Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 4 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 4  - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc: Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi; nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại.

2. Kĩ năng:

- Nêu được điểm giống nhau, khác nhau của người Lạc Việt và Âu Việt.

- Nêu được sự phát triển về quân sự của nước Âu Lạc (tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa)

3. Thái độ: Thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: máy chiếu, lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Phiếu học tập

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 5 trang xuanhoa 08/08/2022 3320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 4 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LỊCH SỬ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 4: Nước Âu Lạc 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc: Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi; nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại.
2. Kĩ năng: 
- Nêu được điểm giống nhau, khác nhau của người Lạc Việt và Âu Việt.
- Nêu được sự phát triển về quân sự của nước Âu Lạc (tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa)
3. Thái độ: Thích tìm hiểu về lịch sử dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: máy chiếu, lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức 
các hoạt động dạy và học 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV hỏi:
+ Nước Văn Lang ra đời vào thời gian nào? 
+ Mô tả một số nét về cuộc sống của người Lạc Việt?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- HSTL
- HS khác bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
- Lắng nghe, ghi vở
7-8’
3.2. Hoạt động: 
a. Hoạt động 1: 
Làm việc cá nhân
Mục tiêu: HS nắm được thời điểm xuất hiện và địa bàn sinh sống của người Âu Việt. 
- YC HS đọc SGK và làm bài tập trong phiếu để chỉ những điểm giống nhau trong cuộc sống của người Lạc Việt và người Âu Việt.
- HD HS kết luận: cuộc sống của người Âu Việt và Lạc Việt có nhiều điểm tương đồng và họ sống hòa hợp với nhau.
- Làm việc với PHT
- 2-3 HS nêu
9-10’
b. Hoạt động 2:
Làm việc cả lớp
Mục tiêu: HS so sánh được sự giống và khác nhau giữa đời sống của người Âu Việt và Lạc Việt
- YC HS xác định trên lược đồ H.1 nơi đóng đô của nước Âu Lạc.
(?) So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc?
- Nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa (qua sơ đồ)
- HS xác định trên H.1 SGK
- 2 - 3 HS trả lời
- 1-2 HS nêu
9-10’
c. Hoạt động 3:
Làm việc cả lớp
Mục tiêu: HS biết được vì sao nước Âu Lạc bị PK phương Bắc đô hộ. 
- YC HS đọc SGK 2 đoạn cuối và đặt câu hỏi:
+ Vì sao cuộc xâm lược của Triệu Đà thất bại?
+ Vì sao năm 179 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc?
- Đọc SGK kể lại cuộc k/c chống quân xâm lược Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc
- HS thảo luận để trả lời
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hỏi câu hỏi 2
- YC HS xem lại bài. Tham khảo truyện An Dương Vương. 
- Đọc trước bài sau.
- 1 HS
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: ĐỊA LÍ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 3: HĐSX của người dân ở Hoàng Liên Sơn 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động SX của người dân HLS
2. Kĩ năng:
- Dựa vào hình vẽ, nêu được quy trình sản xuất phân lân
- Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người
3. Thái độ: Yêu thiên nhiên và con người Việt Nam
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: máy chiếu; Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
- Học sinh: Tranh, ảnh một số mặt hàng thủ công, khai thác khoáng sản
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức 
các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV hỏi:
+ Nêu tên một số dân tộc ở HLS?
+ Vì sao họ thường ở nhà sàn?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 1 HS trả lời
- 1-2 HS giải thích
- HS lắng nghe
 1-2’
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài
- Lắng nghe, ghi vở
 8-9’
3.2. Hoạt động 1: Trồng trọt trên đất dốc
Mục tiêu: HS biết được cách trồng trọt của người dân ở HLS 
- YC HS:
+ Hãy cho biết người dân ở HLS thường trồng những cây gì? Ở đâu?
+ Tìm vị trí HLS (H.1) trên bản đồ Địa lí Việt Nam.
- Hỏi:
+ Ruộng bậc thang thường được làm ở đâu?
+ Tại sao phải làm ruộng bậc thang?
+ Người dân HLS trồng gì trên ruộng bậc thang?
- HS đọc kênh chữ ở mục 1 SGK để trả lời
- 2 - 3 HS
- HS quan sát H.1
- Nhiều HS trả lời
8-9’
3.3. Hoạt động 2: Nghề thủ công truyền thống
Mục tiêu: HS nắm được các nghề thủ công truyền thống của người dân ở HLS 
- Nhận xét, giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời.
- Nêu yêu cầu:
+ Kể tên một số sản phẩm thủ công nổi tiếng của một số dân tộc ở vùng núi HLS.
+ NX về màu sắc của hàng thổ cẩm.
+ Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày.
- Lắng nghe
- HS dựa vào tranh, ảnh, vốn hiểu biết, trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Nhóm khác bổ sung
- Lắng nghe
 9-10’
3.4. Hoạt động 3: Khai thác khoáng sản
Mục tiêu: HS nắm được các hoạt động khai thác khoáng sản ở HLS 
- YC HS quan sát H.3 và đọc mục 3 để trả lời các câu hỏi:
+ Kể tên một số khoáng sản có ở HLS?
+ Ở vùng núi HLS, hiện nay khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất?
+ Mô tả quy trình sx phân lân.
+ Tại sao chúng ta phải bảo vệ, giữ gìn và khai thác k/sản hợp lí?
+ Ngoài khai thác k/sản, người dân miền núi còn khai thác gì?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe
- Tổng kết những nghề nghiệp của người dân ở HLS, trong đó nghề nông là chính.
- Lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
* ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_4_tran_thi_huyen.doc