Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 11: Ông Trạng thả diều - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. Trả lời được câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS thêm yêu cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu
- Học sinh: SGK
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 11, Tiết 11: Ông Trạng thả diều - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP ĐỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 11: Ông Trạng thả diều Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi. 2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. Trả lời được câu hỏi trong SGK. 3. Thái độ: HS thêm yêu cuộc sống. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Tranh SGK, phấn màu - Học sinh: SGK CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 1-2’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Giới thiệu chủ điểm “Có chí thì nên” và tranh minh họa chủ điểm. - Hát tập thể - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu 2-3’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - “Ông Trạng thả diều” là câu chuyện về một chú bé thần đồng Nguyễn Hiền - thích chơi diều mà ham học, đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi, là vị Trạng nguyên trẻ nhất của nước ta. - Ghi bảng tên bài - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu - Ghi vở 9-10’ 3.2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: MT: HS đọc đúng được các từ khó, ngắt nghỉ đúng ở các câu dài và hiểu nghĩa 1 số từ khó trong bài. - YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (4 đoạn - 4 HS) + Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ câu dài. + Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh) + Lần 3 - Sau mỗi lần HS đọc, GV n/xét - Cho HS luyện đọc - GV đọc mẫu - 4 HS đọc - Cả lớp theo dõi - 4 HS khác - 4 HS khác - Lắng nghe - L.đọc theo cặp - 1 HS đọc cả bài - Lắng nghe 6-7’ 10-11’ Tìm hiểu bài: MT: HS hiểu nội dung của bài. - YC HS đọc thầm Đ1, 2 hỏi: + Tìm những chi tiết nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền. - YC HS đọc thầm Đ3, 4, hỏi: + Nguyễn Hiền ham học và chịu khó như thế nào? + Vì sao chú bé Hiền được gọi là “Ông Trạng thả diều”? - YC HS đọc thầm toàn bài, trả lời câu hỏi 4 - Ghi bảng ý nghĩa - 2 HS TL - 1 HS TL - 1 - 2 HS TL (HS khá) - 2 HS TL - Ghi vở HD đọc diễn cảm MT: HS đọc diễn cảm được đoạn 2 của bài. - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Sau mỗi đoạn, GV, HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc. - GV nêu lại cách đọc. HD HS luyện đọc đoạn: “Thầy phải kinh ngạc thả đom đóm vào trong”. - Cho HS thi đọc đoạn trên. - 4 HS đọc nối tiếp - HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc - HS luyện đọc theo cặp - 4 HS thi đọc 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Truyện đọc này giúp con hiểu ra điều gì? - Nhận xét tiết học - YC HS về nhà đọc lại bài. - Chuẩn bị bài sau. - 1 - 2 HS TL - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_11_tiet_11_ong_trang_tha_die.docx