Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?

2. Kĩ năng: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, tranh SGK, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? 
Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
2. Kĩ năng: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, tranh SGK, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1. Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động: 
- GV yêu cầu HS TLCH:
+ Cho VD về câu kể Ai làm gì?
+ Đọc đoạn văn BT3/167 và chỉ những câu kể Ai làm gì?
- GV nhận xét 
- hát tập thể
- 2 HS làm bài
- Nhận xét, bổ sung 
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe
 3
3.2: Nhận xét:
Bài 1:
 MT: HS xác định được câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn
- HS đọc nội dung BT1
- Tổ chức cho HS suy nghĩ và làm bài cá nhân
- Bao quát giúp các HS còn lúng túng
- GV chốt lời giải đúng:
- 1HS đọc yêu cầu 
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung
3
Bài 2: 
MT: HS xác định được vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được
- Gọi HS đọc yêu cầu 
 - GV dán 3 băng giấy viết 3 câu văn và yêu cầu 3 HS lên bảng xác định vị ngữ
- Tổ chức cho HS nhận xét 
- GV chốt ý kiến đúng 
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến 
- HS trình bày kết quả
- Nhận xét, bổ sung
 5
Bài 3:
MT: HS nêu và hiểu ý nghĩa của vị ngữ
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT và làm BT
- GV nhận xét nêu câu hỏi để HS rút ra KL:
+ Vị ngữ trong câu kể là gì?
- GV chuẩn hóa
- HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ và làm bài
- 1 vài HS nêu câu hỏi
- Nhận xét, bổ sung
Bài 4:
MT: HS hiểu VN trong mỗi câu do từ ngữ nào tạo thành
- GV yêu cầu HS đọc đề BT4
- Tổ chức cho HS thỏa luận nhóm 2 và cho biết VN được tạo bởi các từ ngữ nào?
- Tổ chức cho HS báo cáo 
- GV chốt
- Đọc yêu cầu
- Thảo luận nhóm 2 và TLCH 
- Nhận xét và giải thích tại sao
2
3.3: Ghi nhớ
- Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ
- 1 vài HS đọc ghi nhớ
- HSG, HSK lấy VD
5
3.4:Luyện tập
 Bài 1: 
MT: HS xác định được câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn và xác định được vị ngữ trong câu đó. 
- GV HD HS làm bài
- Phát phiếu cho 1 số cá nhân
- GV đi bao quát lớp 
- Tổ chức báo cáo KQ làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung 
- GV chốt: 
- Đọc yêu cầu
- HS đọc thầm từng câu hỏi, suy nghĩ, làm bài
- 1 số cá nhân làm BT vào phiếu 
- Cá nhân báo cáo
- HS khác bổ sung
5
Bài 2: 
MT: HS ghép được các cụm từ thích hợp để tạo thành câu kể Ai làm gì ? 
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài 
- GV dán phiếu lên bảng
- Tổ chức cho HS chữa bài
- GV nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu 
- HS chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
10
Bài 3:
MT: HS quan sát tranh và nói từ 3-5 câu kể miêu tả các hoạt động của các nhân vật ở trong tranh
- Yêu cầu HS đọc đề
- Tổ chức cho HS quan sát tranh
- Nhắc HS chú ý nói 3-5 câu kể miêu tả các hoạt động của các n/v ở trong tranh theo mẫu câu đã học
- HD HS yếu
- GV nhận xét bài làm của bạn
- Đọc yêu cầu
- Cá nhân làm BT
- 1 vài HS phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
1
1
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS HTL ghi nhớ
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_17_tiet_34_vi_ngu_tr.doc