Giáo án Tin học 4 - Tuần 20 - Chủ đề 3, Bài 5: Xử lí 1 phần văn bản, hình và tranh ảnh

Giáo án Tin học 4 - Tuần 20 - Chủ đề 3, Bài 5: Xử lí 1 phần văn bản, hình và tranh ảnh

Bài 5: Xử lí 1 phần văn bản, hình và tranh ảnh (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Học sinh thực hiện được thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh.

2. Năng lực: HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn.

3. Phẩm chất: HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

 

docx 4 trang xuanhoa 09/08/2022 2481
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 20 - Chủ đề 3, Bài 5: Xử lí 1 phần văn bản, hình và tranh ảnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Lớp 4
Ngày soạn: 11/01/2022
Bài 5: Xử lí 1 phần văn bản, hình và tranh ảnh (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Học sinh thực hiện được thao tác: xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh.
2. Năng lực: HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
3. Phẩm chất: HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Đàm thoại nêu vấn đề 
- Em hãy nêu các thao tác chèn bảng trong văn bản.
- Vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Xử lí một phần văn bản:
a) Chọn phần văn bản:
- GV hướng dẫn học sinh mở một văn bản có sẵn và yêu cầu HS chọn một phần văn bản? 
- GV nhận xét, tuyên dương.
b) Xóa, cắt một phần văn bản:
- GV hướng dẫn thao tác xoá cắt một phần văn bản.
- Bước 1: Chọn phần văn bản muốn xóa hoặc cắt.
- Bước 2: Nhấn phím Delete để xóa, chọn Cut để cắt phần văn bản.
- GV thực hành mẫu cho học sinh quan sát
- Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương .
c) Sao chép và dán một phần văn bản tới vị trí khác:
- GV hướng dẫn thao tác sao chép và dán một phần văn bản tới vị trí khác, cho học sinh thảo luận nhóm .
- Bước 1: Chọn phần văn bản muốn sao chép.
- Bước 2: Trong thẻ Home chọn Copy.
- Bước 3: Đưa con trỏ đến vị trí cần dán phần văn bản rồi chọn Paste.
- Giáo viên yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
d) Di chuyển vị trí một phần văn bản.
- GV hướng dẫn thao tác di chuyển vị trí một phần văn bản.
- Bước 1: Chọn phần văn bản cần di chuyển.
- Bước 2: Kéo thả chuột để di chuyển phần văn bản đã chọn đến vị trí mới.
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm các bài tập trong SGK T69. HS làm theo nhóm rồi tổng hợp kết quả vào phiếu học tập.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập.
- GV nhận xét, kết luận.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem thao tác: xoá, sao chép, cắt, dán một phần văn bản?
- HS trả lời
- HS nhận xét.
- Học sinh thao tác trên máy tính.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Học sinh lắng nghe.
- Quan sát, ghi nhớ
- Học sinh lắng nghe và quan sát,
 học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát
- Học sinh lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe.
- Học sinh thực hành thực hành theo nhóm.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS thực hành theo nhóm.
- HS làm cá nhân vào SGK và chốt nội dung bài tập vào phiếu học tập theo nhóm.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe 
- HS về nhà xem thao tác: xoá, sao chép, cắt, dán một phần văn bản?
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 5: Xử lí 1 phần văn bản, hình và tranh ảnh (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: HS có thể thực hành thành thục các thao tác trong phần mềm soạn thảo văn bản. Biết và hiểu được công dụng của các công cụ, thao tác nhanh, chính xác các yêu cầu trong bài học.
2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất: HS nỗ lực hoàn thành công việc được giao ở lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp 
- Chơi trò chơi “Hộp quà may mắn”:
 Nêu cách sao chép và dán phần văn bản vào vị trí khác?
- Vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Xử lí hình và tranh ảnh:
a) Chọn hình:
- GV hướng dẫn học sinh chọn hình và tranh ảnh có sẵn ? 
- GV nhận xét, tuyên dương.
b) Xoá, cắt hình và tranh ảnh trong trang soạn thảo:
- GV hướng dẫn thao tác xóa cắt hình và tranh ảnh.
- Bước 1: Chọn phần hình và tranh ảnh muốn xóa hoặc cắt.
- Bước 2: Nhấn phím Delete để xoá, chọn Cut để cắt hình và tranh ảnh.
- GV thực hành mẫu cho học sinh quan sát
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương HS.
c) Sao chép và dán hình, tranh ảnh trong trang soạn thảo:
- GV hướng dẫn thao tác sao chép và dán hình, tranh ảnh tới vị trí khác, cho học sinh thảo luận nhóm .
- GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- Giáo viên yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
d) Di chuyển hình, tranh ảnh đến vị trí mới:
- GV hướng dẫn thao tác di chuyển vị trí hình, tranh ảnh.
- GV trình bày kết quả thực hành của một vài học sinh cho cả lớp xem và nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm các bài tập trong SGK T69. HS thực hành làm theo nhóm.
- GV nhận xét, kết luận
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem thao tác: xoá, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh?
- HS trả lời
- Học sinh thao tác trên máy tính.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe và quan sát,
 học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát.
- Báo cáo kết quả
- Học sinh thảo luận nhóm.
- Học sinh trả lời:
- Bước 1: Chọn phần văn bản muốn sao chép.
- Bước 2: Trong thẻ Home chọn Copy.
- Bước 3: Đưa con trỏ đến vị trí cần dán hình và tranh ảnh rồi chọn Paste.
- Học sinh thực hành thực hành theo nhóm.
- Học sinh lắng nghe.
- HS thực hành theo nhóm.
- Báo cáo kết quả làm được
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ
- HS lắng nghe 
- HS về nhà xem thao tác: xoá, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh?
IV. Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_tuan_20_chu_de_3_bai_5_xu_li_1_phan_van_ba.docx