Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương.
2. Kĩ năng:
- Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm.
- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người: lan truyền nhiều bệnh, 80% các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
3. Thái độ: HS có ý thức bảo vệ nguồn nước.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK
- Học sinh: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương. 2. Kĩ năng: - Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm. - Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người: lan truyền nhiều bệnh, 80% các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. 3. Thái độ: HS có ý thức bảo vệ nguồn nước. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK - Học sinh: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: + Thế nào là nước sạch? + Thế nào là nước bị ô nhiễm? - GV n/x - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3. Bài mới 3.1.GTB - Nêu mục đích và y/c tiết học, ghi bảng tên bài. - Lắng nghe, ghi vở 10-11’ 3.2. Tìm hiểu 1 số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm MT: HS biết được các nguyên nhân: - Xả rác, nước thải, phân bừa bãi, vỡ ống nước , lũ lụt - Vỡ đường ống dẫn dầu tràn dầu làm ô nhiễm nước biển - HD HS quan sát hình trong SGK, tập đặt câu hỏi và trả lời ? Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân? ? Hình nào cho biết nước biển bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân? ? Hỏi tương tự đối với các hình còn lại? - Yêu cầu các nhóm TL nhóm đôi - Đại diện các nhóm lên trình bày - Y/c HS liên hệ nguyên nhân - HS chỉ từng hình trong SGK để hỏi và trả lời nhau - HS quan sát tranh, suy nghĩ đặt câu hỏi và dự kiến câu TL - 1 vài nhóm báo cáo KQ thảo luận - Nhận xét, bổ sung - HS liên hệ thực tế 14-15’ 3.3. Tác hại của sự ô nhiễm nước MT: HS biết: - Nguồn nước bi ô nhiễm là nơi các vi sinh vật sống, phát triển và lan truyền các bệnh dịch như tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viên gan - Có tới 80 % các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm làm ô nhiễm nước ở địa phương - GV chốt : KL/55 sgk - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và TLCH: + Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm? - GV gợi ý HS có thể quan sát các hình và mục Bạn cần biết để trả lời câu hỏi - GV chốt ý : KL/55 - Lần lượt các nhóm thỏa luận đẻ TLCH - Đại diện các nhóm báo - Nhận xét, bổ sung - N/x, bổ sung - Nhắc lại phần KL 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - HD HS trình bày KQ điều tra về nguồn nước ở địa phương - Nhắc nhở HS có ý thức giữ gìn nguồn nước - Chuẩn bị bài sau - HS suy nghĩ - HS trình bày *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_13_tiet_26_nguyen_nhan_lam.doc