Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 7 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 7  - Trần Thị Huyền

Tiết 7: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (Năm 938)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS nắm được nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa lịch sử của trận Bạch Đằng.

2. Kĩ năng:

- Kể lại những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng

- Trình bày được ý nghĩa của trận Bạch Đằng với lịch sử dân tộc

3. Thái độ: HS thêm yêu quê hương đất nước, biết ơn các anh hùng dân tộc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập, máy chiếu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 4 trang xuanhoa 08/08/2022 2270
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 7 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LỊCH SỬ 
	 Tiết 7: Chiến thắng Bạch Đằng 
GV : Trần Thị Huyền do Ngô Quyền lãnh đạo (Năm 938)
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nắm được nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa lịch sử của trận Bạch Đằng.
2. Kĩ năng:
- Kể lại những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng 
- Trình bày được ý nghĩa của trận Bạch Đằng với lịch sử dân tộc
3. Thái độ: HS thêm yêu quê hương đất nước, biết ơn các anh hùng dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập, máy chiếu
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức 
các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa gì?
- GV nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- HSTL
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài
- Lắng nghe, ghi vở
 7-8’
9-10’
3.2.Hoạt động 1: 
Làm việc cá nhân
Mục tiêu : HS nắm được tiểu sử của Ngô Quyền
3.3.Hoạt động 2:
Làm việc cá nhân
Mục tiêu : HS nắm
- GV phát phiếu học tập
- YC HS điền dấu X vào ô trống trước những thông tin đúng về Ngô Quyền trong phiếu học tập.
- Gọi HS dựa vào kết quả làm việc với phiếu giới thiệu một số nét về tiểu sử Ngô Quyền.
- YC HS đọc SGK đoạn “Sang đánh nước ta ... hoàn toàn thất
- HS nêu yêu cầu
- Đọc kênh chữ và xem kênh hình, làm việc với phiếu
- 2 - 3 HS
 - HS làm việc cá nhân theo yêu cầu 
được diễn biến trận đánh. 
bại” để trả lời các câu hỏi:
+ Cửa sông Bạch Đằng nằm ở địa phương nào?
+ Quân Ngô Quyền đã dựa vào thủy triều để làm gì?
+ Trận đánh diễn ra như thế nào?
+ Kết quả trận đánh ra sao?
- Gọi HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng.
- 2 - 3 HS trình bày
9-10’
3.4.Hoạt động 3:
Làm việc cả lớp
Mục tiêu : HS nắm được kết quả và ý nghĩa của trận đánh. 
- Nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận: Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào?
- HD HS trao đổi để đi đến KL.
* Kết luận: Mùa xuân năm 939, Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa. Đất nước được độc lập sau hơn một nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ.
- 2 - 3 HS trả lời
- Lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Hãy nêu 1 tên phố, đền thờ hoặc 1 địa danh nào đó nhắc ta nhớ đến chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2-3 HS
- Ghi nhớ
* ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: ĐỊA LÍ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 7: Một số dân tộc ở Tây Nguyên 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết:
- Một số dân tộc ở Tây Nguyên (Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Kinh... )
- Những đặc điểm tiêu biểu của một số dân tộc ở Tây Nguyên
2. Kĩ năng:
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên
- Mô tả về nhà rông ở Tây Nguyên
- Dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức
3. Thái độ: Yêu quý các dân tộc ở Tây Nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn hoá các dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
- Học sinh: Tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, trang phục, lễ hội, các loại nhạc cụ dân tộc ở Tây Nguyên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức 
các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Nêu một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình ở Tây Nguyên?
- Nêu một số đặc điểm tiêu biểu về khí hậu ở Tây Nguyên?
- Hát tập thể
- 1 HS
- 1 HS
1-2’
3. Bài mới
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng tên bài
- Lắng nghe, ghi vở
 8-9’
3.2. Tây Nguyên - nơi có nhiều dân tộc sinh sống
Mục tiêu : HS biết được 1 số dân tộc ở TN. 
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên.
+ Trong các dân tộc kể trên, những dân tộc nào sống lâu đời ở Tây Nguyên? Những dân tộc nào từ nơi khác đến?
+ Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì riêng biệt (tiếng nói, tập quán, sinh hoạt)?
+ Để TN ngày càng giàu đẹp,
- HS dựa vào hiểu biết và mục 1 SGK để trả lời
- Nhiều HS trình bày trước lớp
- Lắng nghe
8-9’
3.3. Nhà rông ở Tây Nguyên Mục tiêu: HS nắm được nơi sinh sống của các dân tộc ở TN. 
nhà nước cùng các dân tộc ở đây đã và đang làm gì?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày.
- GVchốt
- Nêu yêu cầu:
+ Mỗi buôn ở Tây Nguyên thường có ngôi nhà gì đặc biệt?
+ Nhà rông được dùng để làm gì? Hãy mô tả về nhà rông. (Nhà to hay nhỏ, làm bằng vật liệu gì, mái cao hay thấp?)
+ Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày.
- Lắng nghe
- HS dựa vào mục 2 SGK và tranh ảnh sưu tầm được, trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Nhóm khác bổ sung
- Lắng nghe
9-10’
3.4. Trang phục, lễ hội 
Mục tiêu : HS biết được các đặc điểm về trang phục, lễ hội của các dân tộc ở TN. 
- Nêu câu hỏi:
+ Người Tây Nguyên nam, nữ thường mặc như thế nào?
+ NX về trang phục truyền thống của các dân tộc trong H. 1, 2, 3.
+ Lễ hội ở Tây Nguyên thường tổ chức khi nào?
+ Kể tên 1 số lễ hội đặc sắc ở TN.
+Người dân Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội?
+ Ở TN, người dân thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo nào?
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày.
- HS trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Nhóm khác bổ sung 
- Lắng nghe
- Gọi HS trình bày tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng và sinh hoạt của người dân ở TN.
- 2-3 HS
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
- Ghi nhớ
* ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_7_tran_thi_huyen.doc