Giáo án Khoa học 4 (Chương trình cả năm)

Giáo án Khoa học 4 (Chương trình cả năm)

Khoa học

Tiết 1:Con người cần gì để sống

I/ Mục tiêu:

 Giúp HS:

 -KT: Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình.

 - KN: Kể được những điều kiện về tinh thần cần sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông giải trí

 -TĐ: Bảo vệ và chăm sóc bản thân

 - GDBVMT : Mức độ tích hợp : Liên hệ

II/ Đồ dùng dạy- học:

 - Các hình minh hoạ trong trang 4, 5 / SGK.

 - Phiếu học tập theo nhóm.

 - Bộ phiếu cắt hình cái túi dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” (nếu có điều kiện).

III/ Hoạt động dạy- học:

 

doc 181 trang xuanhoa 03/08/2022 3570
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khoa học 4 (Chương trình cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học 
Tiết 1:Con người cần gì để sống
I/ Mục tiêu:
 Giúp HS:
 -KT: Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình.
 - KN: Kể được những điều kiện về tinh thần cần sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông giải trí 
 -TĐ: Bảo vệ và chăm sóc bản thân
 - GDBVMT : Mức độ tích hợp : Liên hệ 
II/ Đồ dùng dạy- học:
 - Các hình minh hoạ trong trang 4, 5 / SGK.
 - Phiếu học tập theo nhóm.
 - Bộ phiếu cắt hình cái túi dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” (nếu có điều kiện).
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Dạy Tiết mới:
 * Giới thiệu Tiết: 
 -Đây là một phân môn mới có tên là khoa học với nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề sẽ mang lại cho các em những kiến thức quý báu về cuộc sống.
 -Yêu cầu 1 HS mở mục lục và đọc tên các chủ đề.
 -Tiết học đầu tiên mà các em học hôm nay có tên là “Con người cần gì để sống ?” nằm trong chủ đề “Con người và sức khoẻ”. Các em cùng học Tiết để hiểu thêm về cuộc sống của mình.
 * Hoạt động 1: Con người cần gì để sống ?
*Mục tiêu: HS liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình.
 * Cách tiến hành:
 * Bước 1: GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm theo các bước:
 -Chia lớp thánh các nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 đến 6 HS.
 -Yêu cầu: Các em hãy thảo luận để trả lời câu hỏi: “Con người cần những gì để duy trì sự sống ?”. Sau đó ghi câu trả lời vào giấy.
 -Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận, ghi những ý kiến không trùng lặp lên bảng.
 -Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm.
 § Bước 2: GV tiến hành hoạt động cả lớp.
 -Yêu cầu khi GV ra hiệu, tất cả tự bịt mũi, ai cảm thấy không chịu được nữa thì thôi và giơ tay lên. GV thông báo thời gian HS nhịn thở được ít nhất và nhiều nhất.
 -Em có cảm giác thế nào ? Em có thể nhịn thở lâu hơn được nữa không ?
 * Kết luận: Như vậy chúng ta không thể nhịn thở được quá 3 phút.
 -Nếu nhịn ăn hoặc nhịn uống em cảm thấy thế nào ?
 -Nếu hằng ngày chúng ta không được sự quan tâm của gia đình, bạn bè thì sẽ ra sau ?
 * GV gợi ý kết luận: Để sống và phát triển con người cần:
 -Những điều kiện vật chất như: Không khí, thức ăn, nước uống, quần áo, các đồ dùng trong gia đình, các phương tiện đi lại, 
 -Những điều kiện tinh thần văn hoá xã hội như: Tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện học tập, vui chơi, giải trí, 
 * Hoạt động 2: Những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần. 
 * Mục tiêu: HS phân biệt được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình với những yếu tố mà chỉ có con người mới cần.
 * Cách tiến hành:
 § Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ trang 4, 5 / SGK.
 -Hỏi: Con người cần những gì cho cuộc sống hằng ngày của mình ?
 -GV chuyển ý: Để biết con người và các sinh vật khác cần những gì cho cuộc sống của mình các em cùng thảo luận và điền vào phiếu.
 § Bước 2: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4 đến 6 HS, phát biểu cho từng nhóm.
 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của phiếu học tập.
