Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 17, Tiết 17: Một phát minh nho nhỏ - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu ND câu chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
2. Kĩ năng:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa (SGK), bước đầu kể lại được câu chuyện “Một phát minh nho nhỏ” rõ ý chính, đúng diễn biến.
- Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn và kể tiếp
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 17, Tiết 17: Một phát minh nho nhỏ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: KỂ CHUYỆN GV : Trần Thị Huyền Tiết 17: Một phát minh nho nhỏ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu ND câu chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa (SGK), bước đầu kể lại được câu chuyện “Một phát minh nho nhỏ” rõ ý chính, đúng diễn biến. - Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn và kể tiếp 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời ian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: 3. Bài mới : - GV yêu cầu 1, 2 HS kể 1 câu chuyện về đồ chơi của em và nêu ý nghĩa - Nhận xét,đánh giá - Hát tập thể - HS kể - Nêu ý nghĩa 2 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm các yêu cầu của bài - HS lắng nghe 10 3.2. GV kể chuyện MT: HS nghe và bắt đầu nhớ ND câu chuyện - GV kể lần 1 - GV giải nghĩa 1 số từ khó - GV kể lần 2, kết hợp giới thiệu tranh minh hoạ - HS nghe - Tập giải nghĩa từ - HS lắng nghe 24 3.3 Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: a) Tìm hiểu truyện - Dựa vào câu chuyện trả lời các câu hỏi: + Ma-ri-a đã thấy điều gì khi cô hầu gái mang bộ cốc tách ra - 1 HS đọc câu hỏi, cả lớp lằng nghe suy nghe b) HD HS kể chuyện c) Ý nghĩa câu chuyện Cô bé Ma-ri-a ham thích quan sát, chịu khó suy nghĩ nên phát hiện ra 1 quy luật của tự nhiên phòng ăn? + Cô đã làm gì với việc mình phát hiện ra? + Cha cô đã nói ntn đối với phát hiện của cô? - GV chốt câu TL đúng - GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm - Từng cặp HS luyện kể từng đoạn và toàn bộ truyện - GV khen ngợi những HS thuộc câu chuyện, biết kể chuyện bằng giọng biểu cảm - Yêu cầu HS bình chọn bạn KC hay nhất - GV nhận xét và hỏi: + Câu chuyện có ý nghĩa gì? + Em học được gì ở Ma - ri - a? - HS lần lượt trả lời từng câu - HS kể chuyện theo cặp - 1 vài HS lên kể - Đại diện nhóm lên kể - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện và TLCH 3 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_17_tiet_17_mot_phat_minh_n.doc