Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 24 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 24 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS chọn được một câu chuyện về việc làm mình tham gia để giữ gìn xóm làng (trường học, đường phô xanh, sạch, đẹp. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối .

- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện .

- Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.

2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

 - Tranh minh họa thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Bảng lớp viết sẵn đề bài.

- Viết sẵn gợi ý 3(dàn ý cho 2 cách kể)

- Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài KC

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 2430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 24 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Thứ tư, ngày 28 tháng 02 năm 2018
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS chọn được một câu chuyện về việc làm mình tham gia để giữ gìn xóm làng (trường học, đường phô xanh, sạch, đẹp. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối .
Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện .
Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.
Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: 
 -	Tranh minh họa thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
Bảng lớp viết sẵn đề bài.
Viết sẵn gợi ý 3(dàn ý cho 2 cách kể)
Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài KC.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài. 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”
* Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ
* Cách tiến hành:
- Gọi 2 HS kể chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.
- HS, GV nhận xét.
* GV giới thiệu bài mới : GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phân tích đề
* Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và gạch dưới các từ quan trọng.
 “Em (hoặc những người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Hãy kể lại câu chuyện đó”
- Yêu cầu 3 HS nối tiếp đọc các gợi ý.
- Lưu ý HS:
+ Ngoài những việc đã nêu ở gợi ý 1, có thể kể về buổi em làm trực nhật, em tham gia trang trí lớp học, em cùng bố mẹ dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón năm mới, em giúp các cô chú công nhân khi các cô chú làm cống thoát nước cho xóm em .
+ Cần kể những việc chính em (hoặc người xung quanh) đã làm, thể hiện ý thức làm đẹp môi trường. Nếu hs kể về chuyện em không tham gia mà chỉ chứng kiến vẫn chấp nhận được.
- Yêu cầu HS giới thiệu câu chuyện mình muốn kể.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể
* Cách tiến hành:
- Dán bảng dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện nhắc hs :
+ Cần giới thiệu câu chuyện trước khi kể.
+ Kể tự nhiên bằng giọng kể (không đọc).
+ Với chuyện dài hs chỉ cần kể 1-2 đoạn.
- Nhắc nhở khi kể cần có mở đầu - diễn biến - kết thúc.
- Cho HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- HS thi kể và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho bạn trả lời.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung bài kể chuyện: Những chú bé không chết.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_24_bai_ke_chuyen_duoc_chung_kien_ho.docx