 -Gọi 1 nhóm đã dán phiếu đã hoàn thành vào bảng.
 -Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung để hoàn thành phiếu chính xác nhất.
 -Yêu cầu HS vừa quan sát tranh vẽ trang 3, 4 SGK vừa đọc lại phiếu học tập.
 -Hỏi: Giống như động vật và thực vật, con người cần gì để duy trì sự sống ?
 -Hơn hẳn động vật và thực vật con người cần gì để sống ?
 *GV kết luận: Ngoài những yếu tố mà cả động vật và thực vật đều cần như: Nước, không khí, ánh sáng, thức ăn con người còn cần các điều kiện về tinh thần, văn hoá, xã hội và những tiện nghi khác như: Nhà ở, bệnh viện, trường học, phương tiện giao thông, 
 2.Củng cố- dặn dò:
 -YCHS đọc mục BCB : GDBVMT : Nước , không khí vô cùng cần thiết đối với đời sống con người nhưng x tài nguyên vô giá đó đang bị hủy hoại , bởi vậy chúng ta cần thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ nguồn nước , để giữ bầu không khí trong lành như không xả rác xuống nước ..
 -GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS, nhóm HS hăng hái tham gia xây dựng Tiết.
 -Dặn HS về nhà học Tiết và chuẩn bị Tiết sau.
-1 HS đọc tên các chủ đề.
-HS chia nhóm, cử nhóm trưởng và thư ký để tiến hành thảo luận.
-Tiến hành thảo luận và ghi ý kiến vào giấy.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
 Ví dụ:
+Con người cần phải có: Không khí để thở, thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, bàn, ghế, giường, xe cộ, ti vi, 
+Con người cần được đi học để có hiểu biết, chữa bệnh khi bị ốm, đi xem phim, ca nhạc, 
+Con người cần có tình cảm với những người xung quanh như trong: gia đình, bạn bè, làng xóm, 
-Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau.
-Làm theo yêu cầu của GV.
-Cảm thấy khó chịu và không thể nhịn thở hơn được nữa.
-HS Lắng nghe.
-Em cảm thấy đói khác và mệt.
-Chúng ta sẽ cảm thấy buồn và cô đơn.
-Lắng nghe.
-HS quan sát.
-HS tiếp nối nhau trả lời, mỗi HS nêu một nội dung của hình: Con người cần: ăn, uống, thở, xem ti vi, đi học, được chăm sóc khi ốm, có bạn bè, có quần áo để mặc, xe máy, ô tô, tình cảm gia đình, các hoạt động vui chơi, chơi thể thao, 
-Chia nhóm, nhận phiếu học tập và làm việc theo nhóm.
-1 HS đọc yêu cầu trong phiếu.
-1 nhóm dán phiếu của nhóm lên bảng.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Quan sát tranh và đọc phiếu.
-Con người cần: Không khí, nước, ánh sáng, thức ăn để duy trì sự sống.
-Con người cần: Nhà ở, trường học, bệnh viện, tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè, phương tiện giao thông, quần áo, các phương tiện để vui chơi, giải trí, 
-Lắng nghe.
Khoa học 
Tiết 2: Trao đổi chất ở người
I. Mục tiêu:
Sau Tiết học, HS biết:
- TĐ:Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
- KN: Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
-TĐ: Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
GDBVMT : liên hệ/ bộ phận
II. Đồ dùng dạy - học:
	- Hình trang 6, 7 SGK.
	- Giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Kiểm tra Tiết cũ:2- 3’
? Con người cần gì để duy trì sự sống
- Nhận xét, bổ sung và cho điểm.
HS: Trả lời.
2. Tiết mới:20 – 25’
a. Giới thiệu và ghi đầu Tiết.
b. Dạy Tiết mới:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người.
+ Mục tiêu: -Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
 -Nêu được thế nào là quá trính trao đổi chất.
+ Cách tiến hành:
- Bước 1: GV Giao nhiệm vụ cho HS quan sát và thảo luận theo cặp.
HS: Thảo luận theo cặp.
? Kể tên những gì được vẽ trong H1 trang 6 SGK
? Những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người được thể hiện trong hình
? Kể thêm những yếu tố cần cho sự sống của con người mà không thể hiện qua hình vẽ như không khí
? Cơ thể con người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trình sống của mình
+ Bước 2: 
- HS thảo luận, GV đi kiểm tra và giúp đỡ các nhóm.
HS: Thực hiện nhiệm vụ trên cùng với bạn.
+ Bước 3: hoạt động cả lớp.
