Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Hiệu ứng chuyển trang (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Hiệu ứng chuyển trang (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 9. HIỆU ỨNG CHUYỂN TRANG (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt. 1. Kiến thức - Biết một số hiệu ứng chuyển trang đơn giản. - Biết lựa chọn hiệu ứng phù hợp với nội dung. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. * Năng lực đặc thù: - Sử dụng được một vài hiệu ứng chuyển trang đơn giản. 3. Phẩm chất - Thẩm mĩ: Yêu cái đẹp. - Tự tin giải quyết các vấn đề trong học tập. - Tích cực khám phá tri thức. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, phần mềm trình chiếu Power Point; Một bài trình chiếu minh họa gồm một vài trang có hiệu ứng chuyển trang. - HS: SGK, máy tính. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (3-5’) - Kiểm tra bài cũ: Lợi ích của việc tạo - HS trả lời: việc tạo hiệu ứng hiệu ứng chuyển trang? chuyển trang để bài trình chiếu ấn tượng và hấp dẫn hơn. + GV gọi 1-2 hs trả lời - 1-2 hs trả lời + GV nhận xét và tuyên dương - GV dẫn dắt HS vào bài: Hôm nay chúng ta lại tiếp tục các thao tác thực hành trong Bài 9: Hiệu ứng chuyển trang (tiết 2). - HS ghi vở - GV ghi bảng 2. Khám phá (20-25’) 2.1. Thực hành tạo hiệu ứng chuyển - HS lắng nghe trang (20’) * Mục tiêu: - HS ghi bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Thực hành được một số hiệu ứng chuyển trang đơn giản. * Cách tiến hành - Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành: Hãy mở tệp Canh dep que huong đã lưu ở bài 8 và thêm các hiệu ứng chuyển trang theo yêu cầu và lưu lại bài trình chiếu. Hướng dẫn: + Bước 1: Khởi động phần mềm trình chiếu Power point. - HS quan sát GV làm mẫu + Bước 2: Chọn hộp thẻ File chọn lệnh Open chọn tệp Canh dep que huong + Bước 3: Chọn hiệu ứng chuyển trang như trong dải lệnh Transition - HS thực hành theo các bước GV hướng dẫn - GV yêu cầu hs thực hành theo nhóm + Trang 1: Dùng hiệu ứng chuyển trang Push - GV lưu ý + Trang 2: Dùng hiệu ứng chuyển + Để lựa chọn nhiều hiệu ứng trên thẻ trang Flip Transtion chọn mục + Trang 3: Dùng hiệu ứng chuyển trang Shape + Trang 4: Dùng hiệu ứng chuyển trang Box + Một số hiệu ứng sẽ hiện sáng mục Effect + Để trình chiếu hs nhấn phím F5 option để lựa chọn các kiểu hiển thị của hoặc nháy vào nút lệnh hiệu ứng. + Hs lưu bài trình chiếu + Để lưu tệp hs lưu vào thư mục lớp em - HS quan sát GV hướng dẫn HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV quan sát và hỗ trợ hs thực hành. 2.2. Luyện tập (5’): * Mục tiêu - Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. * Cách tiến hành - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập SGK trang 41, 42 theo cá nhân: Bài tập 1. Các nút lệnh của hiệu ứng chuyển trang nằm trên dải lệnh nào? - HS trả lời: Đáp án D A. Design B. Animations C. Home D. Transitions Bài tập 2. Em hãy thực hành các nhiệm vụ sau: a) Tạo bốn trang chiếu theo gợi ý sau đây HS thực hành bài trình chiếu giới để giới thiệu về Hồ Hoàn Kiếm: thiệu về Hồ Hoàn Kiếm. b) Tạo hiệu ứng cho các trang chiếu theo yêu cầu sau: HS tạo hiệu ứng cho bài trình chiếu vừa tạo HS lưu bài trình chiếu vào thư mục c) Lưu tệp với tên Ho Hoan Kiem vào thư mục tên em 2.3. Vận dụng * Mục tiêu - Học sinh được phát triển năng lực HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Cách tiến hành - HS làm bài theo nhóm. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm để hoàn thành các bài tập vận dụng SGK trang 42: 1. Mở lại tệp The thao em đã lưu ở phần - HS chia sẻ bài thực hành của nhóm Vận dụng Bài 8, rồi chọn hiệu ứng chuyển mình. trang theo ý muốn và lưu lại tệp trình chiếu. - Nếu còn thời gian, sau khi hoàn thành, GV yêu cầu HS trình chiếu bài để cả lớp quan sát. 2. Em hãy tìm hiểu thêm chức năng của nút - HS trả lời: Chức năng của nút lệnh Effect Options là thay đổi hướng lệnh Effect Options khi tạo hiệu ứng chuyển động của các hiệu ứng. - GV mời 1 - 2 HS trả lời, - HS nhận xét câu trả lời của bạn. HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có). 3. Củng cố, dặn dò (3-5’) - HS rút kinh nghiệm - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - HS ghi nhớ để thực hiện. - HS ghi nhớ nội dung chính của bài học và chuẩn bị bài học tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_9_hieu_ung_chuyen_tra.docx



