Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 - Chủ đề 2, Bài 4: Sao chép màu + Bài 5: Thực hành tỏng hợp
Bài 4: SAO CHÉP MÀU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Kiến thức:
- Nhận biết được các công cụ để sao chép màu.
- Biết sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
* Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
* Hình thành và phát triển năng lực:
- Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học;
- NL giao tiếp và hợp tác, NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 - Chủ đề 2, Bài 4: Sao chép màu + Bài 5: Thực hành tỏng hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày dạy: 25/10/2021 – 28/10/2021 Tiết 15 Bài 4: SAO CHÉP MÀU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức: - Nhận biết được các công cụ để sao chép màu. - Biết sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. * Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. * Hình thành và phát triển năng lực: - Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học; - NL giao tiếp và hợp tác, NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. - Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài 3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả : - Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm - Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm - Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động): Biết biết được các công cụ để sao chép màu. Biết sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” (TH: trên bài trình chiếu). GV chuyển ý vào bài. - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung lựa chọn đáp án đúng 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HD1: Vẽ các hình theo mẫu - Y/c HS đọc yêu cầu bài tập - Xác định các công cụ để vẽ hình - GV hướng dẫn thực hành mẫu - Y/c HS thực hành - Quan sát lớp và hỗ trợ HS chưa vẽ tốt - Chọn 3 máy trình bày sản phẩm à GV nhận xét và nhận xét cả lớp. Tuyên dương máy vẽ đẹp HD2: Tô màu hình thứ nhất rồi thực hiện sao chép mà đã tô cho hình thứ nhất để tô cho hình thứ hai theo hướng dẫn. - Y/c HS đọc yêu cầu đề bài - Y/c HS thực hành tô màu hình 1 theo nhóm bàn. - GV quan sát - Chọn 3 máy trình bày trước lớp à GV nhận xét - GV hướng dẫn HS sao chép màu, thực hành mẫu và nêu các thao tác thực hiện + B1: Chọn công cụ lấy màu + B2: Di chuyển công cụ lấy màu vào mảng màu cần lấy, nháy chuột. + B3: Chọn công cụ tô màu , di chuyển chuột đến vị trí cần tô, nháy chuột. - Y/c HS nhắc lại các thao tác - HS hoạt động theo nhóm. - Các thành viên trong nhóm cùng nhau thảo luận lựa chọn công cụ để hoàn thành bức tranh vẽ theo mẫu. - Các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình trước lớp . - Lắng nghe – NX nhóm bạn - Hs đọc yêu cầu bài tập. - Các nhóm thực thành tô màu hình 1 - Trình bày trước lớp - Nhận xét - Theo dõi - Nghe và ghi nhớ. - Nhắc lại. 3. LUYỆN TẬP Bài 1) Vẽ quả bóng và tô màu, sau đó tạo ra nhiều quả bóng với màu sắc khác nhau. - Y/c HS đọc yêu cầu bài tập - Xác định các công cụ để vẽ hình - GV hướng dẫn thực hành mẫu - Y/c HS thực hành - Y/c HS tô màu và vẽ thêm 2 quả bóng rồi tô màu sau. - Quan sát lớp và hỗ trợ HS chưa vẽ tốt - Chọn 3 máy trình bày sản phẩm à GV nhận xét và nhận xét cả lớp. Tuyên dương máy vẽ đẹp. Bài 2) Vẽ hình theo mẫu, lưu bài có tên Thuyền và biển - Y/c HS đọc yêu cầu đề bài - Y/c HS nêu các công cụ để vẽ - GV hướng dẫn thực hành mẫu - Y/c thực hành - GV quan sát - Chọn 2 máy trình bày trước lớp à GV nhận xét Bài 3) Trao đổi với bạn để tìm cách di chuyển hai bạn nhỏ đã vẽ ở hoạt động 1, mục A lên trên con thuyền. Dùng màu của cánh buồm để đổi mới trang phục của hai bạn đó. - Y/c HS đọc yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn và thực hành mẫu ( mở hai phần mềm paint, sử dụng cắt hình) - Y/c HS thực hành nhóm đôi ( mỗi bạn di chuyển một hình người) - Quan sát lớp - Chọn 2 HS trình bày sản phẩm trước lớp à GV nhận xét và nhận xét chung cả lớp - Đọc yêu cầu bài tập - Trả lời (hình tròn, đường cong) - Quan sát - Thực hành - Trình bày sản phẩm trước lớp - Nhận xét - Đọc yêu cầu bài tập - Trả lời (đường tròn, bút vẽ, đường thẳng, tô màu) - Thực hành - Trình bày trước lớp - Nhận xét - Đọc yêu cầu bài tập - Theo dõi - Thực hành - 2 HS báo cáo kết quả làm được với GV - Nhận xét - Quan sát + thực hành. 4. VẬN DỤNG - HĐ 1: Vận dụng - GV yêu cầu học sinh: vẽ một bức tranh có chủ đề Phong cảnh có : + Nhà, cây, đường đi theo trí tưởng tượng của em. + Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét bài làm của học sinh. - HĐ 2: Củng cố, dặn dò Cũng cố lại kiến thức HS đọc phần em cần ghi nhớ - Bình chọn hs tích cực à GV nhận xét và tuyên dương. - Về nhà xem lại bài và xem trước bài mới HS làm việc nhóm đôi theo yêu cầu của bài, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ kết quả trước lớp. - Đọc ghi nhớ - Thực hành - Bình chọn - Nhận xét - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Tuần 8 Ngày