HS: Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả.
+ Bước 4: 
=> KL: SGK.
HS: Đọc đoạn đầu trong mục “Bạn cần biết” và trả lời câu hỏi.
* Hoạt động 2: Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
+ Mục tiêu: HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
+ Cách tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm hoặc cá nhân.
HS: Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình.
- Từng cá nhân, hoặc nhóm trình bày sản phẩm của mình.
- HS khác nghe và bổ sung.
Vd;
3. Củng cố – dặn dò: 2- 3’
HS nhắclại nội dung Tiết học từ đó GD BVMT 
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
	- Nhận xét giờ học.
	- Về nhà học Tiết. 
Khoa học 
Tiết 3:Trao đổi chất ở người ( tt).
I.Mục tiêu :
- KT: Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó.
-KN: Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất sảy ra ở bên trong cơ thể.
- Trình bày được sự phối hợp hoạt động của cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, Tiết tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể. Và giữa cơ thể với môi trường.
-TĐ: Biết bảo vệ cơ thể bản thân
- GDBVMT : Liên hệ / Bộ phận 
II.Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 8 ; 9 sgk.
- Vở Tiết tập khoa học .
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra Tiết cũ:5’
- Nêu quá trình trao đổi chất ở người?
Gv nhận xét ghi điểm.
2.Tiết mới:28’
1/a/Giới thiệu Tiết ,ghi đầu Tiết.
b/Hướng dẫn tìm hiểu Tiết.
-HĐ1: Xác định những cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người
Mục tiêu:
 -Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó.
 -Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể.
 Cách tiến hành:
* Gv treo tranh.
- yêu cầu hs quan sát , nói tên những cơ quan được vẽ trong tranh.
* Gv giao nhiệm vụ thảo luận.
- Nêu chức năng của từng cơ quan?
- Nêu những cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất với bên ngoài?
- Gv giảng về vai trò của cơ quan tuần hoàn.
* Gv nêu kết luận : Trong quá trình trao đổi chất, mỗi cơ quan đều có một chức năng. Để tìm hiểu rõ về các cơ quan, các em cùng làm phiếu Tiết tập.
2.HĐ2:
Sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, Tiết tiết trong việc thực hiện quá trình trao đổi chất. 
 Mục tiêu: Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, Tiết tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường. 
*Cách tiến hành:
B1: Làm việc cá nhân.
- Yêu cầu hs quan sát sơ đồ trang 9 tìm ra những từ còn thiếu cần bổ sung.
B2: Chữa Tiết tập.
B3:Thảo luận cả lớp:
- Nêu vai trò của từng cơ quan trong quá trình trao đổi chất?
- Nêu mối quan hệ giữa các cơ quan?
3.Củng cố dặn dò:2’
Dặn học sinh vè nhà học bai 
Nhận xét tiết học
- 2 hs nêu.
HS lắng nghe
- Hs quan sát tranh, nói tên các cơ quan có trong tranh:
Cơ quan tiêu hoá.Cơ quan hô hấp.Cơ quan tuần hoàn.Cơ quan Tiết tiết.
- Hs thảo luận nhóm 2.
+Cơ quan hô hấp trao đổi khí
+Cơ quan tiêu hoá trao đổi thức ăn
+Cơ quan tuần hoàn đem các chất dinh dưỡng trong máu đi nuôi cơ thể và đem các chất thải độc đến cơ quan Tiết tiết để thải ra ngoài.
- Tiêu hoá, hô hấp , Tiết tiết.
- Hs theo dõi.
- Hs quan sát sơ đồ và nêu:
- Hs nêu các từ còn thiếu.
- Nhóm 2 hs đổi kết quả chữa Tiết.
- Tiết tiết thải chất độc ra ngoài
Tiêu hoá trao đổi thức ăn 
- Các cơ quan hỗ trợ , bổ sung cho nhau.
Cơ quan nào cũng có nhiệm vụ quan trọng như nhau. 
Khoa học
Tiết 4: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn,
vai trò của chất bột
I.Mục tiêu: 
- KT: Sắp xếp thức ăn hàng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật.
- KN: Phân loại thức ăn dựa vào chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó.
- TĐ: Nói tên và vai trò các thức ăn có chứa chất bột đường, nhận ra nguồn gốc các thức ăn có chứa chất bột đường.
- GDMT : Liên hệ / bộ phận .
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 10 ; 11 sgk .Vở Tiết tập khoa học.
