Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
2. Kĩ năng: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, tranh SGK, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? 2. Kĩ năng: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: máy chiếu, tranh SGK, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động: - GV yêu cầu HS TLCH: + Cho VD về câu kể Ai làm gì? + Đọc đoạn văn BT3/167 và chỉ những câu kể Ai làm gì? - GV nhận xét - hát tập thể - 2 HS làm bài - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 3 3.2: Nhận xét: Bài 1: MT: HS xác định được câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn - HS đọc nội dung BT1 - Tổ chức cho HS suy nghĩ và làm bài cá nhân - Bao quát giúp các HS còn lúng túng - GV chốt lời giải đúng: - 1HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, phát biểu ý kiến - Nhận xét, bổ sung 3 Bài 2: MT: HS xác định được vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được - Gọi HS đọc yêu cầu - GV dán 3 băng giấy viết 3 câu văn và yêu cầu 3 HS lên bảng xác định vị ngữ - Tổ chức cho HS nhận xét - GV chốt ý kiến đúng - 1 HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến - HS trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung 5 Bài 3: MT: HS nêu và hiểu ý nghĩa của vị ngữ - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT và làm BT - GV nhận xét nêu câu hỏi để HS rút ra KL: + Vị ngữ trong câu kể là gì? - GV chuẩn hóa - HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ và làm bài - 1 vài HS nêu câu hỏi - Nhận xét, bổ sung Bài 4: MT: HS hiểu VN trong mỗi câu do từ ngữ nào tạo thành - GV yêu cầu HS đọc đề BT4 - Tổ chức cho HS thỏa luận nhóm 2 và cho biết VN được tạo bởi các từ ngữ nào? - Tổ chức cho HS báo cáo - GV chốt - Đọc yêu cầu - Thảo luận nhóm 2 và TLCH - Nhận xét và giải thích tại sao 2 3.3: Ghi nhớ - Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ - 1 vài HS đọc ghi nhớ - HSG, HSK lấy VD 5 3.4:Luyện tập Bài 1: MT: HS xác định được câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn và xác định được vị ngữ trong câu đó. - GV HD HS làm bài - Phát phiếu cho 1 số cá nhân - GV đi bao quát lớp - Tổ chức báo cáo KQ làm bài - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung - GV chốt: - Đọc yêu cầu - HS đọc thầm từng câu hỏi, suy nghĩ, làm bài - 1 số cá nhân làm BT vào phiếu - Cá nhân báo cáo - HS khác bổ sung 5 Bài 2: MT: HS ghép được các cụm từ thích hợp để tạo thành câu kể Ai làm gì ? - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài - GV dán phiếu lên bảng - Tổ chức cho HS chữa bài - GV nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - HS chữa bài - Nhận xét, bổ sung 10 Bài 3: MT: HS quan sát tranh và nói từ 3-5 câu kể miêu tả các hoạt động của các nhân vật ở trong tranh - Yêu cầu HS đọc đề - Tổ chức cho HS quan sát tranh - Nhắc HS chú ý nói 3-5 câu kể miêu tả các hoạt động của các n/v ở trong tranh theo mẫu câu đã học - HD HS yếu - GV nhận xét bài làm của bạn - Đọc yêu cầu - Cá nhân làm BT - 1 vài HS phát biểu - Nhận xét, bổ sung 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Nhắc HS HTL ghi nhớ - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_17_tiet_34_vi_ngu_tr.doc