Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 5 - Tuần 29, Bài 2: Các lệnh của Logo

Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 5 - Tuần 29, Bài 2: Các lệnh của Logo

Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Biết sử dụng một số lệnh mới trong Logo. Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện.

2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.

3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 2570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 5 - Tuần 29, Bài 2: Các lệnh của Logo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Lớp 4
Ngày soạn: 23/3/2022
Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Biết sử dụng một số lệnh mới trong Logo. Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện.
2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Yêu cầu HS viết câu lệnh vẽ hình vuông với mỗi cạnh bằng 100 bước trong phần mềm Logo.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Ôn lại các lệnh đã học
Lệnh
Hành động của rùa
FD 50
Tiến về trước 50 bước
RT 90
Quay phải 90 độ
HOME
Về vị trí xuất phát
CS
Xoá sân chơi
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV giới thiệu cho HS các lệnh mới trong Logo
Lệnh
Hành động của rùa
BK n
Lùi lại sau n bước
LT k
Quay trái k độ
PU
Nhấc bút
PD
Hạ bút
HT
Rùa ẩn mình
ST
Rùa hiện hình
Bye
Thoát
3. Luyện tập
HĐ1: Viết nhiều lệnh trên 1 dòng
- Yêu cầu HS viết lệnh vẽ hình vuông
- Em hãy thực hiện dòng lệnh sau, so sánh kết quả: FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100
- GV nhận xét, kết luận
HĐ 2: Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện
- Trong cửa sổ, nháy chuột vào từng dòng lệnh đã thực hiện.
- Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.
4.Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc các câu lệnh đã học.
- HS thực hiện yêu cầu
- HS nhận xét.
- HS hoàn thành bảng bài tập, ôn tập các lệnh Logo đã học
- Báo cáo kết quả, chia sẻ trước lớp
- HS thực hành với lệnh mới trong phần mềm Logo.
- HS thực hành vẽ hình vuông trong phần mềm Logo.
- HS thực hiện dòng lệnh và so sánh
- Báo cáo kết quả
- Thực hiện từng lệnh hay gõ các lệnh liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.
- HS lắng nghe, thực hiện trên phần mềm, rút ra kết luận
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS về học thuộc các lệnh Logo đã học
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . .
Bài 2: Các lệnh của Logo (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: HS nắm được các câu lệnh điều khiển rùa. Thực hiện được câu lệnh để rùa vẽ hình trên Logo.
2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV cho lớp chia ra 2 đội:
Đội 1: Nêu lệnh của Logo
Đội 2: Nêu hành động của rùa
- GV nhận xét, tuyên dương
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Chọn nét bút: Em hãy thực hiện thao tác chọn nét bút theo các bước sau
Bước 1: Chọn Set rồi chọn Pen Size.
Bước 2: Chọn kích thước nét bút trong cửa sổ Pen Size rồi nhấn OK.
- GV nhận xét, kết luận
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm thực hành BT1 SGK T105. Vẽ đường đi của rùa theo lệnh cho trước.
RT 90 FD 10 PU FD 10 PD FD 10 PU FD 10 PD FD 10
- HS thực hành BT2 T105 SGK. Viết lệnh để vẽ rùa theo hình.
BK 20 PU BK 10 PD BK 20 PU BK 10 PD BK 20 PU BK 10 PD BK 20
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc các câu lệnh đã học.
- HS tham gia trả lời.
- HS nhận xét
- Lắng nghe, thực hiện trên máy tính cá nhân theo hướng dẫn.
- Báo cáo kết quả
- HS lắng nghe và thực hành vẽ đường đi với các lệnh cho trước
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Học thuộc các lệnh đã học, chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_chu_de_5_tuan_29_bai_2_cac_lenh_cua_logo.docx