III.các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra.5’
2.Tiết mới:28’
a- Giới thiệu Tiết.
b-Hướng dẫn tỡm hiểu Tiết.
HĐ1: Tập phân loại thức ăn.
Mục tiêu: HS biết sắp xếp các thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật.
 -Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó.
 Cách tiến hành:
- Gv giao nhiệm vụ cho hs : thảo luận theo cặp.
- Kể tên những thức ăn đồ uống mà bạn dùng hàng ngày vào bữa sáng, trưa,tối?
- Kể tên các thức ăn, đồ uống có trong hình?
+HD hs làm bảng phân loại theo nhóm:Phân loại thức ăn có nguồn gốc động vật ( thực vật).
Người ta còn có thể phân loại thức ăn theo cách nào khác?
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Có mấy cách phân loại thức ăn?
- Gv kết luận: Người ta có thể phân loại thức ăn theo nhiều cách: phân loại theo nguồn gốc đó là thức ăn động vật hay thực vật.
 Phân loại theo lượng các chất dinh dưỡng chứa trong mỗi loại chia thành 4 nhóm: Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường; Chất đạm; Chất béo; Vitamin, chất khoáng.
 Ngoài ra, trong nhiều loại thức ăn còn chứa chất xơ và nước.
HĐ2: Tìm hiểu vai trò của chất bột đường.
Mục tiêu: Nói tên và vai trò của những thức ăn có chứa nhiều chất bột đường.
Cách tiến hành:
* Tổ chức cho hs làm việc với sgk.
- Nói tên các thức ăn chứa nhiều chất bột đường trong hình trang 11 và vai trò của chất bột đường?
* Làm việc cả lớp.
- Kể tên các thức ăn chứa nhiều bột đường mà em ăn hàng ngày?
+Các thức ăn chứa nhiều chất bột đường có nguồn gốc từ đâu?
- Hs thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
GV kết luận: Chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể và duy trì nhiết độ của cơ thể. Chất bột đường có nhiều ở gạo, ngô, bột mì, ở một số loại củ như khoai, sắn, đậu và ở đường ăn.
- Gv chữa phiếu, nhận xét.
GDBVMT : Chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể.
3.Củng cố dặn dò:2’
- Hệ thống nội dung Tiết.
- Về nhà học Tiết, chuẩn bị Tiết sau.
- 2 hs nêu ghi nhớ.
- Hs quan sát tranh và nêu nội dung tranh.
- 1 số hs trình bày trước lớp.
- Rau cải, cơm , thịt gà , sữa 
- Nhóm 4 hs thảo luận, hoàn thành bảng phân loại.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Thức ăn có nguồn gốc ĐV gà, cá , cua 
Thức ăn có nguồn gốc TV rau cải , súp lơ , đậu phụ 
- Phân loại theo lượng các chất có trong thức ăn.
- 2 cách ( ở trên ).
- Hs trao đổi theo cặp.
- Gạo , ngô , bánh quy , chuối, bún, khoai lang, khoai tây.Chất bột đường cung cấp năng lượng cho cơ thể.
- Hs kể thức ăn hàng ngày bản thân dùng.
- Nhóm 6 hs thảo luận, hoàn thành nội dung .
- Hs báo cáo kết quả.
+Các thức ăn chứa nhiều bột đường có nguồn gốc từ thực vật. 
- Hs thi kể thêm các thức ăn chứa nhiều bột đường.
Khoa học 
Tiết 5: Vai trò của chất đạm và chất béo.
I.Mục tiêu : 
- KT: Kể tên một số thức ăn chứa nhiều chất đạm và một số thức ăn chứa nhiều chất béo.
- KN: Nêu vai trò của chất béo và chất đạm đối với cơ thể.
- TĐ: Xác định được nguồn gốc của những thức ăn chứa chất đạm và những thức ăn chứa chất béo.
- GDMT : Liên hệ / bộ phận
II.Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 11 ; 12 sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra Tiết cũ:5’
- Nêu các cách phân loại thức ăn?
- Nêu vai trò và nguồn gốc của thức ăn chứa nhiều chất bột đường?
2.Tiết mới:28’
a/Giới thiệu Tiết,ghi đầu Tiết.
b/Hướng dẫn tìm hiểu Tiết
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của chất đạm và chất béo.
a/Mục tiêu: Phân loại thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo có nguồn gốc từ động vật và thực vật.
b/Cách tiến hành
B1: Làm việc theo cặp.
- Yêu cầu hs quan sát , nói tên những thức ăn chứa nhiều đạm, nhiều chất béo có trong hình vẽ trang 11 ; 12.
B2: Thảo luận cả lớp.
- Kể tên các thức ăn có nhiều chất đạm trong hình trang 12?
- Kể tên các thức ăn có nhiều chất đạm em ăn hàng ngày hoặc em thích ăn?
- Tại sao hàng ngày chúng ta cần ăn nhiều thức ăn chứa chất đạm?
