Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2020-2021

I- MỤC TIÊU:

+ Kiến thức – Kỹ năng :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ: sếu, u sầu nghẹn ngào, .

- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau.

- Đọc đúng các từ, tiếng khó: lùi dần, ríu rít, lộ, sôi nổi,

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ

- Đọc đúng các kiểu câu: câu kể, câu hỏi. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của một bạn nhỏ trong bài với giọng kể tự nhiên, phù hợp với diễn biến câu chuyện.

- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.

+ Năng lực

- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc )

- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)

+ Phẩm chất :

Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .

II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :

- Tranh minh hoạ bài tập đọc

- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần HD luyện đọc

V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Nội dung HĐ của GV HĐ của HS

1. Khởi động

Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.

2,Trải nghiệm và khám phá

Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .

 *HĐ1: Giới thiệu bài

*HĐ2: Luyện đọc

- Đọc mẫu

- HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ

Phát âm:lùi dần, lộ rõ, sôi nổi

Đọc đúng:theo lời của nhân vật

*HĐ3: Tìm hiểu bài

*HĐ4: Luyện đọc lại bài - Y/c HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi bài TĐ"Bận"

- NX, đánh gía

- Giới thiệu và ghi bảng

* Đọc toàn bài (giọng đọc thong thả)

- Y/c HS đọc tiếp nối từng câu

- GV chú ý theo dõi, sửa lỗi phát âm

- Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp, GV theo dõi HD HS ngắt nghỉ đúng chỗ câu văn dài.

- Y/c HS đọc nối tiếp đoạn

- Y/c HS luyện đọc đoạn theo nhóm

- T/c thi đọc giữa các nhóm

- Y/c 1 HS đọc lại toàn bài

+ Các bạn nhỏ làm gì ?

+ Các bạn nhỏ gặp ai trên đường về ?

+ Vì sao các bạn dừng cả lại ?

+ Con hiểu thế nào là u sầu ?

+ Các bạn quan tâm đến ông cụ như thế nào ?

+ Theo con, vì sao không quen biết ông cụ mà các bạn vẫn băn khoăn, lo lắng cho ông cụ như vậy ?

+ Cuối cùng các bạn nhỏ quyết định như thế nào ?

- Y/c 1 HS đọc đoạn 3,4

+ Ông cụ gặp chuyện gì buồn ?

+ Vì sao khi trò chuyện với các nhỏ, ông cụ thấy lòng nhẹ hơn?

- Y/c 1 HS đọc đoạn 5

- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 5

- Y/c HS thảo luận nhóm đôi,trình bày- NX, đánh gía

+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

-> Chốt: các bạn nhỏ trong chuyện không giúp gì được cụ già nhưng cụ vẫn cảm ơn.con người phải thương yêu nhau

- Cho HS luyện đọc theo vai

- T/c cho HS thi đọc

- Tuyên dương nhóm đọc tốt - 3 HS đọc- Trả lời

- NX

- HS đọc nối tiếp từng câu

- Luyện đọc từ khó

- HS đọc từng đoạn

- Luyện đọc câu dài

- 5 HS nối tiếp đọc

- Luyện đọc nhóm

- 1 HS đọc

-Ríu rít ra về sau 1 cuộc dạo chơi

-Gặp một cụ già đang ngồi ở vệ đường

- Vì các bạn thấy . u sầu

- 1HS đọc chú giải

- Các bạn băn khoăn .bàn tán sôi nổi.

- HS trả lời theo suy nghĩ

- Các bạn hỏi thăm ông cụ

-Vì bà lão nhà ông ốm nặng.

- HS thảo luận theo cặp rồi trả lời

- HS thảo luận,trình bày

- NX

- HS luyện đọc

- 2 đến 3 nhóm thi đọc

 

