Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 9, Tiết 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân- Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 9, Tiết 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân- Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.

 + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.

 + Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.

2. Kĩ năng: Kể được đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.

3. Thái độ: Tự hào về những người có công với đất nước.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu,bài giảng điện tử, clip hoạt động 2

- Học sinh: Phiếu bài tập

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1820
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 9, Tiết 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân- Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LỊCH SỬ 
GV : Trần Thị Huyền Tiết 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.
 + Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.
 + Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.
2. Kĩ năng: Kể được đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư, Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.
3. Thái độ: Tự hào về những người có công với đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu,bài giảng điện tử, clip hoạt động 2
- Học sinh: Phiếu bài tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
1. Ổn định tổ chức 
- Hát tập thể
3-4’
2. Khởi động 
 Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại vị anh hùng đã giúp nhân dân ta kết thúc hơn 1000 năm đô hộ của phong kiến phương Bắc. 
- Trải qua hơn 1000 năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ, nhân dân ta đã kiên cường đấu tranh và giành lại được độc lập hoàn toàn nhờ chiến thắng oanh liệt của vị anh hùng nào ? Vào năm nào ? 
- GV nhận xét 
- HS trả lời 
- HS nhận xét
1-2’
3. Bài mới 
3.1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu sơ qua về buổi đầu độc lập và giới thiệu bài. 
- GV ghi bảng tên bài 
- HS lắng nghe
- HS ghi vở 
12-14’
12-14’
1-2’
1-2’
3.2. Tình hình đất nước
Mục tiêu : HS nắm được tình hình của đất nước ta sau khi Ngô Quyền mất. 
3.3. Công lao của Đinh Bộ Lĩnh 
Mục tiêu : HS nắm được những công lao to lớn của ĐBL đối với đất nước và sự thay đổi của nước ta sau khi ĐBL thống nhất đất nước. 
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- GV yêu cầu HS mở sgk tr 25 để đọc phần chữ nhỏ. 
- GV hỏi :
+ Ngô Quyền trị vì đất nước trong bao nhiêu năm ? 
+ Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước ta như thế nào ? 
+ Đời sống nhân dân ta lúc bấy giờ như thế nào ? 
- GV chốt, ghi bảng.
- GV cho HS xem đoạn phim nói về thời niên thiếu cùa ĐBL.
- GV hỏi : 
+ ĐBL quê ở đâu ?
- GV giảng thêm
+ Kết hợp thông tin trong sgk cho biết, từ nhỏ, ĐBL đã có khí chất như thế nào ? 
+ Vì sao ĐBL được đám trẻ chăn trâu suy tôn là “ thủ lĩnh cờ lau”? 
- Với khí chất như vậy, khi lớn lên gặp buổi loạn lạc, ĐBL đã làm gì, chúng ta cùng xem tiếp đoạn phim thứ hai. 
- GV hỏi :
+ ĐBL đã làm gì ? 
+ Kết quả như thế nào ?
- GV ghi bảng
- Sau khi thống nhất đất nước, ĐBL đã làm gì tiếp theo ? 
- GV giảng, giải thích nghĩa các từ Hoàng, Đại Cồ Việt, Thái Bình.
- Vậy sau khi ĐBL thống nhất đất nước, tình hình nước ta như thế nào? -> yêu cầu HS đọc sgk và điền vào phiếu theo nhóm 2. 
- Gọi các nhóm đọc phiếu.
- Nhận xét, chốt ý đúng. 
- Qua bài học lịch sử hôm nay, các con biết thêm được điều gì về ĐBL 
- Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông đối với đất nước, nhân dân ta đã lập đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, giữ lại các di tích LS gắn liền với vị vua anh minh. 
- GV bật slide ảnh giới thiệu. 
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau. 
- 1HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
- HS trả lời
- HS ghi vở
- HS xem 
- HS trả lời 
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS theo dõi đoạn phim
- HS trả lời 
- HS ghi vở
- HS trả lời 
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm 2, điền vào phiếu
- HS đọc phiếu
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học : 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_9_tiet_9_dinh_bo_linh_dep_lo.doc