- Nói tên những thức ăn chứa nhiều chất béo trong hình trang 13?
- Kể tên các thức ăn chứa nhiều chất béo em ăn hàng ngày?
- Nêu vai trò của thức ăn chứa nhiều chất béo?
B3: Gv nêu kết luận : sgv.
HĐ2:Xác minh nguồn gốc của thức ăn chứa nhiều chất đạm , chất béo.
a/Mục tiêu: 
 -Nói tên và vai trò của các thức ăn chứa nhiều chất đạm.
 -Nói tên và vai trò của các thức ăn chứa nhiều chất béo.
 b/Cách tiến hành:
 -Khi ăn cơm với thịt, cá, thịt gà, em cảm thấy thế nào ?
 -Khi ăn rau xào em cảm thấy thế nào ?
 * Những thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo không những giúp chúng ta ăn ngon miệng mà chúng còn tham gia vào việc giúp cơ thể con người phát triển.
B1:Gv phát phiếu học tập.
- Yêu cầu hs đọc nội dung phiếu.
- Hoàn thành Tiết tập theo nhóm.
B2: Chữa Tiết tập.
- Gọi hs đọc nội dung phiếu.
* Kết luận:
 +Chất đạm giúp xây dựng và đổi mới cơ thể: tạo ra những tế bào mới làm cho cơ thể lớn lên, thay thế những tế bào già bị huỷ hoại trong hoạt động sống của con người.
 +Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các vi-ta-min: A, D, E, K.
3.Củng cố dặn dò:2’
- Nêu vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể . 
GDMT :Thức ăn có nguồn gốc từ động vật và thực vật chứa nhiều chất đạm .chất béo rất tốt cho cơ thể vì vậy chúng ta cần ăn đủ để cơ thể phát triển khỏe mạnh nhưng cũng không nên ăn quá nhiều sẽ có hại cho cơ thể .
- Về nhà học Tiết, chuẩn bị Tiết sau.
- Nhận xét tiết học
- 2 hs nêu.
Ghi bảng
- Hs quan sát tranh, nói tên các thức ăn chứa nhiều đạm theo nhóm 2.
- Đậu nành; thịt lợn ; trứng gà, vịt quay ; tôm ; cua ; ốc ; thịt bò ; cá 
- Hs nêu theo thực tế ăn uống của mình hàng ngày.
- Chất đạm tham gia xây dựng và đổi mới cơ thể , rất cần cho sự phát triển của trẻ em
- Dầu ăn ; vừng ; dừa ; mỡ lợn ; lạc.
- Hs nêu.
- Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thu các chất vi ta min: A , D ,E , K. 
- Hs theo dõi.
- Nhóm 4 hs hoàn thành nội dung phiếu học tập.
Nguồn gốc.
Thức ăn chứa nhiều chất đạm:
Thịt lợn- Động vật
Cá- động vật
Đậu nành-Thực vật
Thức ăn chứa nhiều chất béo:
Dầu ăn- Thực vật
Mỡ lợn- Động vật
Khoa học 
Tiết 6 :Vai trò của vi ta min, chất khoáng và chất xơ
I.Mục tiêu: 
-KT: Nói tên và vai trò của Vi ta min, chất khoáng và chất xơ.
-KN:Xác định nguồn gốc của các thức ăn có chứa nhiều vi ta min, chất khoáng và chất xơ.
-TĐ: 
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 14 ; 15 sgk .VBT khoa học
III.các hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra.3’
- Nêu vai trò của chất đạm và chất béo?
- Kể tên các loại thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo? 
2.Tiết mới:30’
a/ Giới thiệu Tiết.
b/Hướng dẫn tìm hiểu Tiết.
*HĐ1: Trò chơi " Thi kể tên các thức ăn chứa nhiều chất vi ta min , chất khoáng và chất xơ".
a/Mục tiêu:
 -Kể tên một số thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ.
 -Nhận ra nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ.
b/ Cách tiến hành
B1: Gv giao nhiệm vụ cho hs : thảo luận theo nhóm.
- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất khoáng , vi ta min và chất xơ?
- Nêu nguồn gốc của các thức ăn đó?
B2: Các nhóm báo cáo kết quả.
B3: Gv kết luận: sgv.
*HĐ2: Tìm hiểu vai trò của chất khoáng, chất xơ và vi ta min.
a/Mục tiêu: Nêu được vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ và nước.
b/ Cách tiến hành:
- Nêu tên một số chất vi ta min mà em biết? Nêu vai trò của chất vi ta min đó?
- Nêu tên một số chất khoáng mà em biết ? Vai trò của các chất khoáng đối với cơ thể?
- Tại sao hàng ngày ta phải ăn thức ăn có chứa chất xơ?
- Tại sao ta cần uống đủ nước?
- Đại diện nhóm nêu kết quả.
Gv kết luận.
3.Củng cố dặn dò:2’
- Hệ thống nội dung Tiết.
- Về nhà học Tiết, chuẩn bị Tiết sau.
- 2 hs nêu.
- Nhóm 4 hs thảo luận, hoàn thành bảng phân loại.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Chất khoáng - sữa,trứng,thịt gà (đv)
