Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Bài 11: Thực hành ước lượng trong tính toán đơn giản
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Bài 11: Thực hành ước lượng trong tính toán đơn giản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 11: THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG TRONG TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Bài 45. Thực hành và trải nghiệm ước lượng trong tính toán – sách Toán 4 – KNTT Bài 79. Thực hành và trải nghiệm – sách Toán 4 – CTST Bài 51. Em vui học Toán – sách Toán 4 – CD Mô tả bài học: Thực hiện được ước lượng trong tính toán đơn giản và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến tiền Việt Nam. Vận dụng ước lượng tính toán chi phí nguyên vật liệu trong thực hành tạo ra sản phẩm. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán – Thực hành ước lượng được trong những tính toán đơn giản. – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến tiền Việt Nam. Môn học tích hợp Công – Thực hành sáng tạo sản phẩm thủ công. nghệ – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. Mĩ thuật – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ,... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 1 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Thực hiện được ước lượng trong tính toán đơn giản. – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm quả cầu hoặc đèn lồng trang trí. – Tự tin khi trình bày, đề xuất ý tưởng, giải pháp giới thiệu sản phẩm. – Chia sẻ, hợp tác với bạn trong quá trình tạo ra sản phẩm đèn lồng. – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Các phiếu học tập. – Một chiếc đèn lồng. 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy A4, giấy màu 20 tờ 2 Băng dính hai mặt 1 cuộn 3 Kéo 1 chiếc 4 Keo dán 1 lọ 5 Giấy xốp 1 cuộn 6 Dây treo 1 mét III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh KHỞI ĐỘNG Chơi trò chơi “Phép lịch sự” – GV mời HS chơi trò chơi “Phép lịch sự”. – HS theo dõi. – GV giới thiệu cách chơi: Một bạn hô khẩu lệnh, các bạn khác thực hiện. 2 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Nếu khẩu lệnh có chữ “Mời”, các bạn làm theo khẩu lệch. Nếu khẩu lệnh không có chữ “Mời”, các bạn không làm theo. Ví dụ: “Mời các bạn đứng lên” – Mọi người đứng lên. “Tất cả ngồi xuống” – Không ai thực hiện vì không có chữ “mời”, ai phạm luật sẽ bị phạt. Chú ý: Quản trò vừa nói vừa làm động tác kể cả lúc không có chữ “mời” để đánh lừa người khác. – GV mời HS tham gia trò chơi. – HS tham gia trò chơi. – GV cử HS làm quản trò. Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Đi siêu thị” – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi. Mỗi nhóm có một bảng ghi giá tiền các đồ dùng học tập như hình trong sách trang 54. Trong vòng 2 phút, người chơi sẽ chọn từng cặp hai sản phẩm sao cho tổng số tiền không vượt quá 50 000 đồng. Ai chọn được nhiều cặp sản phẩm hơn là người thắng cuộc. – GV mời HS tham gia trò chơi. – Các nhóm tham gia trò chơi. GV cho HS chơi vài lượt, yêu cầu lượt chơi sau Compa và keo dán: không được lấy cặp hàng đã lựa chọn trước đó. 12 500 + 9 800 = 22 300 Compa và hộp bút: 12 500 + 35 600 = 48 100 – GV nhận xét: khen nhóm thắng cuộc. – GV yêu cầu HS: Em hãy nhận xét về giá của – HS nhận xét: Giá của các mặt các mặt hàng. hàng đều là các số không tròn nghìn hoặc không tròn chục nghìn. – GV: Em có gặp khó khăn khi tính toán giá của – HS trả lời theo suy nghĩ. Chẳng 2 sản phẩm không? hạn: Vì giá của các mặt hàng không tròn nghìn hoặc không tròn chục nghìn nên tính cộng hơi lâu. 3 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV: Có cách nào để tính nhanh giá của các sản – HS trả lời theo suy nghĩ. Chẳng phẩm hoặc dự đoán giá gần đúng của chúng hạn: Em làm tròn giá của từng sản không? phẩm, làm tròn nghìn hoặc làm tròn chục nghìn để dự đoán tổng giá 2 sản phẩm nhanh hơn. – GV giao phiếu học tập số 1và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số thành. 1. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số 1. 1. Hãy ước lượng giá của 5 lọ keo: 5 x 10 000 = 50 000 (đồng) 2. Hãy ước lượng giá của 2 bình nước: 2 x 40 000 = 80 000 (đồng) 3. Hãy ước lượng giá của 1 compa, 1 bút máy và 1 thước kẻ: 13 000 + 29 000 + 8 000 = 50 000 (đồng) 4. Bạn Hà muốn mua 2 tập giấy màu, 1 cuộn băng dính và 1 hộp màu sáp. Em hãy ước lượng giúp bạn số tiền phải chuẩn bị là bao nhiêu? 2 x 6 000 + 10 000 + 41 000 = 63 000 (đồng) 5. Bạn Hoa có 70 000 đồng, bạn mua được: 1 bút máy 1 keo dán và 2 compa. Hoặc: 1 bút máy 2 keo dán và 1 compa. – GV nhận xét và chiếu đáp án. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Đọc thông tin và thực hiện theo yêu cầu – GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 trang 55. – HS đọc thông tin trong sách. 4 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV yêu cầu HS: – HS trả lời: a) Em hãy làm tròn số đến hàng nghìn rồi ước Khách du lịch nội địa: 328 978, lượng tổng lượt khách du lịch của Ninh Bình. Khách du lịch quốc tế: 29 500 Làm tròn số đến hàng nghìn, ước lượng tổng lượt khách du lịch của Ninh Bình là: 329 000 + 30 000 = 359 000 Em hãy làm tròn số đến hàng nghìn rồi ước lượng Khách du lịch nội địa: 669 211, tổng lượt khách du lịch của Vũng Tàu. Khách du lịch quốc tế: 10 688 Làm tròn số đến hàng nghìn, ước lượng tổng lượt khách du lịch của Vũng Tàu là: 669 000 + 11 000 = 680 000 b) GV cho HS thảo luận nhóm và yêu cầu: làm – HS lên bảng thực hành. tròn số đến hàng trăm nghìn rồi ước lượng kết Làm tròn số đến hàng trăm nghìn quả của các tổng sau: ta được kết quả ước lượng tổng là: 669 211 + 123 688 700 000 + 100 000 = 800 000 339 634 + 185 099 300 000 + 200 000 = 500 000 – GV mời HS lên thực hiện phép tính. – GV mời HS khác nhận xét câu trả lời của bạn. – HS nhận xét, bổ sung nếu sai. – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi, chữa bài. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu. thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 2. – GV mời HS khác nhận xét câu trả lời của bạn. – HS nhận xét, bổ sung nếu sai. Hoạt động 3: Thảo luận – GV yêu cầu HS đọc mục 3, thảo luận nhóm – HS thảo luận nhóm. em hãy ước lượng xem bạn Hà có đủ tiền để mua tất cả các mặt hàng trên không? – GV mời HS lên bảng và chiếu lần lượt từng số – HS thực hiện: cho HS làm tròn, sau đó tính tổng rồi kết luận. 5 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn HS hoàn thành phiếu thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 2. – GV mời HS khác nhận xét câu trả lời của bạn. – HS nhận xét, bổ sung nếu sai. – GV chiếu đáp án để HS chữa bài. – GV tổng kết hoạt động. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm quả cầu hoặc đèn lồng trang trí a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm quả cầu hoặc đèn lồng trang trí – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 – HS lập nhóm theo yêu cầu. HS. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng – HS thảo luận. làm quả cầu hoặc đèn lồng trang trí theo các tiêu chí: Làm quả cầu hoặc đèn lồng trang trí với chi phí không quá 20 000 đồng. Sản phẩm dễ làm, đẹp, chắc chắn. Chi phí làm sản phẩm thấp. