Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 8 - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu: Từ bài 1 đến bài 5 học hai giai đoạn lịch sử: Buổi đầu dựng nước và giữ nước; Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập.
2. Kĩ năng: HS kể tên những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong hai thời kì này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian
3. Thái độ: HS thêm yêu quê hương, đất nước
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, băng và hình vẽ trục thời gian.
- Học sinh: SGK, vở, một số tranh, ảnh, bản đồ phù hợp với yêu cầu của mục 1
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 8 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LỊCH SỬ GV : Trần Thị Huyền Tiết 8: Ôn tập Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiểu: Từ bài 1 đến bài 5 học hai giai đoạn lịch sử: Buổi đầu dựng nước và giữ nước; Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập. 2. Kĩ năng: HS kể tên những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong hai thời kì này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian 3. Thái độ: HS thêm yêu quê hương, đất nước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, băng và hình vẽ trục thời gian. - Học sinh: SGK, vở, một số tranh, ảnh, bản đồ phù hợp với yêu cầu của mục 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-2’ 4-5’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động: 3. Bài mới (?) Kể lại diễn biến chính của trận Bạch Đằng. (?) Nêu ý nghĩa của trận Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc. - GV nhận xét - Hát tập thể - HSTL - HS nhận xét - HS lắng nghe 1-2’ 3.1. Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài - Lắng nghe, ghi vở 7-8’ 3.2. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp Mục tiêu : HS nhớ lại được các mốc thời gian đã học. - Treo băng thời gian (theo SGK) lên bảng và yêu cầu HS gắn nội dung của mỗi giai đoạn. - GV giúp HS KL: + Khoảng năm 700 TCN đến năm 179 TCN: buổi đầu dựng nước và giữ nước. + Từ 179 TCN đến 938: hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập. - HS lần lượt lên bảng trình bày. - 2-3 HS 8-10’ 3.3. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp Mục tiêu : HS nắm được các sự kiện đã học - Treo trục thời gian (theo SGK) lên bảng và yêu cầu HS ghi các sự kiện tương ứng với thời gian có trên trục: khoảng năm 700 TCN, 179 TCN, 938. - GV giúp HS KL: + Khoảng năm 700 TCN: nước - Lần lượt lên bảng trình bày - HS khác bổ sung - 3-4 HS nêu 7-8’ 3.4.Hoạt động 3: Làm việc cá nhân Mục tiêu : HS kể lại được 1 số sự kiện tiêu biểu. Văn Lang ra đời. + Năm 218 TCN: An Dương Vương dựng nước Âu Lạc. + Năm 179 TCN: quân Triệu Đà chiếm Âu Lạc, các triều đại PK phương Bắc nối tiếp nhau đô hộ nước ta. + Năm 40: Khởi nghĩa HBT thắng lợi, đất nước giữ được độc lập hơn 3 năm. + Năm 938: Ngô Quyền chỉ huy quân ta đánh tan quân Nam Hán, mở đầu thời kì độc lập lâu dài cho nước ta. - YC HS chuẩn bị theo yêu cầu của mục 3 trong sách giáo khoa, kể lại bằng lời: + Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang. + Khởi nghĩa HBT: hoàn cảnh, diễn biến, ý nghĩa. + Diễn biến và ý nghĩa chiến thắng Bạch Đằng. - Vài HS trả lời 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: ĐỊA LÍ Tiết 8: Hoạt động sản xuất GV : Trần Thị Huyền của người dân ở Tây Nguyên Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên 2. Kĩ năng: - Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên: trồng cây công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn - Dựa vào lược đồ (bản đồ), số liệu, tranh, ảnh để tìm kiến thức - Xác lập mối quan hệ địa lí giữa các thành phần tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người 3. Thái độ: Yêu quý các dân tộc ở Tây Nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn hoá các dân tộc II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam - Học sinh: SGK, vở, tranh, ảnh về vùng trồng cây cà phê. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động 3. Bài mới (?) Kể tên một số dân tộc đã sống lâu đời ở Tây Nguyên? - GV nhận xét - Hát tập thể - 1 HS trả lời - Nhận xét - Lắng nghe 1-2’ 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài - Lắng nghe, ghi vở 6-8’ 3.2. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan Mục tiêu: HS nắm được các cây trồng ở TN - Chia nhóm 4 - YC HS: + Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên. Chúng thuộc loại cây gì? + Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây? + Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây CN? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời. - Giải thích thêm sự hình thành đất đỏ ba dan (SGV tr 72) - HS thảo luận nhóm theo câu hỏi - QS lược đồ H.1 - 2 - 3 HS trả lời - QS bảng số liệu - 2 HS trả lời - Đọc mục 1 SGK - Nhiều HS trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe 7-9’ 3.3. Các loại cây trồng ở TN Mục tiêu: HS biết được các loại cây trồng ở TN. - YC HS quan sát tranh, ảnh vùng trồng cây cà phê Buôn Ma Thuột và H.2 SGK, nhận xét về vùng trồng cà phê BMT. - Gọi HS chỉ vị trí BMT - GV: không chỉ ở BMT mà hiện nay ở TN có những vùng chuyên trồng cây cà phê và những cây CN lâu năm khác như: cao su, chè, hồ tiêu - Hỏi: + Các con biết gì về cà phê BMT? - Giới thiệu 1 số tranh, ảnh về sản phẩm cà phê BMT. + Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở TN là gì? + Người TN đã làm gì để khắc phục khó khăn này? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - HS quan sát tranh, ảnh để nhận xét - Chỉ trên bản đồ to - Lắng nghe - Nhiều HS trả lời - Quan sát - 2-3 HS - 2-3 HS - Lắng nghe 7-9’ 3.4. Chăn nuôi trên đồng cỏ Mục tiêu : HS biết được các loại vật nuôi ở TN. - YC HS dựa vào H.1, bảng số liệu, mục 2 trong SGK để trả lời các câu hỏi: + Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên. + Con vật nào được nuôi nhiều nhất ở Tây Nguyên? + Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò ? + Ở TN voi được nuôi để làm gì? - Sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Nhiều HS trả lời - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhắc lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài sau. - Ghi nhớ * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_8_tran_thi_huyen.doc