Chất xơ - bắp cải, rau ngót (tvật)
Vi ta min - Rau , củ , quả (tvật)
Hs theo dõi
- Hs thảo luận nhóm 4.
-Vi ta min A, Vi ta min D, Vi ta min E ; 
Vi ta min làm sáng mắt, giúp xương cứng, cơ phát triển, , nếu thiếu vi ta min cơ thể sẽ bị bệnh.
- Sắt, can xi tham gia vào việc xây dựng cơ thể, tạo ra các men thúc đẩy, điều khiển HĐ của cơ thể 
- Chất xơ rất cần để đảm bảo HĐ bình thường của bộ máy tiêu hoá.
- Nước luân chuyển các chất dinh dưỡng 
Nước giúp thải ra các chất thừa,chất độc hại của cơ thể.Nước chiếm hai phần ba trọng lượng cơ thể.
 - Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Khoa học
Tiết 7: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?
I.Mục tiêu : 
KT: Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
KN: Biết được để có sức khỏe tốt phải phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn.
Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói : Cần ăn dủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vitamin và chất khoáng; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm; ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo; ăn ít đường và ăn hạn chế muối. 
GDKNS : Kỹ năng tự nhận thức sự cần thiết của phối hợp nhiều loại thức ăn.
 Bước đầu hình thành kỹ năng tự phục vụ khi lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân, có lợi cho sức khoẻ.
II.Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 16 ; 17 sgk.
-VBT khoa học.
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1 Tiết cũ:5’
- GV gọi 2,3 Hs lên KTBC
Gv nhận xét – ghi điểm
2.Tiết mới:28’
a. Giới thiệu Tiết.
b. Hướng dẫn tìm hiểu Tiết.
*HĐ1: Vì sao cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ?
a/Mục tiêu: Giải thích được lý do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món.
 Cách tiến hành:
 b/Thảo luận nhóm.
- Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và nên thay đổi món ăn?
- Gọi hs các nhóm trình bày.
- Gv kết luận : Mỗi loại thức ăn chỉ cung cấp 1 số chất nhất định, ăn nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món sẽ đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng của cơ thể và sẽ giúp chúng ta ngon miệng
* Hoạt động 2: Nhóm thức ăn có trong một bữa ăn cân đối. 
-a/Mục tiêu: Nói tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế.
-b/Cách tiến hành:
- Yêu cầu hs quan sát tháp dinh dưỡng ở sgk trang 17, trả lời câu hỏi .
+Hãy nói tên nhóm thức ăn cần ăn đủ?
+ ăn vừa phải?
+ ăn có mức độ?
+ . ăn ít?
+ ..ăn hạn chế?
- Gọi các nhóm trình bày.
GV kết luận: Một bữa ăn có nhiều loại thức ăn đủ nhóm: Bột đường, đạm, béo, vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ với tỷ lệ hợp lý như tháp dinh dưỡng cân đối chỉ dẫn là một bữa ăn cân đối.
*HĐ3: Trò chơi: Đi chợ.
 a/ Mục tiêu: Biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa ăn một cách phù hợp và có lợi cho sức khoẻ.
 b/Cách tiến hành:
+ Em là người nội trợ, em sẽ mua những thức ăn, đồ uống gì cho gia đình vào các bữa trong ngày?
- Hs trình bày kết quả.
- Gv HD cả lớp nhận xét, bổ sung.	GDKNS : Biết lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có lợi cho sức khỏe. 
3.Củng cố dặn dò:2’
- Hệ thống nội dung Tiết.
- Về nhà học Tiết, chuẩn bị Tiết sau.
2,3 Hs nêu vai trò của của chất và vi ta min.
- Hs theo dõi.
- Nhóm 4 hs thảo luận. 
.
-Hs nêu kết quả.
- Hs quan sát, tìm ý cho câu trả lời.
- Gạo, khoai lang, bánh mì, 
Rau quả: bí ngô, rau cải, xúp lơ, -Thịt cá, đậu phụ ( chất đạm)
- Chất béo: dầu ăn, mỡ lợn, vừng .. Chất đường: đường mía, ...
- Chất khoáng: muối.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Hs viết tên những thức ăn cần mua cho các bữa ăn hằng ngày.
- Hs thi đua kể thực đơn của mình.
- Hs cả lớp cùng gv nhận xét, bổ sung.
Hs nhắc lại ghi nhớ
Khoa học
Tiết 8: Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật
I.Mục tiêu: 
 - KT: Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể .
