Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 1, Tiết 1: Con người cần gì để sống ? - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 1, Tiết 1: Con người cần gì để sống ? - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình: thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ.

2. Kĩ năng: Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.

3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, hình 4, 5 SGK. Phiếu học tập nhóm 4

- Học sinh: 4 bộ phiếu dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác”

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 1, Tiết 1: Con người cần gì để sống ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: KHOA HỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 1: Con người cần gì để sống? 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình: thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ.
2. Kĩ năng: Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, hình 4, 5 SGK. Phiếu học tập nhóm 4
- Học sinh: 4 bộ phiếu dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác”
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1.Ổn định tổ chức:
2. Khởi động:
- GV kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng của HS.
- Hát tập thể
- HS báo cáo việc chuẩn bị
3. Bài mới:
2-3’
3.1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
25-26’
3.2. Hoạt động
a. Hoạt động 1: Động não
- GV đặt vấn đề và nêu y/cầu
- HS lắng nghe
Mục tiêu : HS nêu được những điều kiện cần để con người sống và phát triển.
+ Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình? 
- GV chốt: những điều kiện cần để con người sống và phát triển là: 
+ ĐK vật chất: thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại... 
+ ĐK tinh thần, văn hoá, xã hội: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, phương tiện học tập...
- HS kể trong nhóm 2
- HS nối tiếp kể
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
b. Hoạt động 2: Làm việc với phiếu học tập và SGK
Mục tiêu : HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa điều kiện sống của con người và các sinh vật khác. 
c. Hoạt động 3: Trò chơi “cuộc hành trình đến hành tinh khác”
Mục tiêu : HS củng cố được các kiến thức của bài
4. Củng cố 
5.Dặn dò
- GV phát phiếu thảo luận và nêu yêu cầu:
+ Như mọi sinh vật khác, con người cần làm gì để duy trì sự sống của mình?
+ Hơn hẳn những sinh vật khác, cs của con người còn cần những gì? 
- Kết luận
- HS hoạt động nhóm 4, làm vào phiếu
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Các nhóm khác bổ sung
- HS lắng nghe
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm 1 bộ đồ chơi gồm 20 phiếu
- Hướng dẫn cách chơi và chơi
- HS thảo luận nhóm
- Từng nhóm so sánh kết quả và giải thích tại sao lại lựa chọn như vậy?
- Các nhóm chơi trò chơi
2-3’
1-2’
- GV yêu cầu HS nhắc lại phần bạn cần biết.
- Dặn dò bài sau
- 2 HS nhắc lại
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tiet_1_con_nguoi_can_gi_de_song.doc