doc 34 trang cuckoo782 2270
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
 Thứ hai ngày 28 tháng 10 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
thuộc bảng chia 7
 Vận dụng được bảng chia 7 để làm tính và giải bài toán
- Xác định được 1/7 cña 1 hình đơn giản.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Bảng phụ chép sẵn bài 1:
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
.
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
7 x 8 = 56 70:7=10 30:6=5
56 : 7 = 8 63:7=9 35:5=7
Bài 2: Tính(cột 1,2,3)
28 7 35 7 25 5
28 4 35 5 25 5
 0 0 0
Bài 3: (giải toán)
7 HS : 1 nhóm
35 HS : .. nhóm?
Giải:
35HS chia được số nhóm là: 35:7 = 5(nhóm)
Bài 4: Tìm 1/7 số con mèo trong hình vẽ
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Gọi học HS đọc thuộc bảng chia 7
- NX, 
- Giới thiệu, ghi bảng
* Bài 1 y/c gì?
- YC thực hành theo nhóm đôi
- Gọi một số nhóm trình bày
- NX, đánh gía 
+ Con có nhận xét gì về 2 phép tính ở từng cột trong phần b ?
*Gọi HS đọc đề
- Yêu cầu HS lên bảng , lớp làm vở.
- Nhận xét, đánh gía
* Gọi HS đọc đề, nêu tóm tắt 
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì ?
- Y/c 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở,đọc bài làm
- NX, đánh gía.
*Y/c HS thảo luận nhóm đôi,
trình bày- NX, đánh gía
+ Nêu cách tìm 1/7?
+ Cách tìm 1 phần mấy của một số?
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- 3 HS đọc
-NX
- 1 HS đọc 
- thực hành nhómđôi.
- trình bày
- Nhận xét
-HS đọc
- Làm bài
- Đọc bài, nhận xét
- HS đọc - nêu tóm tắt 
- Làm bài vào vở
- 2- 3 HS đọc bài 
- NX
- HS quan sát - thảo luận - nêu kết qủa 
- NX
Rót kinh nghiÖm – bổ sung:
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ
I- MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: sếu, u sầu nghẹn ngào, .
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau...
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: lùi dần, ríu rít, lộ, sôi nổi, 
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ 
- Đọc đúng các kiểu câu: câu kể, câu hỏi. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của một bạn nhỏ trong bài với giọng kể tự nhiên, phù hợp với diễn biến câu chuyện.
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Tranh minh hoạ bài tập đọc
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần HD luyện đọc
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
 *HĐ1: Giới thiệu bài 
*HĐ2: Luyện đọc 
- Đọc mẫu 
- HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
Phát âm:lùi dần, lộ rõ, sôi nổi 
Đọc đúng:theo lời của nhân vật
*HĐ3: Tìm hiểu bài
*HĐ4: Luyện đọc lại bài
- Y/c HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi bài TĐ"Bận"
- NX, đánh gía
- Giới thiệu và ghi bảng
* Đọc toàn bài (giọng đọc thong thả) 
- Y/c HS đọc tiếp nối từng câu 
- GV chú ý theo dõi, sửa lỗi phát âm 
- Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp, GV theo dõi HD HS ngắt nghỉ đúng chỗ câu văn dài.
- Y/c HS đọc nối tiếp đoạn 
- Y/c HS luyện đọc đoạn theo nhóm 
- T/c thi đọc giữa các nhóm 
- Y/c 1 HS đọc lại toàn bài 
+ Các bạn nhỏ làm gì ?
+ Các bạn nhỏ gặp ai trên đường về ?
+ Vì sao các bạn dừng cả lại ?
+ Con hiểu thế nào là u sầu ?
+ Các bạn quan tâm đến ông cụ như thế nào ?
+ Theo con, vì sao không quen biết ông cụ mà các bạn vẫn băn khoăn, lo lắng cho ông cụ như vậy ?
+ Cuối cùng các bạn nhỏ quyết định như thế nào ?
- Y/c 1 HS đọc đoạn 3,4
+ Ông cụ gặp chuyện gì buồn ?
+ Vì sao khi trò chuyện với các nhỏ, ông cụ thấy lòng nhẹ hơn? 
- Y/c 1 HS đọc đoạn 5
- Gọi 1 HS đọc câu hỏi 5
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi,trình bày- NX, đánh gía
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
-> Chốt: các bạn nhỏ trong chuyện không giúp gì được cụ già nhưng cụ vẫn cảm ơn...con người phải thương yêu nhau
