Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng phân số - Phạm Trung Hiếu
I. MỤC TIÊU:
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Thực hiện cộng được 2 PS cùng MS
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
- GV: 1 băng giấy kích thước 20cm x 80cm.
- HS: 1 băng giấy hình chữ nhật kích thước 2cm x 8cm. Bút màu.
2. Phương pháp
- Áp dụng phương pháp bàn tay năn bột, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng phân số - Phạm Trung Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ MÔN: TOÁN LỚP 4 BÀI: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (Áp dụng phương pháp bàn tay năn bột) GIÁO VIÊN SOẠN GIẢNG: PHẠM TRUNG HIẾU Tiết 2: Ngày 22 tháng 2 năm 2022 I. MỤC TIÊU: - Biết cộng hai phân số cùng mẫu số. - Thực hiện cộng được 2 PS cùng MS - Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: Bài 1, bài 3 II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng - GV: 1 băng giấy kích thước 20cm x 80cm. - HS: 1 băng giấy hình chữ nhật kích thước 2cm x 8cm. Bút màu. 2. Phương pháp - Áp dụng phương pháp bàn tay năn bột, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (3p) GV dẫn vào bài mới - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 2. Hình thành KT (15p) * Cách tiến hành Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề - Nêu đề toán: ... - Để biết bạn Nam đã tô màu tất cả bao nhiêu phần băng giấy chúng ta cùng hoạt động với băng giấy. Bước 2: Bộc lộ quan niệmban đầu của học sinh + Gấp đôi băng giấy 3 lần để chia băng giấy làm 8 phần bằng nhau. + Lần thứ nhất bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy? Bước 3:Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm + Yêu cầu HS tô màu băng giấy. + Lần thứ hai bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy? + Như vậy bạn Nam đã tô màu mấy phần băng bằng nhau? + Hãy đọc phân số chỉ phần băng giấy mà bạn Nam đã tô màu. Bước 4:Tiến hành thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu - Kết luận: Cả hai lần bạn Nam tô màu được tất cả là băng giấy. + Muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì? Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức - Yêu cầu HS nhận xét về mối liên hệ giữa TS của 2 PS, MS của 2 PS so với kết quả * Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào? - HS đọc để bài- trả lời các câu hỏi của GV: + HS thực hành. - HS lắng nghe. Bộc lộ quan niệm ban đầu + Lần thứ nhất bạn Nam đã tô màu băng giấy. + HS tô màu theo yêu cầu. + Lần thứ hai bạn Nam tô màu băng giấy. - HS lắng nghe. Đặt câu hỏi tự do và nhận xét lẫn nhau + Bạn Nam đã tô màu 5 phần bằng nhau. + Bạn Nam đã tô màu băng giấy. + Làm phép tính cộng + = - HS nêu: TS: 3 + 2 = 5. MS giữ nguyên HS kiểm tra lại tính hợp lý của các giả thuyết mà mình đưa ra. *Nếu giả thuyết sai: thì quay lại bước 3. * Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số. - HS lấy VD về cộng 2 PS cùng MS 3. HĐ thực hành (18p) * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp Bài 1: Tính. - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. - GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở của HS - Lưu ý HS rút gọn kết quả cuối cùng thành PS tối giản *KL: Củng cố cách cộng các phân số cùng mẫu số. Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc và tóm tắt bài toán. + Muốn biết cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho chúng ta làm như thế nào? - Lưu ý HS cách viết danh số Bài 2 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) 4. Hoạt động ứng dụng (1p) 5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Làm cá nhân – Lớp Đáp án: a. + = = = 1 b. + = = = 2 c. + = = = d. - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp + Chúng ta thực hiện cộng hai phân số : + . Bài giải Cả hai ô tô chuyển được là: + = (số gạo trong kho) Đáp số: số gạo trong kho - HS thưc hành tính, so sánh và rút ra tính chất giao hoán của phép cộng PS Đáp án - Ghi nhớ cách cộng 2 PS cùng MS - Tìm các bài tâp cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_4_bai_phep_cong_phan_so_pham_trung_hieu.docx