/c của đề bài.
- Thảo luận theo nhóm. 
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
a) Những sự việc tạo thành cốt truyện: 
“Những hạt thóc giống”
+ Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi đem giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc thì sẽ bị trừng phạt.
+ Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm.
b) Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào?
- Nêu các sự việc ứng với mỗi đoạn văn trong bài.
- GV nhận xét đánh giá.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc y/c của đề bài.
+ Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu & kết thúc đoạn văn?
Chú ý: Đôi lúc xuống dòng vẫn chưa hết đoạn văn (có nhiều lời thoại thì phải xuống dòng nhiều lần mới hết đoạn văn). 
- GV nhận xét đánh giá.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc y/c của đề bài.
+ Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì?
+ Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?
- GV nhận xét đánh giá.
b) Ghi nhớ.
- Yêu cầu HS học thầm phần ghi nhớ. 
- Gọi vài HS đọc phần ghi nhớ trước lớp.
c) Luyện tập:
- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi:
+ Câu chuyện kể lại chuyện gì?
+ Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh đoạn nào còn thiếu? 
+ Đoạn 3 còn thiếu phần nào?
+ Đoạn 1 kể lại sự việc gì?
+ Đoạn 2 kể lại sự việc gì?
+ Theo em, phần thân đoạn kể lại chuyện gì?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu 3 HS đọc bài của mình.
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố: 
- Gọi 2 HS đọc lại phần ghi nhớ. 
- GV nhận xét đánh giá tiết học. 
- HS hát.
- 2 HS trả lời trước lớp.
- HS nhận xét bạn.
- HS nhắc lại tên bài. 
- 1 HS đọc to, cả lớp thảo luận nhóm, ghi các sự việc trong truyện vào phiếu.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS các nhóm nhận xét. 
+ Sự việc 3: Chôm dám tâu với vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người.
+ Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm; quyết định truyền ngôi cho Chôm.
- Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu).
- Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (2 dòng tiếp).
- Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 (8 dòng tiếp).
- Sự việc 4 được kể trong đoạn 4 (4 dòng còn lại).
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc y/c của đề bài.
+ Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô.
+ Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc y/c của đề bài.
+ Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.
+ Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu: hết một đoạn văn là chấm xuống dòng.
- HS lắng nghe.
- HS học thầm phần ghi nhớ.
- 3 - 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK.
- HS trả lời:
+ Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể về một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt của truyện.
+ Đoạn 1 và 2 đã viết hoàn chỉnh. 
Đoạn 3: còn thiếu
+ Về cuộc sống và tình cảnh của hai mẹ con: Nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm
+ Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thầy thuốc
+ Kể sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền.
- HS làm bài vào vở.
VD: Cô bé nhặt tay nải lên và thấy nặng. Cô mở ra thì toàn thấy những đồng bạc lấp lánh. Ngửng lên, cô thấy phía xa có bóng một bà cụ đang đi chầm chậm. Cô đoán là bà bị đánh rơi túi này và bà chắc đang buồn lắm. Nghĩ vậy, cô chạy thật nhanh đuổi theo bà, vừa chạy vừa gọi:
- Bà ơi! Bà đợi cháu với! Bà đánh rơi tay nải rồi!
- Bà cụ dừng lại. Cô bé tới nơi, hổn hển nói: “Bà ơi! Túi này của bà phải không ạ?”
- 3 HS đọc bài của mình.
- HS nhận xét bài bạn.
- 2 HS đọc lại ghi nhớ.
- HS lắng nghe tiếp thu.
 IV. Định hướng học tập tiếp theo:
Dặn HS học thuộc phần ghi nhớ, về nhà luyện tập viết một đoạn văn trong văn kể chuyện và chuẩn bị bài bài sau: Trả bài văn viết thư.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_5_bai_doan_van_trong_bai.docx