- Cho HS luyện đọc theo vai
- T/c cho HS thi đọc 
- Tuyên dương nhóm đọc tốt
- 3 HS đọc- Trả lời
- NX
- HS đọc nối tiếp từng câu
- Luyện đọc từ khó
- HS đọc từng đoạn
- Luyện đọc câu dài
- 5 HS nối tiếp đọc
- Luyện đọc nhóm
- 1 HS đọc
-Ríu rít ra về sau 1 cuộc dạo chơi
-Gặp một cụ già đang ngồi ở vệ đường
- Vì các bạn thấy ... u sầu
- 1HS đọc chú giải
- Các bạn băn khoăn ...bàn tán sôi nổi...
- HS trả lời theo suy nghĩ
- Các bạn hỏi thăm ông cụ
-Vì bà lão nhà ông ốm nặng....
- HS thảo luận theo cặp rồi trả lời
- HS thảo luận,trình bày
- NX 
- HS luyện đọc
- 2 đến 3 nhóm thi đọc
KỂ CHUYỆN 20'
*HĐ1 : Xác định y/c
*HĐ2 : Kể mẫu
*HĐ3Kể theo nhóm
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. .
- Gọi HS đọc y/c của phần kể chuyện
- HD cách kể
* Y/c 3 HS khá kể nối tiếp nhau từng đoạn của câu chuyện
- Theo dõi – NX
* Y/c HS kể theo nhóm 3 
- Quan sát – HD
- Y/c 1 số nhóm kể trước lớp
- NX, tuyên dương HS kể tốt
+ Em học được gì từ những bạn nhỏ trong truyện ?
- NX tiết học
- 1 HS đọc
- Xưng hô (tôi, mình)
- HS 1 kể đoạn 1,2	
- HS 2 kể đoạn 3
- HS 3 kể đoạn 4,5.
- NX
- Thực hành kể theo nhóm
-2 - 3 nhóm kể
- NX
ĐẠO ĐỨC
QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (TIẾT2)
I.MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- HS hiểu trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ thương yêu chăm sóc.
- Thấy mình phải có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ
- Biết chăm sóc những người thân trong gia đình
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Sưu tầm những câu chuyện, câu thơ, bài hát, tấm gương,... về tình cảm gia đình sự quan tâm chăm sóc giữa những người thân trong gia đình.
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1: Vào bài:
*HĐ2: Xử lý tình huống và đóng vai
 MT: HS biết thể hiện sự quan tâm chăm sóc những người thân trong những tình huống cụ thể.
*HĐ3: Bày tỏ ý kiến
MT: Củng cố để HS hiểu rõ về các quyền trẻ em
*HĐ4: Giới thiệu tranh vẽ 
- MT: Tạo cơ hội cho HS bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình.
*HĐ5: Hát, múa, đọc thơ về chủ đề đã học 
MT:Củng cố bài học
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Vì sao cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?.
- Em đã làm gì để chăm sóc ông bà, cha mẹ ...?
- NX - Đánh giá
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- Chia lớp thành nhóm 4
- Nhóm 1, 3, 5,7: TL tình huống 1
- Nhóm 2, 4, 6, 8: TL tình huống 2
- Y/c thảo luận và đóng vai
TH1: Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân(trèo cây, nghịch lửa,chơi gần bờ ao )
+ Nếu là Lan bạn sẽ làm gì?
TH2: Ông của Huy có thói quen đọc báo hàng ngày.Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắt nên không đọc báo được.
+ Nếu là Huy bạn sẽ làm gì? Vì sao?
- GV kết luận
TH1: Lan cần chạy ra khuyên ngăn em
TH2: Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe
* Đọc từng ý kiến
a.Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương chăm sóc
b. Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm chăm sóc
c.Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình.
+Tại sao con đồng ý (không đồng ý,lưỡng lự)?
- GV chốt lại
- Cho HS vẽ tranh sau đó giới thiệu với bạn
- Kết luận: những món quà này rất có ý nghĩa, .mọi người sẽ rất vui khi nhận được món quà này.
*Cho HS xung phong lên hát, múa, đọc thơ...
 -Sau mỗi phần HS trình bày GV y/c HS phải thảo luận chung về ý nghĩa bài thơ, bài hát đó
* KL chung: Ông bà, . là những người thương yêu nhất của em luôn quan tâm thương yêu, chăm sóc em vậy bổn phận của em là phải yêu thương chăm sóc họ.
- Em đã làm gì để thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, 
- NX giờ học
- 2 HS trả lời
- NX
