Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 15: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 15: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.

2. Kĩ năng: Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các BT1, 2 (mục III).

3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu, 4 tờ phiếu kẻ bảng tên nước, tên thủ đô để HS chơi trò chơi du lịch (không giống nhau).

- Học sinh: SGK, vở, bảng con

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2240
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 8, Tiết 15: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: Luyện từ và câu
 Tiết 15: Cách viết tên người,
GV : Trần Thị Huyền tên địa lí ngước ngoài
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc trong các BT1, 2 (mục III).
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: giấy khổ A3, phấn màu, 4 tờ phiếu kẻ bảng tên nước, tên thủ đô để HS chơi trò chơi du lịch (không giống nhau).
- Học sinh: SGK, vở, bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động:
3. Bài mới 
- Cho HS viết 1 câu thơ của Tố Hữu có tên các địa danh của VN theo lời GV đọc, viết cả tên t/g’.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng
- Cả lớp viết ra nháp
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
1-2’
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học.
- Ghi vở tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
6-7’
3.2. Phần nhận xét
Mục tiêu: HS đọc đúng tên người, địa lí nước ngoài và nắm được cách viết những tên riêng đó. 
*YC 1: Đọc các tên người, tên địa lí nước ngoài sau đây
*YC 2: Hãy nêu n/x về cấu tạo và cách viết mỗi bộ phận trong tên riêng nước ngoài.
*YC 3: Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài sau đây có gì đặc biệt?
- GV đọc mẫu các tên riêng nước ngoài, HD HS đọc đúng (đồng thanh theo chữ viết).
- Gọi HS đọc lại các tên đó
- Nêu nhiệm vụ: Nhận xét tên người, tên địa lí đã cho. Cụ thể: 
+ Mỗi tên riêng đã cho gồm mấy bộ phận? Mỗi bộ phận gồm mấy tiếng? 
+ Chữ cái đầu của mỗi bộ phận được viết thế nào?
+ Cách viết các tiếng trong cùng một bộ phận như thế nào?
- Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài đã cho có gì đặc biệt?
- Giải thích thêm: Những tên người, tên địa lí nước ngoài trong BT3 là những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt 
- HS đọc đồng thanh
- 3 - 4 HS đọc
- 1 HS đọc YC
- HS đọc các tên riêng, suy nghĩ
- 3 HS phát biểu
- 1 HS đọc YC
- Lắng nghe
2-3’
3.3. Phần Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- Gọi 1 HS lấy VD minh họa cho ND ghi nhớ 1, 1 HS lấy VD minh họa cho ND ghi nhớ 2.
- 2 - 3 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
4-5’
3.4. Phần LT
*Bài tập 1: 
MT: Hs viết đúng được các tên riêng người nước ngoài trong đoạn văn. 
- YC HS đọc thầm đoạn văn, phát hiện những tên riêng viết sai quy tắc và viết lại cho đúng vào vở.
- Gọi 2 HS viết bảng lớp.
- Nhận xét cách viết của HS. 
- Hỏi thêm: Đoạn văn viết về ai?
- Giới thiệu qua về Lu-i Pa-xtơ
- 1 HS đọc YC
- HS viết vở ô li
- 2 HS lên bảng
- HS khác nhận xét
- 1 HS TL
- Lắng nghe
5-6’
*Bài tập 2: 
MT: HS viết được những tên riêng viết sai theo đúng quy tắc. 
- Cho HS viết vào bảng con.
+ Lần 1: Viết lại tên người
+ Lần 2: Viết lại tên địa lí
- Sau mỗi lần, GV nhận xét cách viết của HS, kết hợp giải thích thêm về tên người, tên địa danh trong bài.
- 1 HS đọc YC
- HS viết bảng con
- Lắng nghe
5-6’
* Bài tập 3: Trò chơi du lịch: Thi ghép đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy. 
MT: HS biết thêm được các thủ đô của các nước. 
- YC HS quan sát tranh để hiểu YC của bài - GV giải thích cách chơi
- Cho HS chơi trò chơi tiếp sức, mỗi đội chơi là 1 tổ: GV dán lên bảng 4 tờ phiếu, cho các nhóm trao đổi khoảng 1 phút. Sau đó các thành viên trong nhóm lần lượt điền tên nước hoặc thủ đô còn thiếu trong bảng.
- GV nhận xét
- 1 HS đọc YC
- HS quan sát tranh SGK
- HS chơi trò chơi.
- Lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò 
- Hỏi: Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài ta phải chú ý điều gì? 
- Nhận xét tiết học
- Dặn chuẩn bị bài sau
- 1-2 HS nêu
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_8_tiet_15_cach_viet.docx