Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 5, Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.
- Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
- Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết thực phẩm sạch và an toàn.
- Có kĩ năng thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
3. Thái độ: HS có ý thức vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK và sơ đồ tháp dinh dưỡng
- Học sinh: SGK, vở, một số rau, quả tươi và héo, một số vỏ đồ hộp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 5, Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC Tiết 10: Ăn nhiều rau quả chín GV : Trần Thị Huyền Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày. - Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn. - Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết thực phẩm sạch và an toàn. - Có kĩ năng thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 3. Thái độ: HS có ý thức vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK và sơ đồ tháp dinh dưỡng - Học sinh: SGK, vở, một số rau, quả tươi và héo, một số vỏ đồ hộp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1.Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - GV nêu câu hỏi: + Cần sử dụng chất béo ntn cho hợp lí? + Tại sao chúng ta không nên ăn mặn và nên sử dụng muối iốt? - GV n/x, chốt - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 7-8’ 3.2. Các hoạt động a. Hoạt động 1: MT: HS hiểu được lý do cần ăn nhiều rau và quả chín . - GV yêu cầu HS xem lại sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối và nhận xét xem các loại rau quả được dùng với liều lượng ntn? - GV nhận xét câu TL và nêu CH: + Kể tên 1 số loại rau, quả các em vẫn ăn hằng ngày? + Nêu lợi ích của ăn rau, quả? - Cần ăn rau, quả chín để cung cấp đủ vitamin, chất khoáng , chất xơ cần thiết cho cơ thể - GV chốt - HS quan sát tháp dinh dưỡng - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm 2 và thi kể tên các loại rau và quả theo hình thức thi tiếp sức - 1 vài nhóm nêu về lợi ích của rau, quả - HS quan sát hìn 3,4/23 và tham khảo 7-8’ b. Hoạt động 2: MT: HS xác định được tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và TLCH: + Thế nào là thực phẩm an toàn? - Các nhóm trình bày cách giải thích - GV chốt lại ý chính và nhắc HS 1 số điều cần ghi nhớ: + Được nuôi trồng hợp VS + Thu hoạch bảo quản chế biến hợp VS + Không ôi thiu, không nhiễm hóa chất + Giữ được chất dinh dưỡng + Không gây ngộ độc mục bạn cần biết/23 - HS hoạt động nhóm đôi - Đại diện các nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 9-10’ c. Hoạt động 3: MT: HS nắm được các biện pháp giữ vệ sinh ATTP - GV chia lớp thành 6 nhóm + Nhóm 1, 2 thảo luận về cách chọn thức ăn tươi sạch, ôi héo + Nhóm 3, 4 thảo luận về cách chọn đồ hộp + Nhóm 5, 6 thảo luận về sử dụng nước sạch, sự cần thiết phải nấu thức ăn chín - Đại diện các nhóm lên trình bày - GV chốt: SGV - GV lưu ý thông tin về cách chọn rau quả tươi cho HS - Cách chọn thực phẩm tươi, sạch - Các biện pháp giữ VS ATTP + Chọn thức ăn tươi, sạch, dinh dưỡng + Sử dụng nước rửa và dụng cụ chế biến sạch + Nấu chín, ăn ngay - HS thảo luận và nêu ý kiến - Đại diện các nhóm báo cáo - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Qua tiết học, con biết thêm được điều gì để bảo vệ sức khỏe? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS TLCH *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học ..
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_5_tiet_10_an_nhieu_rau_qua.doc