Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 5, Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 5, Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.

- Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.

- Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng nhận biết thực phẩm sạch và an toàn.

- Có kĩ năng thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

3. Thái độ: HS có ý thức vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK và sơ đồ tháp dinh dưỡng

- Học sinh: SGK, vở, một số rau, quả tươi và héo, một số vỏ đồ hộp

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2290
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 5, Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KHOA HỌC
	 Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín GV : Trần Thị Huyền Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.
- Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
- Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết thực phẩm sạch và an toàn.
- Có kĩ năng thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
3. Thái độ: HS có ý thức vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK và sơ đồ tháp dinh dưỡng
- Học sinh: SGK, vở, một số rau, quả tươi và héo, một số vỏ đồ hộp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1.Ổn định tổ chức: 
2. Khởi động: 
- GV nêu câu hỏi:
+ Cần sử dụng chất béo ntn cho hợp lí?
+ Tại sao chúng ta không nên ăn mặn và nên sử dụng muối iốt?
- GV n/x, chốt
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
7-8’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: 
MT: HS hiểu được lý do cần ăn nhiều rau và quả chín
.
- GV yêu cầu HS xem lại sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối và nhận xét xem các loại rau quả được dùng với liều lượng ntn?
- GV nhận xét câu TL và nêu CH:
+ Kể tên 1 số loại rau, quả các em vẫn ăn hằng ngày?
+ Nêu lợi ích của ăn rau, quả?
- Cần ăn rau, quả chín để cung cấp đủ vitamin, chất khoáng , chất xơ cần thiết cho cơ thể
- GV chốt 
- HS quan sát tháp dinh dưỡng
- HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm 2 và thi kể tên các loại rau và quả theo hình thức thi tiếp sức
- 1 vài nhóm nêu về lợi ích của rau, quả 
- HS quan sát hìn 3,4/23 và tham khảo 
 7-8’
b. Hoạt động 2:
MT: HS xác định được tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và TLCH:
+ Thế nào là thực phẩm an toàn?
- Các nhóm trình bày cách giải thích 
- GV chốt lại ý chính và nhắc HS 1 số điều cần ghi nhớ:
+ Được nuôi trồng hợp VS
+ Thu hoạch bảo quản chế biến hợp VS
+ Không ôi thiu, không nhiễm hóa chất
+ Giữ được chất dinh dưỡng
+ Không gây ngộ độc
mục bạn cần biết/23
- HS hoạt động nhóm đôi
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
9-10’
c. Hoạt động 3: 
MT: HS nắm được các biện pháp giữ vệ sinh ATTP
- GV chia lớp thành 6 nhóm
+ Nhóm 1, 2 thảo luận về cách chọn thức ăn tươi sạch, ôi héo
+ Nhóm 3, 4 thảo luận về cách chọn đồ hộp
+ Nhóm 5, 6 thảo luận về sử dụng nước sạch, sự cần thiết phải nấu thức ăn chín
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- GV chốt: SGV 
- GV lưu ý thông tin về cách chọn rau quả tươi cho HS
- Cách chọn thực phẩm tươi, sạch
- Các biện pháp giữ VS ATTP
+ Chọn thức ăn tươi, sạch, dinh dưỡng
+ Sử dụng nước rửa và dụng cụ chế biến sạch
+ Nấu chín, ăn ngay
- HS thảo luận và nêu ý kiến 
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe 
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Qua tiết học, con biết thêm được điều gì để bảo vệ sức khỏe?
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS TLCH
*ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học ..

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_5_tiet_10_an_nhieu_rau_qua.doc