- Ghi bài
- Thảo luận
- Đóng vai
- Các nhóm lên đóng vai
- NX
- Nghe
- Giơ thẻ
- đỏ
-xanh
- đỏ
- Giới thiệu tranh vẽ
- Tự giới thiệu các tiết mục của mình
- Nghe
- 1- 2 HS nêu
Rút kinh nghiệm- bổ sung:
Thứ ba ngày 29 tháng 10 năm 2020
TOÁN
GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Hiểu thế nào là giảm đi một số lần.
- Biết cách giảm đi một số lần một số 
2- Kĩ năng:
- Biết thực hiện giảm một số đi nhiều lần và vận dụng vào giải toán
- Phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- 8 con gà, bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1
III. CÁC HĐ DẠY HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1: Giới thiệu bài:
*HĐ2: HD giảm một số đi nhiều lần
*HĐ3: Luyện tập
Bài 1.Viết (theo mẫu)
Số đã cho 12 48
Giảm 4 lần 12: 4=3 48:4=12
Giảm 6 lần 12: 6=2 48:6=4
Bài 2b(giải toán)
 30 giờ
| | | | | |
| |
? giờ
Làm công việc đó hết số giờ là:
30:5=6(giờ)
Bµi 3 
 A 8cm B
a. | | | | |
 2cm 
 C | |D
b 4cm 
 M | |N
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. .
- Gäi HS ®äc b¶ng chia 7.
- Muèn gÊp 1 sè lªn nhiÒu lÇn ta lµm ntn?
- NX, ®¸nh gi¸
- Giíi thiÖu - ghi b¶ng
* Bµi to¸n1: Hµng trªn cã 6 con gµ, sè gµ hµng trªn gi¶m ®i 3 lÇn th× ®­îc sè gµ hµng d­íi. TÝnh sè gµ hµng d­íi ?
+ Hµng trªn cã mÊy con gµ ? ®­îc chia thµnh mÊy phÇn b»ng nhau?
+ Sè gµ hµng d­íi nh­ thÕ nµo so víi sè gµ hµng trªn?
+ VËy sè gµ hµng d­íi lµ mÊy con? b»ng mÊy phÇn sè gµ hµng trªn?
+ Nªu phÐp tÝnh t×m sè gµ hµng d­íi?
+ 6 lµ chØ g×? 3 chØ g×?
- GV ghi b¶ng - chèt l¹i
* Bµi to¸n 2: GV HD t­¬ng tù bµi 1
- Y/c HS th¶o luËn nhãm ®«i nªu lêi gi¶i
- GV ghi b¶ng 
+ VËy muèn gi¶m 1 sè ®i nhiÒu lÇn ta lµm nh­ thÕ nµo ?
- Y/c HS c¶ líp ®äc ®ång thanh
- GV nªu thªm 1 sè VD Y/c HS tr¶ lêi
* Gäi HS ®äc y/c 
+ Sè ®· cho ë cét 1 b»ng bao nhiªu?
+ 12 gi¶m ®i 4 lÇn b»ng bao nhiªu ?
+ 12 gi¶m ®i 6 lÇn b»ng bao nhiªu ?
- Y/c 1 HS lµm bµi
- NX, ®¸nh gi¸
* GVHD c¸ch gi¶i phÇn a
- Gäi HS nªu bµi gi¶i - GV viÕt b¶ng
- Gäi HS ®äc ®Ò bµi phÇn b
+ Bµi to¸n cho biÕt g×, hái g×?
+ Bµi to¸n thuéc d¹ng nµo? nªu c¸ch lµm?
- Y/c 1 HS lµm bµi
- NX, ®¸nh gÝa
* Gäi HS ®äc y/c 
+ Muèn vÏ ®­îc ®o¹n th¼ng CD, MN chóng ta ph¶i biÕt ®­îc g×?
- Y/c HS th¶o luËn nhãm ®«i t×m ®é dµi ®o¹n th¼ng CD, MN
- Y/c HS vÏ vµo vë
- Y/c HS ®æi vë kiÓm tra
- NX, ®¸nh gÝa
+ Muèn gi¶m 1 sè ®i nhiÒu lÇn ta lµm ntn?
+ Muèn gi¶m 1 sè ®i 1 sè ®¬n vÞ ta lµm ntn?
- Nh¾c l¹i néi dung bµi häc
- NX tiÕt häc
- 2 HS ®äc
- 1 hS tr¶ lêi
- NX
- nghe
- TL - NX
- TL - NX
- TL - NX
- 6 : 3 = 2 (con gµ)
- 6 lµ sè gµ hµng trªn, 3lµ sè lÇn gi¶m
- Th¶o luËn tr×nh bµy-NX
-Ta chia sè ®ã cho sè lÇn
- 1 HS ®äc
- Lµm bµi
- §äc bµi
- NX
-HS ®äc 
- TL - NX
- TL - NX
- Lµm bµi vµo vë
- NX
- 1HS ®äc
- §é dµi mçi ®o¹n th¼ng
- Th¶o luËn, nªu kÕt qu¶
- Lµm bµi
- §æi vë kiÓm tra
- NX
- 2 HS tr¶ lêi
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
TUẦN 8:
CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT)
CÁC EM NHỎ VÀ CỤ GIÀ
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Hiểu cần phải biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh.
- Nghe viết đúng đoạn “ Cụ ngừng lại ... thấy lòng nhẹ hơn ”
- Tìm và phân biệt được các từ có âm đầu r / d / gi.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết )
+ Phẩm chất :
 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ ghi các bài tập
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1- Giới thiệu bài
*HĐ2 : HD viết chính tả 
- Trao đổi về nd đoạn viết
- HD viết từ khó
ngừng lại, nghẹn ngào, nặng lắm, xe buýt
- HD cách trình bày
- Viết chính tả
-Soát lỗi
-Chấm bài
*HĐ3: Bài tập
 Bài 2:
Trung thành , sống chung , trung niên , chung thủy , chung sức , trung bình 
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- §äc cho HS viÕt 
