Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 3, Tiết 5: Từ đơn và từ phức - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ
- Phân biệt được từ đơn và từ phức
2. Kĩ năng:
- Bước đầu làm quen với từ điển, biết dùng từ điển để tìm hiều về từ
- Nhân biết được từ đơn, từ phức
3. Thái độ
- Yêu thích bộ môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3, từ điển Tiếng Việt, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, 1 vài trang từ điển phô tô
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 3, Tiết 5: Từ đơn và từ phức - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 5: Từ đơn và từ phức Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ - Phân biệt được từ đơn và từ phức 2. Kĩ năng: - Bước đầu làm quen với từ điển, biết dùng từ điển để tìm hiều về từ - Nhân biết được từ đơn, từ phức 3. Thái độ - Yêu thích bộ môn Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: máy chiếu, giấy khổ A3, từ điển Tiếng Việt, phấn màu - Học sinh: SGK, vở, 1 vài trang từ điển phô tô III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ tiết trước. - Gọi HS chữa phần a BT1 và BT2. - Nhận xét, đánh giá - 1 HS - 2 HS chữa miệng - HS nhận xét. 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - Tiết học hôm nay sẽ giúp các con hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ, phân biệt được từ đơn và từ phức. - Viết bảng đầu bài - Ghi vở 11-12’ 3.2.Phần nhận xét MT: HS chia được các từ theo 2 loại: từ gồm 1 tiếng và từ gồm nhiều tiếng. - Gọi HS đọc nội dung các YC trong phần nhận xét. - Phát giấy khổ A3 cho các nhóm trao đổi, ghi lại kết quả. *YC 1: Hãy chia các từ trên thành 2 loại: từ 1 tiếng (từ đơn) và từ gồm nhiều tiếng (từ phức) *YC 2: Theo em: Tiếng dùng để làm gì? Từ dùng để làm gì? - Gọi 2 - 3 nhóm trình bày YC 1, YC 2 - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Nêu câu hỏi + Từ gồm 1 tiếng là từ đơn, từ gồm nhiều tiếng là từ phức. + Tiếng dùng để cấu tạo từ; từ dùng để cấu tạo câu và từ luôn có nghĩa. - 2 HS đọc - HS trao đổi nhóm 4 - Đại diện nhóm mang bài lên bảng lớp trình bày-HS khá, giỏi - Cả lớp theo dõi, nhận xét - 2 HS TL 2-3’ 3.3.Phần Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. - 2 - 3 HS đọc - Cả lớp đọc thầm 12-13’ 3.4. Phần Luyện tập Bài 1: MT: HS ghi lại các từ đơn và từ phức trong đoạn thơ - YC HS suy nghĩ và ghi các từ vào vở theo 2 cột: từ đơn và từ phức. - Chữa bài - Nhận xét - 1 HS đọc YC - HS viết vở - 2 - 3 HS đọc bài làm - Nhận xét - Lắng nghe Bài 2: MT: HS tìm trong từ điển và ghi lại: 3 từ đơn, 3 từ phức - GV: Từ điển là sách tập hợp các từ TV và giải thích nghĩa của từng từ. Trong từ điển, đơn vị được giải thích là từ. Khi thấy một đơn vị được giải thích thì đó là từ (từ đơn hoặc từ phức). - HD HS tra từ điển để tìm từ - 1 HS đọc YC - HS nghe, quan sát trang từ điển phô tô đã chuẩn bị - HS tra từ điển, tìm từ viết vào vở. Bài 3: MT: HS đặt câu với 1 từ đơn hoặc với 1 từ phức vừa tìm được ở BT 2 - Gọi HS đọc các từ mình tìm được - Cho HS suy nghĩ, đặt câu - YC HS nối tiếp nhau đọc câu văn mình đặt. - Nhận xét, khen HS đặt câu hay. - 5 HS nêu - 1 HS đọc YC - 3 - 5 HS đọc - Nhận xét - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Thế nào là từ đơn? Thế nào là từ phức? - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, làm BT3 vào vở. - 1 HS - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_3_tiet_5_tu_don_va_t.docx