Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 4, Tiết 8: Tre Việt Nam - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Cây tre tượng trưng cho người VN. Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của người VN: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực.
2. Kĩ năng:
- Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn.
- Đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2; thuộc khoảng 8 dòng thơ đầu.
3. Thái độ: Yêu quý, tự hào về quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, tranh ảnh về cây tre, bảng phụ, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 4, Tiết 8: Tre Việt Nam - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 8: Tre Việt Nam Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Cây tre tượng trưng cho người VN. Qua hình tượng cây tre, tác giả ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của người VN: giàu tình thương yêu, ngay thẳng, chính trực. 2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài: Đúng từ, tiếng, câu có âm vần dễ lẫn. - Đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng tình cảm. - Trả lời được câu hỏi 1, 2; thuộc khoảng 8 dòng thơ đầu. 3. Thái độ: Yêu quý, tự hào về quê hương đất nước. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Máy chiếu, tranh ảnh về cây tre, bảng phụ, phấn màu - Học sinh: SGK, vở CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Học Sinh 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi 3 HS đọc nối tiếp nhau bài “Một người chính trực”, trả lời câu hỏi 2, 3 và nêu nội dung bài đọc. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 3 HS đọc, mỗi em 1 đoạn và TLCH 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài: - Chỉ tranh, giới thiệu: Cây tre rất gần gũi và thân thuộc với người VN. Qua bài thơ “Tre VN”, các con sẽ thấy được cây tre có những phẩm chất đáng quý, tượng trưng cho tính cách cao đẹp của con người VN. - Ghi bảng tên bài - Quan sát, lắng nghe - Ghi vở 8-9’ 3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài: *Luyện đọc: Mục tiêu: HS đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ đúng và đọc lưu loát được bài tập đọc. - YC HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn thơ. + Lần 1 + luyện phát âm, ngắt đúng nhịp thơ. + Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh) + Lần 3 - Cho HS luyện đọc - GV đọc mẫu. - 4 HS đọc - Cả lớp theo dõi - 4 HS khác - 4 HS khác - L.đọc theo cặp - 2, 3 HS đọc cả bài - Lắng nghe 6-7’ 10-11’ *Tìm hiểu bài: Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài và vẻ đẹp cũng như ý nghĩa của cây tre với con người Việt Nam. - YC HS đọc thầm, hỏi: + Tìm những câu thơ nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người VN. + Những h/ả nào của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người VN (cần cù, đoàn kết, ngay thẳng)? + Tìm những h/ả về cây tre và búp măng non mà em thích. Giải thích vì sao em thích những h/ả đó? + Đoạn thơ kết bài có ý nghĩa gì? - Ghi bảng nội dung - 1 - 2 HS TL - 3 HS TL - 2, 3 HS TL - 2 HS - Ghi vở *HD đọc diễn cảm và HTL Mục tiêu: HS biết cách đọc và đọc diễn cảm được đoạn 4 của bài. - Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn. - Sau mỗi đoạn, GV+ HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc. - GV nêu lại cách đọc, HD HS đọc đoạn 4. - Cho HS thi đọc đoạn 4. * Hướng dẫn HS HTL đoạn thơ mình thích - Cho HS thi đọc TL - 4 HS đọc nối tiếp - HS khác nghe, nhận xét, nêu cách đọc - HS luyện đọc theo cặp - 4 HS thi đọc - HS tự chọn đoạn, nhẩm HTL - 4 HS thi đọc 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - YC HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ. Chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_4_tiet_8_tre_viet_nam_tran_t.docx