Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 1, Tiết 1: Con người cần gì để sống ? - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình: thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ.
2. Kĩ năng: Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.
3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, hình 4, 5 SGK. Phiếu học tập nhóm 4
- Học sinh: 4 bộ phiếu dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác”
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Tuần 1, Tiết 1: Con người cần gì để sống ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: KHOA HỌC GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Con người cần gì để sống? Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình: thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ. 2. Kĩ năng: Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống. 3. Thái độ: Yêu thích môn Khoa học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, hình 4, 5 SGK. Phiếu học tập nhóm 4 - Học sinh: 4 bộ phiếu dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1.Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - GV kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng của HS. - Hát tập thể - HS báo cáo việc chuẩn bị 3. Bài mới: 2-3’ 3.1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 25-26’ 3.2. Hoạt động a. Hoạt động 1: Động não - GV đặt vấn đề và nêu y/cầu - HS lắng nghe Mục tiêu : HS nêu được những điều kiện cần để con người sống và phát triển. + Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình? - GV chốt: những điều kiện cần để con người sống và phát triển là: + ĐK vật chất: thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại... + ĐK tinh thần, văn hoá, xã hội: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, phương tiện học tập... - HS kể trong nhóm 2 - HS nối tiếp kể - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe. b. Hoạt động 2: Làm việc với phiếu học tập và SGK Mục tiêu : HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa điều kiện sống của con người và các sinh vật khác. c. Hoạt động 3: Trò chơi “cuộc hành trình đến hành tinh khác” Mục tiêu : HS củng cố được các kiến thức của bài 4. Củng cố 5.Dặn dò - GV phát phiếu thảo luận và nêu yêu cầu: + Như mọi sinh vật khác, con người cần làm gì để duy trì sự sống của mình? + Hơn hẳn những sinh vật khác, cs của con người còn cần những gì? - Kết luận - HS hoạt động nhóm 4, làm vào phiếu - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Các nhóm khác bổ sung - HS lắng nghe - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm 1 bộ đồ chơi gồm 20 phiếu - Hướng dẫn cách chơi và chơi - HS thảo luận nhóm - Từng nhóm so sánh kết quả và giải thích tại sao lại lựa chọn như vậy? - Các nhóm chơi trò chơi 2-3’ 1-2’ - GV yêu cầu HS nhắc lại phần bạn cần biết. - Dặn dò bài sau - 2 HS nhắc lại - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_tiet_1_con_nguoi_can_gi_de_song.doc