Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 7, Tiết 14: Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 7, Tiết 14: Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố lại cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam.

2. Kĩ năng: Vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người và tên địa lí Việt Nam để viết đúng các tên riêng Việt Nam trong BT1, viết đúng một vài tên riêng theo yêu cầu BT2.

3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Bản đồ địa lí Việt Nam, bản đồ Hà Nội, giấy khổ A3, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 7, Tiết 14: Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: Luyện từ và câu
 Tiết 13: Luyện tập viết tên người, GV : Trần Thị Huyền tên địa lí Việt Nam
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố lại cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam.
2. Kĩ năng: Vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người và tên địa lí Việt Nam để viết đúng các tên riêng Việt Nam trong BT1, viết đúng một vài tên riêng theo yêu cầu BT2.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Bản đồ địa lí Việt Nam, bản đồ Hà Nội, giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi đông
- Gọi 2 HS, 1 em viết tên và địa chỉ gia đình mình, 1 em viết tên 2 danh lam thắng cảnh của HN.
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 2 HS viết bảng lớp
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu tiết học
- Ghi bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
10’-11’
3.2. Phần LT
* BT 1: 
MT: HS viết lại được đúng các tên riêng trong bài ca dao. 
- Nêu YC của bài: Bài ca dao có một số tên riêng viết không đúng quy tắc chính tả. Các con đọc bài, viết lại cho đúng các tên riêng đó.
- Cho HS tìm và viết vào vở (chỉ viết lại các tên riêng, không chép lại cả bài thơ).
- Gọi 3 HS viết bảng lớp, mỗi em một phần của bài.
- Nhận xét cách viết của HS. 
- Giải thích thêm: Các tên riêng trong bài ca dao đều là tên các phố cổ của thành Thăng Long xưa, các tên phố này hầu hết vẫn còn lại đến ngày nay, đó là niềm tự hào của người dân Hà Nội, là địa điểm du lịch của khách nước ngoài.
- 1 HS đọc YC
- Lắng nghe
- HS viết vở ô li
- 3 HS lên bảng
- HS khác nhận xét
- Lắng nghe
14-15’
* BT 2: Trò chơi du lịch trên bản đồ Việt Nam:
MT: HS biết:
Đố - tìm và viết đúng tên các tỉnh, thành phố.
Đố - tìm và viết đúng tên các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng. 
- Treo bản đồ địa lí Việt Nam. Giải thích YC của bài:
+ Tìm nhanh trên bản đồ tên các tỉnh/thành phố của nước ta - viết lại các tên đó đúng chính tả.
+ Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của nước ta - viết lại các tên đó đúng chính tả.
- Phát phiếu cho HS làm bài theo nhóm 4. Viết tên sau đó tìm các địa danh đó trên bản đồ.
- Cho các nhóm trình bày.
- GV + HS nhận xét, khen nhóm tìm được nhiều địa danh và viết đúng nhất.
- 1 HS đọc YC
- Quan sát và lắng nghe
- HS thảo luận nhóm 4. Nhóm nào xong dán bài của mình lên bảng lớp
- Đại diện nhóm trình bày
- Theo dõi
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học, khen những nhà du lịch giỏi.
- Nhắc HS ghi nhớ phần kiến thức đã học để không viết sai chính tả các tên người, tên địa lí VN, chuẩn bị bài tuần sau.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_7_tiet_14_cach_viet.docx