Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 11, Tiết 11: Bàn chân kì diệu - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu ND và ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Ký giàu nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện.
- Rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký.
2. Kĩ năng:
- Nghe, quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện
“Bàn chân kì diệu” (do GV kể)
- Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn và kể tiếp
3. Thái độ: HS noi gương và học tập tấm gương Nguyễn Ngọc Ký.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Phấn màu, tranh minh họa SGK
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 11, Tiết 11: Bàn chân kì diệu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: KỂ CHUYỆN GV : Trần Thị Huyền Tiết 11: Bàn chân kì diệu Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu ND và ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Ký giàu nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện. - Rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký. 2. Kĩ năng: - Nghe, quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện “Bàn chân kì diệu” (do GV kể) - Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn và kể tiếp 3. Thái độ: HS noi gương và học tập tấm gương Nguyễn Ngọc Ký. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phấn màu, tranh minh họa SGK - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 1-2’ 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu yêu cầu tiết học - Ghi bảng tên bài - Hát tập thể - HS lắng nghe - HS ghi vở 9-10’ 2.1. GV kể chuyện MT: Giúp HS biết được nội dung câu chuyện. - GV kể lần 1 và gthiệu về Nguyễn Ngọc Kí (Giọng thong thả, chậm rãi, chú ý nhấn giọng: thập thò, mềm nhũn, buông thõng, bất động, nhoè ướt, quay quắt, co quắp...) - GV giải nghĩa 1 số từ khó - GV kể lần 2, kết hợp giới thiệu tranh minh hoạ - HS nghe - Tập giải nghĩa từ - HS lắng nghe 20-21’ 2.2 Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: a) Tìm hiểu truyện MT: Giúp HS nắm chắc được nội dung câu chuyện và dần dần ghi nhớ được nội dung thông qua các câu hỏi. b) HD HS kể chuyện MT: HS kể được câu chuyện theo đúng trình tự thời gian và theo ý hiểu của mình. c) Ý nghĩa câu chuyện MT : HS hiểu được ý nghĩa của câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân mình. - Dựa vào câu chuyện trả lời các câu hỏi: + Hai cánh tay của Kí có gì khác với mọi người? + Khi cô giáo đến nhà , Kí đang làm gì? + Kí đã cố gắng ntn? + Kí đã đạt được nhiững thành công gì? + Nhờ đâu mà Kí đã đạt được những thành công đó? - GV chốt câu TL đúng - GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm - Từng cặp HS luyện kể từng đoạn và toàn bộ truyện - GV khen ngợi những HS thuộc câu chuyện, biết kể chuyện bằng giọng biểu cảm - Yêu cầu HS bình chọn bạn KC hay nhất - GV nhận xét và hỏi: + Câu chuyện có ý nghĩa gì? Câu chuyện khuyên chúng ta hãy kiên trì, nhẫn nại , vượt lên mọi khó khăn thì sẽ đạt đuợc mọi ước mơ của mình. + Em học được gì ở Nguyễn Ngọc Kí? - 1 HS đọc câu hỏi, cả lớp lằng nghe suy nghe - HS lần lượt trả lời từng câu - HS kể chuyện theo cặp - 1 vài HS lên kể - Đại diện nhóm lên kể - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện và TLCH 1-2’ 1-2’ 3. Củng cố 4. Dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_11_tiet_11_ban_chan_ki_die.doc