Giáo án Tin học 4 - Tuần 12 - Chủ đề 2, Bài 5: Thực hành tổng hợp

Giáo án Tin học 4 - Tuần 12 - Chủ đề 2, Bài 5: Thực hành tổng hợp

Bài 5: Thực hành tổng hợp (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức - kỹ năng:

- Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học.

- Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kĩ năng tổng hợp để vẽ hình.

- Biết được thao tác in bài vẽ ra giấy.

2. Năng lực: HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.

3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 5 trang xuanhoa 09/08/2022 1630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 12 - Chủ đề 2, Bài 5: Thực hành tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Lớp 4
Ngày soạn: 16/11/2021
Bài 5: Thực hành tổng hợp (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng:
- Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học.
- Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kĩ năng tổng hợp để vẽ hình.
- Biết được thao tác in bài vẽ ra giấy.
2. Năng lực: HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Khởi động đầu giờ. Cho HS chơi trò chơi: “con ong chăm chỉ”
- Giới thiệu bài mới: Những bài học trước, các em đã được tìm hiểu các thao tác, kĩ thuật vẽ hình trong chương trình Paint. Hôm nay, chúng ta sẽ vận dụng, củng cố lại toàn bộ những kiến thức đã học đó để vẽ một bức tranh về chủ đề tùy chọn.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Nối theo mẫu
- Củng cố lại các kiến thức đã học trong Paint: Sao chép hình, xoay hình, viết chữ lên hình, sao chép màu, lưu bài 
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài thực hành 1 và thực hiện theo yêu cầu của bài SGK T45
- HS làm cá nhân vào vở rồi tổng hợp kết quả vào phiếu học tập
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
-Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Thực hành
HĐ 2: Thực hành vẽ hình theo mẫu lưu tên bài vẽ có tên THỰC HÀNH TỔNG HỢP
- HS Sử dụng các công cụ đã học để hoàn thành những hình mẫu
-Yêu cầu HS quan sát hình mẫu SGK T45
- Tổ chức cuộc thi “Ai nhanh nhất” tổ chức cho học sinh thi theo nhóm máy xem máy nào thực hành nhanh vẽ được hình đẹp đúng với yêu cầu của bài. 
- Yêu cầu cả lớp thực hành
- Chiếu bài của một số nhóm gọi HS nhận xét bài bạn?
- Nhận xét,tuyên dương tổ thắng cuộc.
 rút kinh nghiệm cho HS.
4. Vận dụng
HĐ 1: Hoạt động ứng dụng mở rộng
- Biết cách in bài vẽ ra giấy
- Hướng dẫn HS thực hiện thao tác in bài vẽ ra giấy.
-Yêu cầu HS nêu các bước in bài vẽ ra giấy
- GV nhận xét kết luận và đưa ra chú ý: Để in được bài vẽ trong Paint ra giấy thì máy tính của em phải được kết nối với máy in
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt nội dung của bài
- Về nhà các em nhớ xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau.
- Báo cáo sĩ số
- HS chơi trò chơi
- Lắng nghe
- HS đọc nội dung bài thực hành 1 
- HS thực hành theo nhóm.
- HS làm cá nhân và chốt nội dung bài tập vào phiếu học tập theo nhóm.
- Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV.
- Lắng nghe, quan sát
- Quan sát hình mẫu, nhận biết công cụ vẽ trong bài tập
- Tham gia thi ‘ Ai nhanh nhất’
- Cả lớp thực hành
- HS nhận xét.
- Lắng nghe, quan sát
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Lắng nghe, quan sát và ghi nhớ
- 2,3 HS nêu, HS khác nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . . 
Bài 5: Thực hành tổng hợp (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Sử dụng các công cụ đã học vẽ hình theo yêu cầu của GV.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
