Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 15: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các BT1, 2 (mục III).
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu, 4 tờ phiếu kẻ bảng tên nước, tên thủ đô để HS chơi trò chơi du lịch (không giống nhau).
- Học sinh: SGK, vở, bảng con
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 15: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu Tiết 15: Cách viết tên người, GV : Trần Thị Huyền tên địa lí ngước ngoài Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài. 2. Kĩ năng: Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các BT1, 2 (mục III). 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu, 4 tờ phiếu kẻ bảng tên nước, tên thủ đô để HS chơi trò chơi du lịch (không giống nhau). - Học sinh: SGK, vở, bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động: 3. Bài mới - Cho HS viết 1 câu thơ của Tố Hữu có tên các địa danh của VN theo lời GV đọc, viết cả tên t/g’. - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS lên bảng - Cả lớp viết ra nháp - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học. - Ghi vở tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 6-7’ 3.2. Phần nhận xét Mục tiêu: HS đọc đúng tên người, địa lí nước ngoài và nắm được cách viết những tên riêng đó. *YC 1: Đọc các tên người, tên địa lí nước ngoài sau đây *YC 2: Hãy nêu n/x về cấu tạo và cách viết mỗi bộ phận trong tên riêng nước ngoài. *YC 3: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài sau đây có gì đặc biệt? - GV đọc mẫu các tên riêng nước ngoài, HD HS đọc đúng (đồng thanh theo chữ viết). - Gọi HS đọc lại các tên đó - Nêu nhiệm vụ: Nhận xét tên người, tên địa lí đã cho. Cụ thể: + Mỗi tên riêng đã cho gồm mấy bộ phận? Mỗi bộ phận gồm mấy tiếng? + Chữ cái đầu của mỗi bộ phận được viết thế nào? + Cách viết các tiếng trong cùng một bộ phận như thế nào? - Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài đã cho có gì đặc biệt? - Giải thích thêm: Những tên người, tên địa lí nước ngoài trong BT3 là những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt - HS đọc đồng thanh - 3 - 4 HS đọc - 1 HS đọc YC - HS đọc các tên riêng, suy nghĩ - 3 HS phát biểu - 1 HS đọc YC - Lắng nghe 2-3’ 3.3. Phần Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. - Gọi 1 HS lấy VD minh họa cho ND ghi nhớ 1, 1 HS lấy VD minh họa cho ND ghi nhớ 2. - 2 - 3 HS đọc - Cả lớp đọc thầm 4-5’ 3.4. Phần LT *Bài tập 1: MT: Hs viết đúng được các tên riêng người nước ngoài trong đoạn văn. - YC HS đọc thầm đoạn văn, phát hiện những tên riêng viết sai quy tắc và viết lại cho đúng vào vở. - Gọi 2 HS viết bảng lớp. - Nhận xét cách viết của HS. - Hỏi thêm: Đoạn văn viết về ai? - Giới thiệu qua về Lu-i Pa-xtơ - 1 HS đọc YC - HS viết vở ô li - 2 HS lên bảng - HS khác nhận xét - 1 HS TL - Lắng nghe 5-6’ *Bài tập 2: MT: HS viết được những tên riêng viết sai theo đúng quy tắc. - Cho HS viết vào bảng con. + Lần 1: Viết lại tên người + Lần 2: Viết lại tên địa lí - Sau mỗi lần, GV nhận xét cách viết của HS, kết hợp giải thích thêm về tên người, tên địa danh trong bài. - 1 HS đọc YC - HS viết bảng con - Lắng nghe 5-6’ * Bài tập 3: Trò chơi du lịch: Thi ghép đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy. MT: HS biết thêm được các thủ đô của các nước. - YC HS quan sát tranh để hiểu YC của bài - GV giải thích cách chơi - Cho HS chơi trò chơi tiếp sức, mỗi đội chơi là 1 tổ: GV dán lên bảng 4 tờ phiếu, cho các nhóm trao đổi khoảng 1 phút. Sau đó các thành viên trong nhóm lần lượt điền tên nước hoặc thủ đô còn thiếu trong bảng. - GV nhận xét - 1 HS đọc YC - HS quan sát tranh SGK - HS chơi trò chơi. - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài ta phải chú ý điều gì? - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị bài sau - 1-2 HS nêu - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_8_tiet_15_cach_viet.docx