Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 4 - Tuần 24, Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu

Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 4 - Tuần 24, Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu

Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức – kỹ năng: Tạo được hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu. Biết cách chọn hiệu ứng, thay đổi được tốc độ hiển thị hiệu ứng.

2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.

3. Phẩm chất: HS nỗ lực hoàn thành công việc được giao ở lớp.

II. Đồ dùng dạy - học

1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm PowerPoint.

2. Học sinh: Vở ghi bài.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 12/08/2022 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Chủ đề 4 - Tuần 24, Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Lớp 4
Ngày soạn: 16/02/2022
Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Tạo được hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu. Biết cách chọn hiệu ứng, thay đổi được tốc độ hiển thị hiệu ứng.
2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất: HS nỗ lực hoàn thành công việc được giao ở lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm PowerPoint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- Em hãy sao chép một đoạn văn bản từ Word sang PowerPoint.
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: GV hướng dẫn HS tạo bài trình chiếu: “Phương tiện giao thông”.
- Trang 1: Tên chủ đề có phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 40.
- Trang 2: Đoạn văn ngắn giới thiệu về phương tiện giao thông mà em thích (có hình ảnh minh hoạ phương tiện đó).
- Lưu bài trình chiếu.
- GV cho HS quan sát bài của một vài bạn làm tốt.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: GV hướng dẫn học sinh các bước thực hiện hiệu ứng chuyển động cơ bản:
- Bước 1: Chọn đoạn văn bản muốn chọn hiệu ứng.
- Bước 2: Chọn thẻ Animations.
- Bước 3: Mở danh sách hiệu ứng rồi chọn một trong các hiệu ứng có sẵn trong danh sách. 
- HS thực hành vào bài trình chiếu: “Phương tiện giao thông”.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Luyện tập
- GV hướng dẫn HS các bước thực hiện hiệu ứng chuyển động nâng cao:
- Bước 1: Chọn đoạn văn bản muốn chọn hiệu ứng.
- Bước 2: Chọn thẻ Animations.
- Bước 3: Chọn Add Animations. Chọn hiệu ứng có sẵn trong danh sách. 
- HS thực hành vào bài trình chiếu: “Phương tiện giao thông”.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành.
- HS thực hành 
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Báo cáo kết quả làm được.
- HS thực hành 
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
- HS thực hành 
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Chuẩn bị bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Bài 3: Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Học sinh có thể tạo được hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu. Biết được chức năng của các công cụ trong thẻ Animation.
2. Năng lực: HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn.
3. Phẩm chất: HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm PowerPoint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- Em hãy nêu các bước tạo hiệu ứng chuyển động cho văn bản trong bài trình chiếu.
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: GV hướng dẫn HS tạo hiệu ứng
- Trong thẻ Animations.
- Chọn hiệu ứng cho văn bản.
- Chọn Animation Pane, click chuột phải lên hiệu ứng. Chọn Effect options.
- Chọn Sound. Chọn âm thanh trong bảng.
- GV cho HS quan sát bài của một vài bạn làm tốt.
- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
HĐ2: GV hướng dẫn học sinh thay đổi tốc độ hiệu ứng:
- Trong thẻ Animations.
- Chọn hiệu ứng cho văn bản.
- Chọn Duration, rồi chọn tốc độ hiển thị hiệu ứng.
- HS thực hành vào bài trình chiếu:” phương tiện giao thông”.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Chú ý: để kiểm tra hiệu ứng vừa tạo, em chọn Preview trong thẻ Animations.
3. Luyện tập
- GV hướng dẫn HS mở bài trình chiếu “Tìm hiểu một số loài động vật” đã tạo và thực hiện các yêu cầu ở hoạt động thực hành T86 SGK.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
- HS trả lời.
- HS thực hành 
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát, chia sẻ
- HS báo cáo kết quả.
- HS lắng nghe, thực hành máy theo nhóm
- Báo cáo kết quả làm được.
- Lắng nghe.
- HS quan sát các thao tác.
- HS thực hiện trên máy tính theo nhóm.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Chuẩn bị bài
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_4_chu_de_4_tuan_24_bai_3_tao_hieu_ung_cho_va.doc