Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 2, Tiết 2: Dãy Hoàng Liên Sơn - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 2, Tiết 2: Dãy Hoàng Liên Sơn - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn:

- Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.

- Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.

2. Kĩ năng:

- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ (lược đồ) tự nhiên Việt Nam.

- Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7.

3. Thái độ: Tự hào về đất nước Việt Nam.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: video, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, máy chiếu, .

- Học sinh: tranh, ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh Phan-xi-păng.

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2370
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 2, Tiết 2: Dãy Hoàng Liên Sơn - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: ĐỊA LÍ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 2: Dãy Hoàng Liên Sơn 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn:
- Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.
- Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.
2. Kĩ năng: 
- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ (lược đồ) tự nhiên Việt Nam.
- Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7.
3. Thái độ: Tự hào về đất nước Việt Nam.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: video, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, máy chiếu, ...
- Học sinh: tranh, ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh Phan-xi-păng.
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV tổ chức cho HS:
+ Xác định tên, phương hướng, tỉ lệ bản đồ?
+ Xác định một số kí hiệu trên bản đồ?
- GV nhận xét
- Hát tập thể 
- HS thực hiện theo y/c của GV
- Nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Cho HS xem video
? Đoạn video trên nói về nơi nào?
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS xem, quan sát
- HSTL
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
9-10’
3.2. Các hoạt động 
a. Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí và đặc điểm của dãy HLS
MT: HS nắm được: Dãy HLS nằm giữa sông Hồng và sông Đà; cao đồ sộ nhất nước ta; đỉnh nhọn, sườn dốc, thung lũng hẹp, sâu. 
- GV sử dụng bản đồ yêu cầu:
+ Kể tên những dãy núi chính ở phía Bắc nước ta. Dãy núi nào dài nhất?
+ Xác định vị trí của dãy HLS
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: + Dãy HLS nằm ở phía nào của Sông Hồng và sông Đà?
+ Dãy núi HLS dài bao nhiêu km? rộng bao nhiêu km? 
- HS kể
- HS nhận xét
-1 HS chỉ bản đồ, HS khác quan sát. 
- HS quan sát lược đồ, thảo luận nhóm 4 TLCH 
- Đại diện các nhóm trình bày 
 7-8’
b. Hoạt động 2: Xác định vị trí và đặc điểm của đỉnh núi Phan-xi-păng
MT: HS biết được:
+ Đỉnh PXP nằm trên dãy núi HLS
+ Cao nhất nước ta nên gọi là nóc nhà của TQ
+ Đỉnh nhọn, xung quanh mây mù che phủ 
+ Đỉnh núi, sườn và thung lũng ở dãy núi HLS như thế nào?
- GV chốt KT đúng và ghi vắn tắt lên bảng.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận nhóm 2:
+ Chỉ đỉnh núi Phan-xi-păng và cho biết độ cao của nó
+ Tại sao Phan-xi-păng được coi là “nóc nhà” của Tổ quốc?
+ Mô tả Phan-xi-păng
- Y/c các nhóm trình bày
- GV ghi vắn tắt các ý kiến và chốt lại ý chính
- Nhóm khác n/x, bổ sung
- HS ghi vở; 1 HS nhắc lại
- HS làm việc nhóm đôi, thảo luận, TLCH
- HS trình bày ý kiến, trao đổi
- Nhóm khác bổ sung
- HS ghi vở
7-8’
 c. Hoạt động 3: Tìm hiểu khí hậu ở những nơi cao , lạnh quanh năm
MT: HS biết một số đặc điểm về khí hậu của Sapa và HLS
+ Nằm trên dãy núi HLS
+ Cao 1570m ; khí hậu mát mẻ quanh năm; là khu nghỉ mát, du lịch.
- GV yêu cầu HS đọc thầm mục 2
+ Khí hậu ở những nơi cao của HLS như thế nào?
+ Hãy xác định Sapa trên bản đồ?
- GV yêu cầu HS sưu tầm ảnh và cầm ảnh đã sưu tầm gthiệu về Sapa
- GV nhận xét
- HS đọc thầm mục 2 - HS TLCH
- Cá nhân xác định
- HS báo cáo kết quả: HS treo tranh và gt về Sapa.
- Cả lớp nhận xét, trao đổi bổ sung
- HS lắng nghe
3-4’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Qua bài học em đã biết thêm được những gì? 
- Ghi nhớ
- GV gthiệu thêm về HLS, Sapa
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HS TLCH
- HS lắng nghe
- HS xem video
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dia_ly_4_tuan_2_tiet_2_day_hoang_lien_son_t.doc