Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 13, Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 13, Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm những từ ngữ đã học trong bài thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”.

2. Kĩ năng: Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; Bước đầu biết tìm từ (BT1), đặt câu (BT2), viết đoạn văn ngắn (BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 3680
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 13, Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 25: MRVT: Ý chí - Nghị lực 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm những từ ngữ đã học trong bài thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”.
2. Kĩ năng: Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; Bước đầu biết tìm từ (BT1), đặt câu (BT2), viết đoạn văn ngắn (BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động: 
- Y/c HS nêu ND ghi nhớ/123
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung 
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe
5-6’
3.2. HD làm BT
 Bài 1:
MT: HS tìm được các từ theo yêu cầu của đề bài. 
- GV HD HS làm bài
- GV phát phiếu cho 1 vài nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài
- Yêu cầu HS giải nghĩa 1 số từ ngữ mới
- GV chốt câu TL đúng:
a. Ý chí, nghị lực của người: quyết chí, quyết tâm, bền gan, bền chí, bền lòng, kiên trì, kiên nhẫn 
b. Những thử thách , khó khăn đối với ý chí, nghị lực của người: gian khó, gian khổ, gian nan, gian lao, gian truân, thử thách
- Đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ, làm bài cá nhân hoặc trao đổi theo cặp 
- 1 số HS làm BT vào phiếu
- 1 vài HS báo cáo
- HS khác bổ sung
6-7’
Bài 2: 
MT: HS đặt được câu với 1 từ tìm được ở BT1
a. Từ thuộc nhóm a
b. Từ thuộc nhóm b
- GV nêu yêu cầu của bài
- HD HS hiểu nghĩa để đặt câu đúng 
- GV yêu cầu HS đặt câu
- Tổ chức cho HS chữa bài
- GV nhận xét
- 1HS đọc yêu cầu BT2
- 1 số HS làm BT 
- HS chữa bài
- 1 vài HS đặt câu
- Nhận xét, bổ sung
14-15’
Bài 3: 
MT: HS viết đoạn văn ngắn nói về 1 người do có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công
- GV nêu yêu cầu của BT
- HD HS làm bài, lưu ý:
+ Viết đúng yêu cầu
+ Nhân vật có thể là người thân hoặc người nghe kể , đọc sách báo
- Yêu cầu HS suy nghĩ, viết đoạn văn vào vở
- GV nhận xét
- HS đọc yêu cầu
- Nghe GV nhắc những điều càn lưu ý
- HS HĐ cá nhân viết đoạn văn vào vở 
- 1 vài HS đọc đoạn văn trước lớp
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Khen động viên những HS làm bài hay và tốt . Nhắc nhở HS viết chưa đạt
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_13_tiet_25_mo_rong_v.doc