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm sản – Đại diện nhóm chia sẻ. Ví dụ: phẩm theo tiêu chí. GV có thể đặt các câu hỏi gợi Nhóm em làm quả cầu trang trí. ý: Chúng em sử dụng các vật liệu: 5 + Nhóm chọn làm quả cầu hay đèn lồng trang trí? tờ giấy màu giá 5 600 đồng, keo + Nhóm dùng vật liệu gì để làm? Giá của vật liệu dán giá 9 800 đồng, kéo sẵn có, là bao nhiêu để đáp ứng tiêu chí? dây treo từ vật liệu tái chế. Chúng + Mô tả ngắn gọn cách làm sản phẩm. em sẽ cắt từ giấy bìa màu thành + các hình tròn nhỏ giống nhau, gấp và ghép, dán chúng vào tạo thành quả cầu... b) Lựa chọn ý tưởng và đề cách làm sản phẩm – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn ý – HS thảo luận nhóm. tưởng, đề xuất giải pháp làm sản phẩm. 6 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành. thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 4. – HS trình bày. – GV mời các nhóm khác góp ý, bổ sung. – HS góp ý, bổ sung. – GV nhận xét, tổng kết chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Làm quả cầu hoặc đèn lồng trang trí – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ và vật – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu liệu phù hợp với phương án nhóm đã chọn. phù hợp với phương án của nhóm. – GV chiếu gợi ý các bước làm trong sách trang – HS làm việc nhóm làm sản 56 để HS tham khảo. phẩm. – GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết. – Sau khi HS làm xong, GV yêu cầu các tự đối – HS tự đối chiếu theo các tiêu chiếu và điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí để chí. được sản phẩm tốt nhất. Hoạt động 6: Ước lượng giá thành sản phẩm a) Ước lượng giá thành của một sản phẩm dựa – Các nhóm ước lượng giá thành vào bảng 1 trang 54. của một sản phẩm. – GV mời các nhóm thảo luận ước lượng giá thành của một sản phẩm. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ kết quả. – Đại diện nhóm chia sẻ kết quả. b) Nếu làm sản phẩm với kích thước (bé hơn hoặc – HS trả lời. lớn hơn) sản phẩm của nhóm thì hết khoảng bao nhiêu thời gian? Hết nhiều vật liệu và nhân công hơn không? 7 EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 c) Nêu ý tưởng điều chỉnh và phát triển sản phẩm – HS trả lời. để có những sản phẩm đẹp hơn, chi phí hợp lí hơn. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm – HS tự đánh giá sản phẩm của mình và nhóm khác bằng cách tô màu khuôn mặt nhóm mình và nhóm bạn. cảm xúc phù hợp tương ứng với các tiêu chí của sản phẩm mình đã làm. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng sản phẩm trang trí lớp học. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 8 THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG TRONG TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhìn vào bảng giá đồ dùng học tập (SGK Tr.54) em hãy: 1. Hãy ước lượng giá của 5 lọ keo.................................................................. 2. Hãy ước lượng giá của 2 bình nước.......................................................... 3. Hãy ước lượng giá của 1 compa, 1 bút máy và 1 thước kẻ 4. Bạn Hà muốn mua 2 tập giấy màu, 1 cuộn băng dính và 1 hộp màu sáp. Em hãy ước lượng giúp bạn số tiền phải chuẩn bị là bao nhiêu? 5. Bạn Hoa có 70 000 đồng, bạn mua được: ...... bút máy, ...... keo dán và ...... compa. Hoặc: ...... bút máy, ...... keo dán và ...... compa. PHIẾU HỌCe TẬP SỐ 2 1. Em hãy nêu cách làm tròn số đến hàng trăm nghìn. . .. 2. Lấy 3 ví dụ làm tròn số đến hàng trăm nghìn. . .. . .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Làm tròn số đến hàng trăm rồi ước lượng tổng. 277+ 426 . 253 + 201 . 359 + 603 . 2. Em hãy xem bảng giá tại hoạt động 3 (SGK Tr.55) và cho biết: a. Mặt hàng có giá được làm tròn lên là: . . b. Mặt hàng có giá được làm tròn xuống là: c. Cặp mặt hàng nào có giá ước lượng bằng nhau? . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của nhóm Mặt hàng Giá Mô tả ngắn gọn cách làm sản phẩm.
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_toan_4_bai_11_thuc_hanh_uoc_luong_tron.docx



