Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng phân số - Phạm Trung Hiếu

Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng phân số - Phạm Trung Hiếu

I. MỤC TIÊU:

- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.

- Thực hiện cộng được 2 PS cùng MS

- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học

- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.

* BT cần làm: Bài 1, bài 3

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

 - GV: 1 băng giấy kích thước 20cm x 80cm.

 - HS: 1 băng giấy hình chữ nhật kích thước 2cm x 8cm. Bút màu.

2. Phương pháp

- Áp dụng phương pháp bàn tay năn bột, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 2600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Phép cộng phân số - Phạm Trung Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ
MÔN: TOÁN LỚP 4
BÀI: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
(Áp dụng phương pháp bàn tay năn bột)
GIÁO VIÊN SOẠN GIẢNG: PHẠM TRUNG HIẾU
Tiết 2: Ngày 22 tháng 2 năm 2022
I. MỤC TIÊU:
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Thực hiện cộng được 2 PS cùng MS
- Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
 - GV: 1 băng giấy kích thước 20cm x 80cm.
 - HS: 1 băng giấy hình chữ nhật kích thước 2cm x 8cm. Bút màu.
2. Phương pháp
- Áp dụng phương pháp bàn tay năn bột, động não, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3p)
 GV dẫn vào bài mới
- TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 
2. Hình thành KT (15p)
* Cách tiến hành
Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
- Nêu đề toán: ...
- Để biết bạn Nam đã tô màu tất cả bao nhiêu phần băng giấy chúng ta cùng hoạt động với băng giấy.
Bước 2: Bộc lộ quan niệmban đầu của học sinh
+ Gấp đôi băng giấy 3 lần để chia băng giấy làm 8 phần bằng nhau.
+ Lần thứ nhất bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy?
Bước 3:Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm
+ Yêu cầu HS tô màu băng giấy.
+ Lần thứ hai bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy?
+ Như vậy bạn Nam đã tô màu mấy phần băng bằng nhau?
+ Hãy đọc phân số chỉ phần băng giấy mà bạn Nam đã tô màu.
Bước 4:Tiến hành thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu
- Kết luận: Cả hai lần bạn Nam tô màu được tất cả là băng giấy.
+ Muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì?
Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức
- Yêu cầu HS nhận xét về mối liên hệ giữa TS của 2 PS, MS của 2 PS so với kết quả
 * Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- HS đọc để bài- trả lời các câu hỏi của GV:
+ HS thực hành.
- HS lắng nghe. Bộc lộ quan niệm ban đầu
+ Lần thứ nhất bạn Nam đã tô màu băng giấy.
+ HS tô màu theo yêu cầu.
+ Lần thứ hai bạn Nam tô màu băng giấy.
- HS lắng nghe. Đặt câu hỏi tự do và nhận xét lẫn nhau
+ Bạn Nam đã tô màu 5 phần bằng nhau.
+ Bạn Nam đã tô màu băng giấy.
+ Làm phép tính cộng + = 
- HS nêu: TS: 3 + 2 = 5. MS giữ nguyên
HS kiểm tra lại tính hợp lý của các giả thuyết mà mình đưa ra.
*Nếu giả thuyết sai: thì quay lại bước 3.
* Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
- HS lấy VD về cộng 2 PS cùng MS
3. HĐ thực hành (18p)
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm – Lớp
Bài 1: Tính.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở của HS
- Lưu ý HS rút gọn kết quả cuối cùng thành PS tối giản
*KL: Củng cố cách cộng các phân số cùng mẫu số.
 Bài 3: 
- GV yêu cầu HS đọc và tóm tắt bài toán.
+ Muốn biết cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho chúng ta làm như thế nào?
- Lưu ý HS cách viết danh số
Bài 2 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm)
4. Hoạt động ứng dụng (1p)
5. Hoạt động sáng tạo (1p)
- Làm cá nhân – Lớp
Đáp án: 
a. + = = = 1
b. + = = = 2
c. + = = = 
d. 
- HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp
+ Chúng ta thực hiện cộng hai phân số : + .
Bài giải
Cả hai ô tô chuyển được là: 
 + = (số gạo trong kho)
 Đáp số: số gạo trong kho
- HS thưc hành tính, so sánh và rút ra tính chất giao hoán của phép cộng PS
Đáp án
- Ghi nhớ cách cộng 2 PS cùng MS
- Tìm các bài tâp cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_4_bai_phep_cong_phan_so_pham_trung_hieu.docx