- KN: Nêu được ích lợi của việc ăn cá.:đạm của cá dễ tiêu hóa hơn đạm của gia súc, gia cầm 
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 18 ; 19 sgk ,vbt khoa học.
III.các hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
1.Tiết cũ: 4-5’
?Tại sao cần ăn phối hợp các thức ăn ?
Gv ghi điểm
2.Tiết mới: 23 – 27’
a- Giới thiệu Tiết.
b-Tìm hiểu Tiết.
HĐ1: Trò chơi " Thi kể tên các thức ăn chứa nhiều chất đạm".
a/Mục tiêu: Lập ra được danh sách tên các món ăn chứa nhiều chất đạm.
b/Cách tiến hành:
B1- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm?
B2: Các nhóm dán kết quả, báo cáo kết quả.
B3: Gv kết luận, tuyên bố đội thắng.
Những thức ăn chứa nhiều chất đạm đều có nhiều chất bổ dưỡng. Vậy những món ăn nào vừa cung cấp đạm động vật vừa cung cấp đạm thực vật và chúng ta phải ăn chúng như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu.
HĐ2: Tìm hiểu lí do tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.
a/Mục tiêu:
 -Kể tên một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật và vừa cung cấp đạm thực vật.
 -Giải thích được tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc chỉ ăn đạm thực vật.
b/Cách tiến hành:
- Hãy chỉ ra những thức ăn chứa nhiều đạm động vật? Thực vật?
- Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật?
+Gv giới thiệu một số thông tin về giá trị dinh dưỡng trong một số thức ăn chứa nhiều chất đạm.
- Tại sao chúng ta nên ăn cá?
- Cá là loại thức ăn dễ tiêu, trong chất béo của cá chứa nhiều a xít béo không no có vai trò phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch.
3.Củng cố dặn dò:2-3’
- Hệ thống nội dung Tiết.
- Về nhà học Tiết, chuẩn bị Tiết sau.
Hs trả lời.
- Hs theo dõi.
Nhóm 4 hs thảo luận, hoàn nội dung yêu cầu.
+Các món ăn chứa nhiều chất đạm là: Gà rán, cá kho, đậu phụ sốt, thịt kho, gà luộc, tôm hấp, canh hến, cháo thịt, tôm quay....
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
Hs thảo luận cả lớp
- Đậu kho, nấu bóng, tôm kho, thịtbò, lẩu cá, rau cải xào, canh cua...
- Mỗi loại đạm chứa một chất bổ dưỡng khác nhau, ta nên ăn phối hợp mới đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
- Hs theo dõi.
Hs trả lời
Hs nhắc lại ghi nhớ.
KHOA HỌC
 Tiết 9: SỬ DỤNG HỢP LÍ CÁC CHẤT BÉO VÀ MUỐI ĂN
I - Mục tiêu
- KT:Biết được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.
- KN: Nêu lợi ích của muối i-ốt ( giúp cơ thể phát triển về thể lực và trí tuệ ) tác hại của thói quen ăn mặn ( dễ gây bệnh huyết áp cao ) 
II - Đồ dùng dạy học
- Tranh hình trang 20 - 21 SGK, tranh ảnh, thông tin về muối I-ốt
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:1’
2.Kiểm tra Tiết cũ:3-4’ Gọi 2 HS lên bảng hỏi:
 1) Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật ?
 2) Tại sao ta nên ăn nhiều cá ?
 -GV nhận xét và cho điểm HS.
3.Dạy Tiết mới: 25-27’
 * Giới thiệu Tiết: 
 -GV yêu cầu 1 HS đọc tên Tiết 9 trang 20 / SGK.
 -Tại sao chúng ta nên sử dụng hợp lý các chất béo và muối ăn ? Tiết học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi này.
 * Hoạt động 1: Trò chơi: “Kể tên những món rán (chiên) hay xào.
 Mục tiêu: Lập ra được danh sách tên các món ăn chứa nhiều chất béo.
 Cách tiến hành:
 * GV tiến hành trò chơi theo các bước:
 -Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội cử 1 trọng tài giám sát đội bạn.
 -Thành viên trong mỗi đội nối tiếp nhau lên bảng ghi tên các món rán (chiên) hay xào. Lưu ý mỗi HS chỉ viết tên 1 món ăn.
 -GV cùng các trọng tài đếm số món các đội kể được, công bố kết quả.
 -Hỏi: Gia đình em thường chiên xào bằng dầu thực vật hay mỡ động vật ?
 * Chuyển ý: Dầu thực vật hay mỡ động vật đều có vai trò trong bữa ăn. Để hiểu thêm về chất béo chúng ta cùng tìm hiểu tiếp Tiết.
 * Hoạt động 2: Vì sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ?
 Mục tiêu: 
 -Biết tên một số món ăn vừa cung cấp chất béo động vật vừa cung cấp chất béo thực vật.
