Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương.

2. Kĩ năng:

- Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm.

- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người: lan truyền nhiều bệnh, 80% các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

3. Thái độ: HS có ý thức bảo vệ nguồn nước.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK

- Học sinh: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 13, Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KHOA HỌC
 GV : Trần Thị Huyền Tiết 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương.
2. Kĩ năng:
- Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển bị ô nhiễm.
- Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người: lan truyền nhiều bệnh, 80% các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
3. Thái độ: HS có ý thức bảo vệ nguồn nước.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, slide hình trong SGK
- Học sinh: Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1.Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV nêu câu hỏi:
+ Thế nào là nước sạch?
+ Thế nào là nước bị ô nhiễm?
- GV n/x
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học, ghi bảng tên bài. 
- Lắng nghe, ghi vở
10-11’
3.2. Tìm hiểu 1 số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
MT: HS biết được các nguyên nhân:
- Xả rác, nước thải, phân bừa bãi, vỡ ống nước , lũ lụt
- Vỡ đường ống dẫn dầu tràn dầu làm ô nhiễm nước biển
- HD HS quan sát hình trong SGK, tập đặt câu hỏi và trả lời
? Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân?
? Hình nào cho biết nước biển bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân?
? Hỏi tương tự đối với các hình còn lại? 
- Yêu cầu các nhóm TL nhóm đôi
 - Đại diện các nhóm lên trình bày
- Y/c HS liên hệ nguyên nhân 
- HS chỉ từng hình trong SGK để hỏi và trả lời nhau
- HS quan sát tranh, suy nghĩ đặt câu hỏi và dự kiến câu TL
- 1 vài nhóm báo cáo KQ thảo luận
 - Nhận xét, bổ sung
- HS liên hệ thực tế
14-15’
3.3. Tác hại của sự ô nhiễm nước
MT: HS biết:
- Nguồn nước bi ô nhiễm là nơi các vi sinh vật sống, phát triển và lan truyền các bệnh dịch như tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viên gan
- Có tới 80 % các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm
làm ô nhiễm nước ở địa phương
- GV chốt : KL/55 sgk
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và TLCH:
+ Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm?
- GV gợi ý HS có thể quan sát các hình và mục Bạn cần biết để trả lời câu hỏi
- GV chốt ý : KL/55 
- Lần lượt các nhóm thỏa luận đẻ TLCH
- Đại diện các nhóm báo
- Nhận xét, bổ sung
- N/x, bổ sung
- Nhắc lại phần KL
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học 
- HD HS trình bày KQ điều tra về nguồn nước ở địa phương
- Nhắc nhở HS có ý thức giữ gìn nguồn nước 
- Chuẩn bị bài sau
- HS suy nghĩ 
- HS trình bày 
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tuan_13_tiet_26_nguyen_nhan_lam.doc