2. Năng lực: HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học.
3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Khởi động đầu giờ. Cho HS chơi trò chơi: “Giải cứu đại dương”
- Phổ biến luật: vùng biển của chúng ta đã bị những tên cướp biển làm ô nhiễm. Các em hãy giúp những chú cá làm sạch biển bằng cách trả lời các câu hỏi.
- Giới thiệu bài mới: Để củng cố lại những vấn đề trong phần học vẽ thì hôm nay các em sẽ tiếp tục học bài thực hành tổng hợp. 
2. Hoạt động thực hành
HĐ 1: Sắp xếp các bước để vẽ hình chiếc bánh sinh nhật
- Củng cố lại các kiến thức đã học trong Paint: Biết cách sắp xếp các hình để vẽ được một hình hoàn chỉnh
- Yêu cầu HS quan sát hình mẫu bài thực hành 3 và thực hiện theo yêu cầu của bài SGK T46
- Yêu cầu HS thảo luận để vẽ được hình chiếc bánh sinh nhật theo mẫu, em thực hiện sắp xếp theo thứ tự như thế nào?
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét, kết luận.
-Yêu cầu cả lớp thực hành thực hiện vẽ chiếc bánh sinh nhật theo mẫu 
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả.
- Chiếu bài một số nhóm gọi HS nhận xét bài bạn?
- Tuyên dương nhóm thực hiện tốt chuyển sang hoạt động 2
HĐ 2: Thực hiện các yêu cầu sau
- HS sử dụng các công cụ đã học để thiết kế tấm thiệp giáng sinh, chúc mừng năm mới, viết lời chúc mừng giáng sinh, năm mới lên tấm thiệp.
- Yêu cầu HS quan sát hình mẫu SGK T46
- Hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu của bài.
- Tổ chức cuộc thi “Về đích” tổ chức cho HS thi theo nhóm máy xem máy nào thực hành nhanh vẽ được tấm thiệp đẹp, lời chúc ý nghĩa nhất sẽ là nhóm chiến thắng. 
- Yêu cầu cả lớp thực hành
- Quan sát để kịp thời giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Cho các nhóm báo cáo kết quả.
- Chiếu bài của các nhóm gọi HS nhận xét bài bạn?
- Lấy biểu quyết xem bài vẽ của nhóm nào đẹp nhất sẽ là nhóm chiến thắng
- Nhận xét,tuyên dương nhóm thắng cuộc rút kinh nghiệm cho HS.
3. Vận dụng
HĐ 1: Bài tập về nhà
- HS sử dụng công cụ đã học, kiến thức kỹ năng để sáng tạo ra một tấm thiệp đẹp, ý nghĩa.
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành thiết kế tấm thiệp sinh nhật rồi điền chữ vào để tặng người thân trong gia đình (HS có thể vẽ trên giấy A4 với những trường hợp không có máy tính)
-HS báo cáo kết quả vào tiết học sau
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt nội dung của bài
- Về nhà các em nhớ xem lại bài, làm bài tập và chuẩn bị cho tiết học sau.
- Báo cáo sĩ số
- HS chơi trò chơi
- Lắng nghe
- HS quan sát hình mẫu bài thực hành 3 nhận biết công cụ vẽ trong bài tập
- HS thảo luận nhóm đôi đưa ra kết quả
- Báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét
- Thứ tự sắp xếp bước để vẽ được hình chiếc bánh sinh nhật theo mẫu: 1-4-2-3-5.
- HS thực hành theo nhóm.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- HS nhận xét
- Lắng nghe, quan sát
- Quan sát hình mẫu, nhận biết công cụ vẽ trong bài tập
- Lắng nghe, lĩnh hội
- Tham gia thi “Về đích”
- Cả lớp thực hành
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- HS nhận xét bài.
- Lắng nghe,quan sát
- Giơ tay biểu quyết
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Về nhà thực hiện thiết kế tấm thiệp để tặng người thân trong gia đình
- Báo cáo kết quả vào tiết học sau
- Lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_tuan_12_chu_de_2_bai_5_thuc_hanh_tong_hop.docx