Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 5 - Tuần 31, Bài 4: Luyện tập

Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 5 - Tuần 31, Bài 4: Luyện tập

Bài 4: Luyện tập (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo. HS rèn luyện kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản.

2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

docx 3 trang xuanhoa 12/08/2022 1840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 5 - Tuần 31, Bài 4: Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Lớp 4
Ngày soạn: 06/4/2022
Bài 4: Luyện tập (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo. HS rèn luyện kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản.
2. Năng lực: HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- HS chơi trò chơi: Mở chương trình Logo, viết lệnh tính giá trị biểu thức. Bạn nào xong sẽ giơ tay để đọc kết quả trên màn hình.
- GV nhận xét, vào bài
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
HĐ 1: Làm phiếu học tập
- GV trình chiếu phiếu học tập trên bảng, yêu cầu HS viết lệnh viết tắt điều khiển Rùa thực hiện các hành động trong bảng.
- GV kết luận, tuyên dương.
HĐ2: BT2 SGK T113
- Yêu cầu HS khởi động Logo, chọn nét vẽ đậm mức 3, màu nét vẽ là màu đỏ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: BT3-BT4 SGK T113
- Yêu cầu HS viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình vuông có cạnh 80 bước.
- Yêu cầu HS viết lệnh điều khiển Rùa vẽ tam giác có cạnh 60 bước và góc 60 độ
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Vận dụng
- Tóm tắt nội dung chính
- Yêu cầu HS ghi nhớ tất cả lệnh Logo đã học
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”, ra lệnh cho Rùa tính giá trị biểu thức (60:3+50x4)-150
- HS nhận xét
- Yêu cầu HS lên bảng làm, các em HS còn lại làm trên phiếu cá nhân.
- HS chia sẻ bài trước lớp
- HS thực hành trên máy tính, báo cáo kết quả khi thực hiện xong.
- HS thực hiện lệnh trên phần mềm Logo. Vẽ hình vuông có cạnh 80 bước, vẽ hình tam giác theo yêu cầu. Báo cáo kết quả, chia sẻ trước lớp lệnh vẽ hình.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 4: Luyện tập (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: HS biết kết hợp các lệnh trong Logo để vẽ hình mong muốn theo nhiều góc khác nhau.
2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Logo.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Yêu cầu HS nối tiếp nêu tên các lệnh của Logo
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
HĐ1: Các lệnh của Logo
- GV trình chiếu bài tập trên bảng, yêu cầu HS viết ra vở cá nhân, HS nối các lệnh của Logo với hành động của Rùa theo
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: Bài 5 trang 113
- Yêu cầu thảo luận nhóm làm bài tập 5 trong SGK trang 113, thực hành vẽ hình trên phần mềm.
HĐ3: Bài 6 trang 113
- HS viết lệnh điều khiển Rùa viết dòng chữ theo yêu cầu:
Label [Viet Nam que huong toi]
HĐ 4: Bài 7,8 trang 114
- Yêu cầu HS làm bài 7,8 SGK T114 ra vở, kiểm tra lại trên phần mềm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng
- Yêu cầu HS ghi nhớ tất cả lệnh Logo đã học
- HS chơi trò chơi truyền điện, trả lời.
- HS quan sát, làm bài vào vở
1-B, 2-H, 3-F, 4-G, 5-E, 6-D, 7-A, 8-I, 9-C.
- HS báo cáo kết quả, chia sẻ trước lớp
- HS nhận xét.
- HS khởi động Logo, viết lệnh để vẽ hình theo mẫu.
FD 80 PU FD 80 PD FD 80 PU FD 80 RT 90
FD 80 PU FD 80 PD FD 80 PU FD 80 RT 90
FD 80 PU FD 80 PD FD 80 PU FD 80 RT 90
FD 80 PU FD 80 PD FD 80 PU FD 80 RT 90
- HS thực hành nhóm. Báo cáo kết quả.
- HS vẽ đường đi của Rùa vào phiếu theo các lệnh, sau đó HS đổi phiếu kiểm tra chéo cho nhau. HS đánh dấu x vào phiếu.
- Báo cáo kết quả
- HS về nhà ghi nhớ các lệnh đã học, chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_4_chu_de_5_tuan_31_bai_4_luyen_tap.docx