- NX, ®¸nh gÝa
- Giíi thiÖu bµi - ghi b¶ng
* §äc ®o¹n viÕt mét lÇn
+ §o¹n v¨n nµy kÓ vÒ chuyÖn g×?
- Y/c H S nªu,viÕt tõ khã
- NX söa sai
+ §o¹n v¨n cã mÊy c©u ?
+ Nh÷ng ch÷ nµo viÕt hoa, v× sao ?
+ Lêi cña «ng cô ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo ?
- GV ®äc bµi 
- §äc l¹i
- ChÊm 8- 10 bµi
- NX
*Gäi HS ®äc y/c bài 2 trang 26 
- Y/c 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë, ®äc bµi
- NX tiÕt häc.
- 1HS viết bảng, lớp viết bảng con
- NX
- Theo dõi
- Cụ già nói lí do cụ buồn 
- 1HS viÕt b¶ng 
- NX
- 7 c©u
- Nh÷ng ch÷ ®Çu c©u
- Sau dÊu 2 chÊm xuèng dßng, g¹ch ®Çu dßng, lïi 1 «
- Nghe - viÕt bµi
- §æi vë so¸t lçi
- 1 HS đọc đề bài 
HS thảo luận nhóm 2 , làm bài 
- HS lµm bµi
- §äc bµi
- NX
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
CHÍNH TẢ (NHỚ - VIẾT)
TIẾNG RU
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Thuộc khổ thơ 1 và 2 của bài Tiếng ru.
- Biết cách trình bày thể thơ lục bát.
- Hiểu nghĩa một số từ có tiếng bắt đầu bằng d/r/gi và ý nghĩa khổ thơ 1, 2.
- Nhớ và viết lại chính xác khổ thơ 1 và 2 của bài " Tiếng ru". Trình bày đúng hình thức của bài thơ theo thể lục bát.
- Làm đúng bài tập tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/gi/d theo nghĩa đã cho.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết )
+ Phẩm chất :
 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1:Giới thiệu bài
*HĐ2 : HD viết chính tả
B1: Trao đổi về ND đoạn viết
B2: HD viết chữ khó
làm mật, sáng đêm
B3: HD trình bày
B4: Viết chính tả
*HĐ3HD làm bài tập
Bài2:
Con gián 
Cá rán 
Gỗ dán 
Bài 3: Đáp án đúng 
Suôn sẻ, Vươn lên , trống trải , chơi vơi 
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Đọc cho HS viết
-NX 
- Giới thiệu bài - ghi bảng
* Đọc thuộc lòng 2 khổ thơ
+ Con người muốn sống phải làm gì?
+ Đoạn thơ khuyên chúng ta làm điều gì?
- Đọc cho HS viết
- NX, đánh giá
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì?
+ Cách trình bày?
+ Các chữ đầu dòng viết ntn?
- Cho HS đọc đồng thanh
- YC nhớ viết lại bài thơ
-Cho HS soát lỗi
- Chấm 1 số bài - NX
- Gọi HS đọc đề bài 2 trang 28 vở chính tả 
- Y/c HS làm bài theo nhóm 2
- Y/c đại diện nhóm lên đọc bài 
- NX, đánh giá
Tương tự , cho HS làm bài 3
- NX tiết học.
- Bài sau: Ôn tập
- 2 HS viÕt b¶ng, líp viÕt nh¸p
-NX
- 1 HS ®äc l¹i
- Ph¶i yªu th­¬ng ®ång lo¹i
-Yªu th­¬ng mäi ng­êi...
- ViÕt b¶ng, nh¸p
- lôc b¸t
- viÕt hoa
- §äc TL ®o¹n viÕt
- Nhí - viÕt 
- Më SGK tù so¸t lçi
-
* 1 HS®äc đề bài 2
- Lµm bµi theo nhãm - G¾n b¶ng
- NX 
 HS làm bài 3,. Nhận xét 
Rót kinh nghiÖm – bổ sung:
THỦ CÔNG
GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Nắm được quy trình gấp, cắt, dán bông hoa.	
- Gấp, cắt, dán được bông hoa 4 cánh, 5cánh, 8 cánh theo đúng quy trình.
- Biết trang trí sản phẩm của mình đẹp
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
- Giấy màu, hồ, kéo, bút màu,...
III. CÁC HĐ DẠY- HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
*HĐ3: Tranh trí sản phẩm
*HĐ4: Trưng bày sản phẩm
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
 -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-NX, đánh giá. 
- Giới thiệu bài- ghi đầu bài
+ Hãy nhắc lại cách gấp, cắt bông hoa 5 cánh?
+Nêu cách cắt bông hoa 4cánh?
+Nêu cách cắt bông hoa 8cánh?
-Y/c Hs thực hành gấp,cắt
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu
*Y/c HS trang trí trên giấyA4
- Có thể dán thành 1lọ hoa
Có thể dán thành giỏ hoa
* Tổ chức trưng bày sản phẩm
-NX, đánh giá
-NX tiết học
- Chuẩn bị đồ dùng bài sau
- Ghi bài
- Gấp như gấp ngôi sao 5 cánh. Vẽ đường cong cánh hoa, cắt sẽ được bông hoa 5 cánh
- Gấp tờ giấy HV thành 8 phần bằng nhau,vẽ cánh hoa- cắt 
- Thực hành
- Thực hành trang trí
- Dán bài của mình lên bảng
