Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Người tìm đường lên các vì sao

Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Người tìm đường lên các vì sao

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:

1. Kiến thức:

- Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Xi-ôn-cốp-xki); biết đọc lời nhân vật và lời người dẫn chuyện.

- Hiểu ND: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, suốt 40 năm, đó thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

2. Kĩ năng:

- Đọc rành mạch trôi chảy.

3. Thái độ:

- Có ý thức, thái độ cố gắng rèn luyện trong học tập.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, SGK

2. Học sinh: SGK, vở ghi

 

docx 4 trang xuanhoa 12/08/2022 1590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Bài: Người tìm đường lên các vì sao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Xi-ôn-cốp-xki); biết đọc lời nhân vật và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ND: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, suốt 40 năm, đó thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2. Kĩ năng:
- Đọc rành mạch trôi chảy.
3. Thái độ: 
- Có ý thức, thái độ cố gắng rèn luyện trong học tập.
II. Chuẩn bị: 
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, SGK
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi 2 hs nối tiếp nhau đọc bài “ Vẽ trứng” và trả lời câu hỏi về nội dung.
- Gọi hs đọc toàn bài.
- Gv nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Hs quan sát tranh minh họa, gv giới thiệu: Đây là nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki người Nga (1857 - 1935), ông là một trong những người đầu tiên tìm đường lên khoảng 
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc
- Gọi 1 hs khá đọc toàn bài.
- Gv chia bài thành 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ nhỏ vẫn bay được.
+ Đoạn 2:Để tìm hiểu ... tiết kiệm thôi.
+ Đoạn 3: Đúng là . các vì sao
+ Đoạn 4: Hơn 40 năm chinh phục.
- Gọi 4 hs nối tiếp đọc bài trước lớp (2 lượt)
+ Sửa cách đọc các từ: Xi-ôn-cốp-xki, non nớt, dại dột,...
+ Yc hs tìm câu dài, câu khó đọc và nêu cách ngắt hơi.
+ Yc hs đọc câu dài, câu khó đọc
- Gọi 4 hs đọc nối tiếp
+ Gọi hs giải nghĩa các từ: Khí cầu, thiết kế, tôn thờ, tâm niệm.
- Tổ chức cho hs luyện đọc theo nhóm Meet
- Gọi 1 nhóm đọc
- Gv đọc mẫu: Giọng đọc như yêu cầu: đọc phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn chuyện .
b. Tìm hiểu bài 
- Yêu cầu hs đọc đoạn 1 trao đổi và trả lời các câu hỏi:
+ Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? 
+ Khi còn nhỏ ông đã làm gì để có thể bay được?
+ Theo em hình ảnh nào đã gợi ước muốn bay trong không trung của Xi-ôn-cốp-xki?
- Đoạn 1 cho em biết điều gì?
- Gọi hs đọc đoạn 2,3 
+ Để tìm hiểu điều bí mật đó Xi-ôn-cốp-xki đã làm gì?
+ Những chi tiết nào cho thấy ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình?
+ Yc hs giải nghĩa “ Sa hoàng”
+ Nguyên nhân chính giúp Xi-ôn-cốp-xki thàng công là gì?
- Gv nêu: Đó cũng chính là nội dung chính của đoạn 2,3.
- Gọi hs đọc đoạn 4 và nêu nội dung chính
- Giảng: Khi còn là hs ông được mọi người gọi là tu khổ hạnh vì ông ăn uống rất đạm bạc. Bước ngoặt của đời ông xảy ra khi ông tìm thấy cuốn sách về lí thuyết bay trong một hiệu sách cũng. Ông đã vét đồng rúp cuối cùng trong túi để mua cuốn sách này, ngày đêm miệt mài đọc, vẽ làm hết thí nghiệm này đến thí nghiệm khác. Có hôm bạn bè đến phòng ông, thấy ông đang ngủ thiếp trên bàn, chung quanh đang ngổn ngang các dụng cụ thí nghiệm và sách vở. Sau khi Cách mạng tháng 10 Nga thành công tài năng của ông mới được phát huy.
- Em hãy đặt tên khác cho truyện.
- Câu chuyện nói lên điều gì?
c. Đọc diễn cảm.
- Yêu cầu 1 hs đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi để phát hiện ra giọng đọc.
- Chiếu đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm.
- Giáo viên đọc mẫu.
- Tổ chức cho Hs luyện đọc diễn cảm 
- Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm
- Gv nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố:
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Em học được điều gì qua cách làm việc của nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki?
- Nhận xét giờ học
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- 1 hs đọc thành tiếng trước lớp. Cả lớp theo dõi
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- 1 hs đọc
- 4 hs nối tiếp đọc:
+ Hs luyện đọc đúng
+ Hs phát hiện ra câu dài và nêu cách ngắt hơi:
Nhưng/ rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ/ một câu hỏi: / “ Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?”
+ 2 – 3 hs đọc
- 4 hs nối tiếp đọc
+ Khí cầu:Dụng cụ hình quả cầu, chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao.
+ Thiết kế: Lập tài liệu kĩ thuật để theo đó mà xây dựng công trình hay sản xuất thiết bị
+ Tôn thờ: Coi trọng đến mức cho là thiêng liêng
+ Tâm niệm: Thường xuyên nghĩ tới và tự nhắc mình ghi nhớ, làm theo
- Hs luyện đọc theo nhóm
- 1 nhóm đọc
- Hs lắng nghe
- 1 hs đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm trao đổi, nối tiếp nhau trả lời câu hỏi.
+ Xi - ôn – cốp - xki mơ ước được bay lên bầu trời.
+ Ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim.
+ Hình ảnh quả bóng không có cánh vẫn bay được đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki tìm cách bay vào không trung.
- Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki.
- 2 hs nối tiếp đọc bài và trả lời câu hỏi.
+ Ông đã đọc không biết bao nhiêu là sách, ông hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
+ Để thực hiện được ước mơ ông rất kham khổ. Ông chỉ ăn bánh mì suông để dành tiền mua sách vở và dụng cụ thí nghiệm. Sa hoàng không ủng hộ phát minh của ông nhưng ông không nản chí. Ông đã kiên trì nghiên cứu và đã thành công.
+ Sa hoàng: vua nước Nga
+ Xi-ôn-cốp-xki thành công vì ông có ước mơ đẹp: chinh phục các vì sao và ông quyết tâm thực hiện ước mơ đó.
- Hs lắng nghe
- Đoạn 4 nói lên sự thành công của Xi-ôn-cốp-xki
- Hs lắng nghe
- Hs đặt tên:
+ Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki.
+ Quyết tâm chinh phục bầu trời.
+ Ông tổ của ngành du hành vũ trụ.
- Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.
- 1 hs đọc toàn bài. Cả lớp theo để tìm ra giọng đọc.
- Hs theo dõi.
- Hs lắng nghe
- Hs luyện đọc theo nhóm bàn
- 3 - 5 hs thi đọc trước lớp.
- Hs lắng nghe
- Nhờ kiên trì, nhẫn lại Xi-ôn-cốp-xki đã thành công trong việc nghiên cứu ước mơ của mình.
- Em học được ở Xi-ôn-cốp-xki:
+ Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn lại
+ Làm việc gì cũng phải toàn tâm
- Hs lắng nghe
IV. Định hướng học tập tiếp theo
- Dặn hs về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_bai_nguoi_tim_duong_len_cac_vi_sao.docx