Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 15, Tiết 15: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 15, Tiết 15: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất

2. Kĩ năng:

- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nghề thủ công và chợ phiên của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ

- Các công việc cần phải làm trong quá trình tạo ra sản phẩm gốm

3. Thái độ: Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập

- Học sinh: Tranh, ảnh về nghề thủ công, chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ.

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 1480
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 15, Tiết 15: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (Tiếp theo) - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: ĐỊA LÍ
 GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 15 : Hoạt động sản xuất của người dân
 Lớp : 4A5 ở đồng bằng Bắc Bộ (tiếp theo )
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất 
2. Kĩ năng:
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nghề thủ công và chợ phiên của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ
- Các công việc cần phải làm trong quá trình tạo ra sản phẩm gốm
3. Thái độ: Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học tập
- Học sinh: Tranh, ảnh về nghề thủ công, chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
5
1.Ổn định tổ chức :
2. Khởi động : 
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên những cây trồng vật nuôi chính ở ĐBBB?
+ Trình bày quá trình sản xuất lúa gạo?
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
10
3.2. Các hoạt động chính
a. Hoạt động 1:Tìm hiểu nghề thủ công truyền thống 
MT: HS biết ở ĐBBB có trăm nghề thủ công: lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, chiếu cói Kim Sơn, chạm bạc Đồng Nhân...)
- Kĩ thuật tinh sảo
- Có nhiều làng nghề nổi tiếng
- Yêu cầu HS đọc sgk, quan sát tranh và vốn kinh nghiệm để TLCH:
+ Con biết gì về nghề thủ công truyền thống của người dân ở ĐBBB?
+ Khi nào 1 làng trở thành 1 làng nghề? Kể tên 1 số làng nghề ở ĐBBB?
+ Thế nào là nghệ nhân của 1 nghề thủ công?
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ thảo luận 
 - GV nói về 1 số làng nghề và sản phẩm thủ công nổi tiếng ?
- HS các nhóm dựa vào tranh, ảnh, SGK và vốn hiểu biết của bản thân, thảo luận theo gợi ý
- Đại diện 1 vài nhóm báo KQ thảo luận
- Nhận xét, bổ sung
- 1 vài HS nhắc lại
8
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu về quá trình làm đồ gốm Bát Tràng
MT: HS biết
Quá trình nhào luyện đất, tạo dáng, phơi, vẽ hoa, tráng men, đưa vào lò nung và lấy ra sản phẩm
- Yêu cầu HS quan sát các hình về SX gốm ở Bát Tràng và trả lời câu hỏi trong SGK
- Tổ chức cho HS trình bày kết quả quan sát tranh, ảnh
- GV yêu cầu HS sắp xếp đúng thứ tự các công việc trong quá trình tạo ra sản phẩm 
- GV có thể nói thêm 1 công đoạn
- HS quan sát hình
- HS trình bày kết quả quan sát tranh, ảnh
- HS nêu thứ tự công việc 
- HS khác bổ sung
quan trọng trong quá trình SX gốm là tráng men
- GV chốt và ghi ý chính
- 1 vài HS nhắc lại 
- HS ghi vở
7
c. Hoạt động 3: Tìm hiểu chợ phiên
MT: HS biết: 
- Chợ phiên họp theo định theo định kì
- Mua bán tấp nập
- Hàng hóa phong phú sản xuất ở địa phương hoặc các nơi khác
-Yêu cầu HS các nhóm dựa vào SGK, tranh, ảnh thảo luận theo câu hỏi:
+ Chợ phiên có đặc điểm gì?
+ Miêu tả chợ phiên theo tranh
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận
- GV chuẩn hóa KT
- HS các nhóm dựa vào tranh, ảnh, kênh chữ trong SGK và vốn hiểu biết của bản thân thảo luận theo gợi ý 
- HS các nhóm lần lượt trình bày kết quả từng câu hỏi, các nhóm khác bổ sung 
- 1 vài HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS ghi bài
1
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét chung
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dia_ly_4_tuan_15_tiet_15_hoat_dong_san_xuat.doc