- NX
- Nghe
Rút kinh nghiệm - bổ sung:
TẬP ĐỌC
TIẾNG RU
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Hiểu nghĩa của các từ: đồng chí, bồi 
- Hiểu được con người sống giữa cộng đồng phải đoàn kết, yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí.
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: làm mật, lúa chín, lửa tàn, ...
- Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ
- Đọc trôi chảy toàn bài với giọng tình cảm, thiết tha 
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ ghi nội dung HD đọc
III. CÁC HĐ DẠY - HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Luyện đọc
- Đọc mẫu
-HD đọc kết hợp giải nghĩa từ
Phát âm: làm mật, yêu nước, thân lúa, núi cao
*HĐ3: Tìm hiểu bài
*HĐ4: Học thuộc lòng 
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Y/c đọc bài “Các em nhỏ và cụ già”,
trả lời câu hỏi SGK.
- NX, đánh giá 
- Giới thiệu – ghi bảng
* Đọc toàn bài một lần
(đọc giọng tha thiết, tình cảm)
- Y/c H S đọc nối tiếp từng câu
 Theo dõi phát hiện từ sai và sửa 
- Y/c HS đọc từng khổ thơ
 Hỏi nghĩa từ ghi bảng: đồng chí, nhân gian, bồi.
- HD HS ngắt nhịp đúng
- Y/c HS đọc nối tiếp các khổ thơ
- Tổ chức thi đọc theo nhóm đôi
- Y/c cả lớp đọc đồng thanh
* Y/c HS đọc khổ thơ 1
+ Con ong, con cá, con chim yêu những gì ? Vì sao ?
 Con người muốn sống tốt phải biết yêu thương .
 Chuyển ý
+ Hãy nêu cách hiểu của con về mỗi 
câu thơ trong khổ 2 ?
+ Vì sao núi không chê đất thấp ? Biển không chê sông nhỏ ?
+ Câu thơ nào trong khổ thơ 1 nói lên ý chính toàn bài?
* Y/c HS đọc từng khổ thơ, cả bài
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng
- NX, đánh gía
- Bài thơ giúp em hiểu điều gì?
- NX tiết học.
- Bài sau: Ôn tập giữa kì.
- 2 HS đọc 
- NX
- Ghi bài
- Theo dõi
- Đọc nối tiếp câu
- Phát âm
- đọc từng khổ thơ
- Đọc chú giải
- Đọc nối tiếp
- 2 nhóm thi đọc bài
- NX
- 1HS đọc 
- Ong yêu hoa, cá yêu nước, chim yêu trời 
- Nối tiếp nhau nêu
- Vì núi được đất bồi đắp...
- “Con người... anh em”
- Đọc thuộc cá nhân
-Thi đọc thuộc 
- 1- 2 HS nêu
- Nghe
Rót kinh nghiÖm - bæ sung:
Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Thuộc quy tắc gấp một số lên nhiều lần và giảm một số đi nhiều lần.
- Biết gấp 1 số lên nhiều lần và giảm một số đi nhiều lần.
- Áp dụng gấp 1 số lên nhiều lần và giảm 1 số đi nhiều lần để giải bài toán.
- Vẽ đoạn thẳng theo độ dài cho trước.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
- Bảng phụ chép sẵn BT1, phấn màu
III. CÁC HĐ DẠY- HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: HD luyện tập
Bài1: dòng 2
 Gấp 6 lần giảm 2 lần
7 42 21 
 giảm 5 lần Gấp 4 lần 
25 
Bài 2: Giải toán
 60 l
Sáng |——|——|——|
Chiều |——|
a.Buổi chiều cửa hàng bán được số l dầu là: 60:3=20(l)
b.Trong rổ còn lại số quả cam là:
60:3=20(quả)
Bài3:(Làm nếu còn thời gian)
A 10cm 
|——|——|——|——|——| B
M N
|——|
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm ntn?
- NX - 
- Giới thiệu bài -ghi bảng
* Gọi HS đọc y/c
+ 6 gấp 5 lần được bao nhiêu?
->Viết 30 vào ô thứ nhất
+ 30 giảm 6 lần được bao nhiêu?
-> Viết 5 vào ô thứ 2
- Y/c h/s làm tiếp các phần còn lại.
- Gọi HS đọc bài
- NX - đánh giá
*Gọi HS đọc đề toán - Nêu tóm tắt
- GV ghi tóm tắt lên bảng
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán Y/c gì?
- Y/c 1 HS lên bảng giải, cả
lớp làm vở
- Gọi HS đọc bài
- Chữa bài, 
* Gọi HS đọc Y/c của bài
- Y/c cả lớp dùng thước đo
+ Y/c HS đọc kết quả đo được?
- Y/c thực hành làm tiếp phần b
- NX, đánh giá
+ Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau.
- 2 HS nªu
- 1 HS lªn b¶ng gi¶i
- NX
-1 em ®äc
30
5
- Lµm bµi
- 3- 5 em ®äc bµi 
- NX
-1HS ®äc, nªu
- HS theo dâi
- HSTL
- HS lµm bµi
- §äc bµi
-Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 
- 1HS ®äc
