Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 13, Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm những từ ngữ đã học trong bài thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”.
2. Kĩ năng: Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; Bước đầu biết tìm từ (BT1), đặt câu (BT2), viết đoạn văn ngắn (BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 13, Tiết 25: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 25: MRVT: Ý chí - Nghị lực Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm những từ ngữ đã học trong bài thuộc chủ điểm “Có chí thì nên”. 2. Kĩ năng: Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; Bước đầu biết tìm từ (BT1), đặt câu (BT2), viết đoạn văn ngắn (BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học. 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - Y/c HS nêu ND ghi nhớ/123 - GV nhận xét - Hát tập thể - HS trả lời - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 5-6’ 3.2. HD làm BT Bài 1: MT: HS tìm được các từ theo yêu cầu của đề bài. - GV HD HS làm bài - GV phát phiếu cho 1 vài nhóm - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài - Yêu cầu HS giải nghĩa 1 số từ ngữ mới - GV chốt câu TL đúng: a. Ý chí, nghị lực của người: quyết chí, quyết tâm, bền gan, bền chí, bền lòng, kiên trì, kiên nhẫn b. Những thử thách , khó khăn đối với ý chí, nghị lực của người: gian khó, gian khổ, gian nan, gian lao, gian truân, thử thách - Đọc yêu cầu - HS suy nghĩ, làm bài cá nhân hoặc trao đổi theo cặp - 1 số HS làm BT vào phiếu - 1 vài HS báo cáo - HS khác bổ sung 6-7’ Bài 2: MT: HS đặt được câu với 1 từ tìm được ở BT1 a. Từ thuộc nhóm a b. Từ thuộc nhóm b - GV nêu yêu cầu của bài - HD HS hiểu nghĩa để đặt câu đúng - GV yêu cầu HS đặt câu - Tổ chức cho HS chữa bài - GV nhận xét - 1HS đọc yêu cầu BT2 - 1 số HS làm BT - HS chữa bài - 1 vài HS đặt câu - Nhận xét, bổ sung 14-15’ Bài 3: MT: HS viết đoạn văn ngắn nói về 1 người do có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công - GV nêu yêu cầu của BT - HD HS làm bài, lưu ý: + Viết đúng yêu cầu + Nhân vật có thể là người thân hoặc người nghe kể , đọc sách báo - Yêu cầu HS suy nghĩ, viết đoạn văn vào vở - GV nhận xét - HS đọc yêu cầu - Nghe GV nhắc những điều càn lưu ý - HS HĐ cá nhân viết đoạn văn vào vở - 1 vài HS đọc đoạn văn trước lớp 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Khen động viên những HS làm bài hay và tốt . Nhắc nhở HS viết chưa đạt - Nhận xét tiết học - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_13_tiet_25_mo_rong_v.doc