Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 1, Tiết 1: Cấu tạo của tiếng - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm đ¬ược cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần và thanh) - ND Ghi nhớ.
2. Kĩ năng: Điền đ¬ược các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu (mục III)
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide vẽ sơ đồ cấu tạo của tiếng, bộ chữ cái ghép tiếng,
- Học sinh: SGK, vở, bảng con
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 1, Tiết 1: Cấu tạo của tiếng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Cấu tạo của tiếng Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần và thanh) - ND Ghi nhớ. 2. Kĩ năng: Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở BT1 vào bảng mẫu (mục III) 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, slide vẽ sơ đồ cấu tạo của tiếng, bộ chữ cái ghép tiếng, - Học sinh: SGK, vở, bảng con III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu mục đích, tác dụng của tiết LTVC (nhằm mđích MRVT, luyện sử dụng để nói, viết câu rõ ý) - HS hát tập thể - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 15-17’ 3.2. Hướng dẫn HS hình thành khái niệm a) Nhận xét MT: HS nắm được cấu tạo của tiếng - Đánh vần và ghi lại cách đánh vần tiếng bầu - Phân tích cấu tạo tiếng bầu - GV đưa slide câu tục ngữ và yêu cầu HS tách số tiếng - Y/c 1HS đếm số tiếng ở dòng 1 và cả lớp đếm số tiếng ở dòng 2 + Số tiếng trong câu: “Bầu ơi một giàn” (14 tiếng) - Y/c HS đánh vần - Y/c 1HS đánh vần mẫu tiếng bầu ( bờ - âu - bâu - huyền - bầu) - GV dùng phấn màu ghi vào sơ đồ và hỏi: + Tiếng bầu gồm mấy bộ phận? + Đó là những bộ phận nào? -1 HS đọc lại câu tục ngữ - 1 HS đếm số tiếng dòng 1 - Cả lớp đếm số tiếng dòng 2 - Cả lớp đánh vần thầm - 1HS đánh vần mẫu - HS quan sát - HS thảo luận nhóm 2 để TLCH: 3 bộ phận: âm đầu, vần, thanh - GV y/c HS tìm các tiếng có đủ các bộ phận như tiếng bầu và pt cấu tạo. - GV y/c các nhóm báo cáo - GV hỏi:Hãy nhận xét tiếng ơi? - HS thảo luận nhóm 4 ptích các tiếng khác - Đại diện báo cáo - 1 vài HS nêu b) Ghi nhớ MT: HS nắm được: Trong mỗi tiếng bắt buộc phải có vần và dấu thanh. Thanh ngang không được đánh dấu khi viết. - GV hỏi: + Mỗi tiếng gồm bn bộ phận ? + Bộ phận nào bắt buộc phải có? - GV rút ra ghi nhớ - GV ghi bảng - HS TLCH - 1 vài HS đọc lại ghi nhớ 9-10’ 3.3. Luyện tập Bài 1: Phân tích cấu tạo các tiếng trong câu: “ Nhiễu điều nhau cùng” MT: Biết phân tích cấu tạo tiếng. - GV HD HS làm BT - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - GV giao nhiệm vụ cho mỗi HS ptích từ 2 đến 3 tiếng. - Gọi các bàn lên chữa bài. - Y/c HS tìm các tiếng có vần giống nhau trong câu tục ngữ? - HS nêu yêu cầu - Mỗi HS phân tích 2 đến 3 tiếng - Chữa bài - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS trả lời Bài 2: Giải đố MT: Giải được câu đố - Tổ chức thi giải đố - Y/c HS gthích - GV nhận xét - 2 HS cùng bàn đố nhau (làm miệng) 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nêu câu hỏi y/c HS nhắc lại ND bài học - Y/c HS đọc 2 đến 4 câu thơ lục bát và chỉ ra các tiếng có vần giống nhau. - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS TLCH *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tiet_1_cau_tao_cua_tieng.doc