- HS thùc hµnh ®o
- 10cm
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vë
- Nghe
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ CỘNG ĐỒNG - ÔN TẬP CÂU: AI LÀM GÌ ?
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Hiểu và biết phân loại một số từ ngữ về cộng đồng.
- Nắm được cấu tạo mẫu câu Ai làm gì?
- Phân loại được các từ ngữ về cộng đồng. 
- Tìm được các bộ phận của câu trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì) làm gì?
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định.
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (tìm từ , đặt câu )
- Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài)
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
 	- Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC :
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Mở rộng vốn từ theo chủ đề: Cộng đồng.
Bài 1: Đáp án:
- Đồng bào, đồng đội, đồng hương
- Cộng tác, đồng tâm.
Bài 2: Mỗi thành ngữ 
Đáp án:
- Chung lưng đấu cật: là đoàn kết góp công, góp sức với nhau cùng làm việc.
- Cháy nhà hàng xóm : chỉ người ích kỷ, thờ ơ với hoạn nạn của người khác
- ăn ở : chỉ người sống có tình, có 
nghĩa với mọi người.
*HĐ3: Ôn mẫu câu Ai (cái gì,con gì) làm gì?
Bài 3:Đáp án:
Đàn sếu đang sải cánh trên trời cao
Đám trẻ ra về
Các em tới chỗ ông cụ,lễ phép hỏi 
Bài 4: Viết câu hỏi cho bộ phận được gạch chân.
-Ai bỡ ngỡ đứng nép bên người thân?
- Ông ngoại làm gì?
- Mẹ bạn làm gì?
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Gọi HS đọc bài 1, 2 tiết trước
- NX, đánh gía
- Giới thiệu bài -ghi bảng
*Gọi HS đọc đề
- Lật bảng phụ
+ Cộng đồng là gì?
+ Vậy ta xếp từ cộng đồng vào cột nào?
+ Cộng tác là gì?
+ Ta xếp từ cộng tác vào cột nào?
-Y/c HS tự làm bài, chữa
-NX, cho điểm
+ Tìm thêm những từ có tiếng đồng vào bảng
*Y/c HS đọc đề bài
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi
Giải thích từng câu
+ Con tán thành những câu 
nào? không tán thành câu nào?
+ Tìm thêm những câu ca dao tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết thương yêu cộng đồng?
- Cho HS đọc thuộc 
*Gọi HS đọc y/c 
- Y/c HS làm bài
* Gọi HS đọc y/c 
- Cho HS làm bài, đọc bài 
- NX tiết học.
- Bài sau: Ôn tập
- 2 HS đọc bài
- NX
- Ghi vở
- 1HS đọc .
- Những người cùng sống ....
- Những người cùng trong 1cộng đồng
- Cùng làm chung 1 việc
-Thái độ, hoạt động...
- Làm , chữa
-NX
-Đồng chí, đồng môn, đồng lòng
- 1HS đọc
- Thảo luận nhóm đôi
-Tán thành a, c
Không tán thành 
câu b
- Nối tiếp nêu
- 1 HS đọc đề
- Làm bài
- Đọc bài - NX
- 1 HS đọc đề
- Làm bài
- Đọc bài - NX
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
VỆ SINH THẦN KINH (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Biết cần phải giữ vệ sinh thần kinh, biết những việc nên làm, không nên làm để giữ gìn và bảo vệ cơ quan thần kinh.
- Biết những đồ ăn, uống có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh.
- Biết tránh những việc làm có hại đối với thần kinh.
- Giữ vệ sinh thần kinh.
- Thực hiện những việc có lợi, không thực hiện những việc không có lợi cho cơ quan thần kinh.
+ Năng lực:
-Góp phần phát triển các năng lực:
- NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Trang ảnh SGK
V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới 
*HĐ1: Giới thiệu bài
*HĐ2: Thảo luận nhóm
MT: nêu được một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
*HĐ3: Đóng vai: Thử làm bác sĩ
MT: phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh
*HĐ4: Làm việc với SGK
MT: Kể được một số đồ ăn thức uống nếu được vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
+ Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp hoạt động của cơ thể?
- NX, đánh giá
- Giới thiệu – ghi bảng