 -Nêu ích lợi của việc ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.
Cách tiến hành:
 § Bước 1: GV tiến hành thảo luận nhóm theo định hướng.
 -Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 8 HS,
 -Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở trang 
20 / SGK và đọc kỹ các món ăn trên bảng để trả lời các câu hỏi:
 +Những món ăn nào vừa chứa chất béo động vật, vừa chứa chất béo thực vật ?
 +Tại sao cần ăn phối hợp chất béo động vật, vừa chứa chất béo thực vật ?
 -GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
 -Sau 7 phút GV gọi 2 đến 3 HS trình bày ý kiến của nhóm mình.
 -GV nhận xét từng nhóm.
 § Bước 2: GV yêu cầu HS đọc phần thứ nhất của mục Bạn cần biết.
 * GV kết luận: Trong chất béo động vật như mỡ, bơ có chứa nhiều a-xít béo no. Trong chất béo thực vật như dầu vừng, dầu lạc, đậu tương có nhiều a-xít béo không no. Vì vậy sử dụng cả mỡ và dầu ăn để khẩu phần ăn có đủ loại a-xít. Ngoài thịt mỡ, trong óc và phủ tạng động vật có chứa nhiều chất làm tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch nên cần hạn chế ăn những thức ăn này.
 * Hoạt động 3: Tại sao nên sử dụng muối i-ốt và không nên ăn mặn ?
 Mục tiêu:
 -Nói về ích lợi của muối i-ốt.
 -Nêu tác hại của thói quen ăn mặn.
Cách tiến hành:
 § Bước 1: GV yêu cầu HS giới thiệu những tranh ảnh về ích lợi của việc dùng muối i-ốt đã yêu cầu từ tiết trước.
 -GV yêu cầu các em quan sát hình minh hoạ và trả lời câu hỏi: Muối i-ốt có lợi ích gì cho con người ?
 -Gọi 3 đến 5 HS trình bày ý kiến của mình. GV ghi những ý kiến không trùng lặp lên bảng.
 -Gọi HS đọc phần thứ hai của mục Bạn cần biết.
§ Bước 2: GV hỏi: Muối i-ốt rất quan trọng nhưng nếu ăn mặn thì có tác hại gì ?
 -GV ghi nhanh những ý kiến không trùng lặp lên bảng.
 -GV kết luận: Chúng ta cần hạn chế ăn mặn để tránh bị bệnh áp huyết cao.
 3.Củng cố- dặn dò: 1-2’
 -Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS hăng hái tham gia xây dựng Tiết, nhắc nhở những em còn chưa chú ý.
 -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ăn uống hợp lý, không nên ăn mặn và cần ăn muối i-ốt.
 -Dặn HS về nhà tìm hiểu về việc giữ vệ sinh ở một số nơi bán: thịt, cá, rau, ở gần nhà và mỗi HS mang theo môt loại rau và một đồ hộp cho tiết sau.
-HS trả lời.
-Sử dụng hợp lý các chất béo và muối ăn.
-HS lắng nghe.
-HS chia đội và cử trọng tài của đội mình.
-HS lên bảng viết tên các món ăn.
-5 HS trả lời.
-HS thực hiện theo định hướng của GV.
-HS trả lời:
+Thịt rán, tôm rán, cá rán, thịt bò xào, 
+Vì trong chất béo động vật có chứa a-xít béo no, khó tiêu, trong chất béo thực vật có chứa nhiều 
a-xít béo không no, dễ tiêu. Vậy ta nên ăn phối hợp chúng để đảm bảo đủ dinh dưỡng và tránh được các bệnh về tim mạch.
-2 đến 3 HS trình bày.
-2 HS đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.
-HS trình bày những tranh ảnh đã sưu tầm.
-HS thảo luận cặp đôi.
-Trình bày ý kiến.
+Muối i-ốt dùng để nấu ăn hằng ngày.
+Ăn muối i-ốt để tránh bệnh bướu cổ.
+Ăn muối i-ốt để phát triển cả về thị lực và trí lực.
-2 HS lần lượt đọc to trước lớp, HS cả lớp theo dõi.
-HS trả lời:
+Ăn mặn rất khát nước.
+Ăn mặn sẽ bị áp huyết cao.
-HS lắng nghe.
HS lắng nghe
Khoa học 
Tiết 10: ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN
SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
I/ Mục tiêu:
KT: Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.
KN: Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
TĐ: Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
GDMT : Liên hệ / Bộ phận 
GDKNS : Kỹ năng tự nhận thức về lợi ích của các loại rau, quả chín; Kỹ năng nhận diện và lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn.
II/ Đồ dùng dạy- học:
 -Các hình minh hoạ ở trang 22, 23 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
 -Một số rau cò

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_4_chuong_trinh_ca_nam.doc