dạy: 25/10/2021 – 28/10/2021 Tiết 16 BÀI 5: THỰC HÀNH TỎNG HỢP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức: - Ôn luyện các kiến thức đã học về vẽ hình trong Paint - Biết sử dụng công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ bức tranh với chủ đề tùy chọn - Biết quan sát trước khi thực hành và sử dụng công cụ, màu tô như mẫu - Biết cách in bài vẽ ra giấy * Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. * Hình thành và phát triển năng lực: - Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học; - NL giao tiếp và hợp tác, NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. - Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài 3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả : - Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm - Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm - Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động): Sử dụng thành thạo các công cụ trong Paint để vẽ ra hình III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp - Khởi động đầu giờ. Cho HS chơi trò chơi: “con ong chăm chỉ” - Phổ biến luật - Chiếu từng câu hỏi gọi HS trả lời? - Gọi nhận xét bài của bạn? - Chiếu đáp án đúng. Giới thiệu bài mới:Những bài học trước, các em đã được tìm hiểu các thao tác, kĩ thuật vẽ hình trong chương trình đồ họa Paint. Hôm nay, chúng ta sẽ vận dụng, củng cố lại toàn bộ những kiến thức đã học đó để vẽ một bức tranh về chủ đề tùy chọn nhé Bài 5:THỰC HÀNH TỔNG HỢP - Báo cáo sĩ số - Lắng nghe - Lắng nghe - Quan sát và trả lời - Nhận xét bạn - Quan sát. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nối theo mẫu Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã học trong Paint: Sao chép hình, xoay hình, viết chữ lên hình, sao chép màu, lưu bài - Y/C HS đọc nội dung bài thực hành 1 và thực hiện theo yêu cầu của bài (sgk/trg 45) - HS làm cá nhân vào vở rồi tổng hợp kết quả vào phiếu học tập - Quan sát để kịp thời giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả. - Nhận xét, chiếu kết quả - Tuyên dương bạn thực hiện tốt chuyển sang hoạt động 2 Thực hành. HS đọc nội dung bài thực hành 1 - HS thực hành theo nhóm đôi. - HS làm cá nhân vào SGK và chốt nội dung bài tập vào phiếu học tập theo nhóm. - Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV. - Lắng nghe, quan sát 3. THỰC HÀNH Hoạt động 2: Thực hành vẽ hình theo mẫu lưu tên bài vẽ có tên THỰC HÀNH TỔNG HỢP 1 Mục tiêu: HS Sử dụng các công cụ đã học để hoàn thành những hình mẫu - Yêu cầu hs quan sát hình mẫu sgk trg 45 - Tổ chức cuộc thi “Ai nhanh nhất” tổ chức cho các bạn học sinh thi theo nhóm máy xem máy nào thực hành nhanh vẽ được hình đẹp đúng với yêu cầu của bài. - Yêu cầu cả lớp thực hành - Chiếu bài của một số nhóm mời lớp trưởng lên điều hành gọi nhận xét bài bạn? - Nhận xét,tuyên dương tổ thắng cuộc. rút kinh nghiệm cho HS. Hoạt động 3: Sắp xếp các bước để vẽ hình chiếc bánh sinh nhật Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức đã học trong Paint: Biết cách sắp xếp các hình để vẽ được một hình hoàn chỉnh - Y/C HS quan sát hình mẫu bài thực hành 3 và thực hiện theo yêu cầu của bài (sgk/trg 46) - YC HS thảo luận để vẽ được hình chiếc bánh sinh nhật theo mẫu, em thực hiện sắp xếp theo thứ tự như thế nào? - Các nhóm báo cáo kết quả. - Nhận xét, chốt - Yêu cầu cả lớp thực hành thực hiện vẽ chiếc bánh sinh nhật theo mẫu - Quan sát để kịp thời giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả. - Chiếu bài một số nhóm mời lớp trưởng lên điều hành gọi nhận xét bài bạn? - Tuyên dương nhóm thực hiện tốt chuyển sang hoạt động 2 - Quan sát hình mẫu, nhận biết công cụ vẽ trong bài tập - Tham gia thi ‘ Ai nhanh nhất’ - Cả lớp thực hành - Lớp trưởng lên điều hành nhận xét bài. - Lắng nghe,quan sát - Lắng nghe, rút kinh nghiệm - HS quan sát hình mẫu bài thực hành 3 nhận biết công cụ vẽ trong bài tập - HS thảo luận nhóm đôi đưa ra kết quả - Báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét àThứ tự sắp xếp bước để vẽ được hình chiếc bánh sinh nhật theo mẫu: 1- 4- 2- 3- 5. - HS thực hành theo nhóm đôi. - Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV. - Lớp trưởng lên điều hành nhận xét bài. - Lắng nghe, quan sát 4. VẬN DỤNG HĐ 1: Hoạt động ứng dụng mở rộng Mục tiêu: Biết cách in bài vẽ ra giấy - Hướng dẫn HS thực hiện thao tác in bài vẽ ra giấy. - Cho HS thực hiện theo các bước in bài vẽ. - Y/C Hs nêu các bước in bài vẽ ra giấy - GV nhận xét kết luận và đưa ra chú ý: Để in được bài vẽ trong Paint ra giấy thì máy tính của em phải được kết nối với máy in HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt nội dung của bài - Về nhà các em nhớ xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau. - Lắng nghe,quan sát và ghi nhớ - HS thực nhóm đôi. - 2,3 Hs nêu, Hs khác nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... . . ...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_4_tuan_8_chu_de_2_bai_4_sao_chep_mau_bai_5_t.docx