* Đưa ra tình huống: Đêm hôm qua Nam thức rất khuya để chuẩn bị cho bài kiểm tra hôm sau. Mãi đến 1 giờ đêm bạn mới đi nghỉ.
+ Theo con ngày hôm sau đi học Nam sẽ cảm thấy ntn?
- Y/c HS quan sát hình 1 - hình 7
+ Tranh vẽ gì?
+ Việc làm đó có lợi hay có hại?
- NX, đánh gía
 Kết luận: Cần làm việc vừa sức, luôn vui vẻ
*Chia lớp thành nhóm 4
1HS đóng vai bác sĩ, HS khác làm người thể hiện trạng thái, bác sĩ NX xem trạng thái nào có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh
 Gv kết luận cần vui vẻ
* Y/c HS thảo luận nhóm đôi
+ Tại sao cà phê, thuốc lá, rượu lại có hại cho cơ quan thần kinh?
+ Ma tuý vô cùng nguy hiểm vậy chúng ta cần làm gì?
- Nêu thêm tác hại của những chất trên
- Nên, không nên làm gì để giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh?
- NX tiết học
- Bài sau: Vệ sinh cơ quan thần kinh ( tiếp)
- HS trả lời
- NX
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày 
- NX, bổ sung
-Mệt mỏi, buồn ngủ...
- HS quan sát - trình bày
Tranh 1: có lợi vì thần kinh được nghỉ ngơi
Tranh 2: Có lợi vì cơ quan thần kinh được thư giãn 
Tranh 3: Không có lợi vì đọc sách quá khuya 
Tranh 4: Có lợi nếu chơi 1 lúc, không có lợi nếu chơi lâu
Tranh 5: Có lợi
Tranh 6: Có lợi
Tranh 7: không có lợi
- Thảo luận- đóng vai
- Thực hành 
- NX
- Thảo luận 
- Nêu ý kiến
- NX
- 1- 2 HS nêu
- Nghe
Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2020
TOÁN
TÌM SỐ CHIA
I. MỤC TIÊU :
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
- Biết tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia
- Biết cách tìm số chia chưa biết (trong phép chia hết).
- Tìm được số chia trong phép chia hết.
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II. TÀI LIỆU –PHUONG TIỆN :
Bộ đồ dùng toán
III. CÁC HĐ DẠY – HỌC:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Khởi động 
Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
2,Trải nghiệm và khám phá 
Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới .
*HĐ1Giới thiệu bài
*HĐ2HD tìm số chia
 _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
 6 : 2 = 3
 SBC SC T
Tìm số x chưa biết
30 : x = 5
 x = 30 : 5
 x = 6
- Ghi nhớ:
*HĐ3 : Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
35 : 5 = 7 28 : 7 =4
35 : 7 = 5 28 : 4 =7
Bài 2: Tìm x
 12 : x = 2 36:x=4
X=12:2 x=36:4
X=6 x=9
 X:5=4 Xx7=70
 X=4x5 x=70:7
 X=20 x=10
4, Định hướng học tập tiếp theo.
Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. 
- Gäi HS lµm bµi tËp:
5 5
5 
5 
§iÒn sè vµo « trèng:
 GÊp 6 lÇn	 gi¶m 3 lÇn
- NX -
- Giíi thiÖu vµ ghi b¶ng
Bµi to¸n: Cã 6 « vu«ng chia ®Òu thµnh 2 nhãm. Hái mçi nhãm cã bao nhiªu « vu«ng?
+ H·y nªu phÐp tÝnh ®Ó t×m sè « vu«ng ë mçi nhãm?
+ H·y nªu tªn gäi cña thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ phÐp chia?
Bµi to¸n 2: Cã 6 « vu«ng chia ®Òu thµnh c¸c nhãm, mçi nhãm cã 3 « vu«ng. Hái chia ®­îc mÊy nhãm nh­ thÕ?
+ H·y nªu phÐp tÝnh t×m sè nhãm?
- Víi sè nhãm 2 = 6 : 3
+ Nh¾c l¹i 2 lµ g× trong phÐp chia 
6 : 2 = 3 ?
+ H·y nh¾c l¹i 6, 3 lµ g× trong phÐp chia 6 : 2 = 3 ?
VËy sè chia trong phÐp chia b»ng SBC: th­¬ng.
*GV ghi b¶ng: 30 : x = 5 
+ x lµ g× trong phÐp chia?
+ Nªu c¸ch t×m x
- HD tr×nh bµy 
+ Muèn t×m sè chia ta lµm ntn?
- Gäi HS ®äc ghi nhí
* Gäi HS ®äc y/c
 - Cho HS thùc hµnh nhÈm theo nhãm ®«i ( 1 HS hái- 1 HS tr¶ lêi)
- Gäi ®¹i diÖn 1 sè nhãm lªn tr×nh bµy
- NX ®¸nh gi¸
+ Con cã NX g× vÒ 2 phÐp tÝnh cïng cét?
* Gäi HS ®äc ®Ò
-Y/c 2 HS lªn b¶ng , líp lµm vë, ®äc bµi 
- NX cñng cè
+ x trong c¸c phÐp tÝnh gäi lµ g×? Nªu c¸ch tÝnh 
+Nªu c¸ch t×m sè chia.
- NX tiÕt häc.
- Bµi sau: LuyÖn tËp
- 2 HS lªn b¶ng lµm
-NX
- Ghi bµi
- 1HS ®äc
6 : 2 = 3 (« vu«ng)
- 2 HS nªu
- 1HS ®äc
6 : 3 = 2 (nhãm)
- sè chia
- 6 l

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_3_tuan_8_nam_hoc_2020_2021.doc