Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021

I Mục tiêu :

 + Kiến thức – Kỹ năng :

-Nội dung các bài tập đọc từ 11 đến bài 17.

 -Đọc thành tiếng phát âm rõ tốc độ tối thiểu 80 tiếng/1phút .Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn ,đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI

-Nắm được các kiểu mở bài ,kết bài trong văn kể chuyện; bước đầu biết viết mở bài gián tiếp,kết bài mở rộng cho bài văn kể chuyện ông Nguyễn Hiền.

+ Năng lực

- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc, viết văn )

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập.

+ Phẩm chất :

Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .

II Tài liệu, phương tiện

-Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài .(113,SGK)

III Các hoạt động dạy học :

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Khởi động :

MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -GV nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài

2. Trải nghiệm – khám phá :

HĐ1.Kiểm tra đọc :

MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn ,đọc trôi chảy ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ

 *Gọi HS lên bảng bốc thăm và đọc bài

 -5 -7 HS bốc thăm,đọc bài -NX

 *Gọi đọc yêu cầu bài

-Yêu cầu HS đọc truyện :Ông Trạng thả diều

-Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở bảng phụ -HS đọc yêu cầu

-HS đọc truyện

-HS đọc ghi nhớ

HĐ2. Ôn luyện về các kiểu mở bài trong bài văn kể chuyện

MT: Giúp HS ôn lại các cách mb trực tiếp, gián tiếp -Yêu cầu HS viết phần mở bài theo kiểu gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng -HS viết bài

 -Mở bài trực tiếp là ntn ?

 -Kể ngay vào sự việc câu chuyện

 -Mở bài gián tiếp là ntn ? - Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể

 -Kết bài mở rộng là ntn ? -Sau khi cho biết kết cục của câu chuyện ,có lời bình luận thêm về câu chuyện

 -Kết bài không mở rộng là ntn ? -Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện ,

3. Vận dụng- Thực hành:

MT: học sinh luyện viết được đoạn văn MB; KB

VD:Mở bài gián tiếp :

Ông cha ta thường nói Có chí thì nên ,câu nói thật đúng với Nguyễn Hiền - Trạng nguyên nhỏ tuổi nhất ở nước ta .Ông phải bỏ học vì nhà nghèo nhưng nhờ có ý chí vươn lên ông đã tự học câu chuyện như sau: -Gọi HS đọc bài của mình

-Mở bài gián tiếp là ntn ? 3-5 HS trình bày phần mở bài gián tiếp

và kết bài mở rộng

Kết bài mở rộng :Nguyễn Hiền là tấm gương sáng ,cho mọi thế hệ học trò .Chúng em ai cũng có nguyện vọng cố gắng để xứng đanh con cháu Nguyễn Hiền tuổi nhỏ tài cao .

MT: Giúp HS đọc diễn cảm và mở rộng nội dung bài học, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

4. Định hướng học tập tiếp theo:

MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Kết bài mở rộng là ntn ?

-Nhận xét tiết học dặn dò về nhà

 

doc 6 trang cuckoo782 6331
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18: Thứ hai ngày 6 tháng 1 năm 2020
 TẬP ĐỌC
 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (T1)
Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
- Nội dung các bài tập đọc từ 11 đến bài 17.
- Đọc thành tiếng phát âm rõ tốc độ tối thiểu 80 tiếng/1phút .Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn ,đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn,nội dung cả bài; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều.
- Hệ thống kiến thức cần ghi nhớ tên bài , tác giả ,nội dung .
+ Năng lực:- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề.
+ Phẩm chất:-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
- Phiếu ghi sẵn tên các bài 
- Bảng phụ, bút dạ làm bài 2
III. Các hoạt động dạy học :
 Nội dung 
 Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, dẫn dắt vào bài mới.
2. Trải nghiệm – khám phá : 
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng yêu cầu đã bốc thăm, đọc trôi chảy,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ 
3. Vận dụng-Thực hành 
Hoạt động 1 :
Lập bảng tổng kết
 MT: HS lập được bảng tổng kết: nội dung, nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều.
-Gv giới thiệu bài
*Gọi học sinh lên bảng bốc thăm và đọc 
-Gọi đọc bài và trả lời câu hỏi sgk
-Kể tên các bài tập đọc là truyện kể trong hai chủ để Có chí thì nên , Tiếng sáo diều .....
-Cho hoạt động nhóm hoàn thành bảng sau gọi đại diện đọc bài của mình 
-Trình bày -NX
-5 - 7 em bốc thăm,đọc bài-trả lời-NX
-Ông trạng thả diều
Vẽ trứng .Văn hay chữ tốt .. .Chú Đất Nung .
Nhận xét
Tên bài 
Tác giả 
Nội dung 
Nhận vật 
Ông Trạng thả diều 
Trinh Đường 
Nguyễn Hiền nhà nghèo mà hiếu học 
Nguyễn Hiền
Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi
Từ điển ,nhân vật lịch sử VN
Bạch Thái Bưởi từ tay trắng nhờ có kiên trì đã làm nên sự nghiệp lớn 
Bạch Thái Bưởi 
Vẽ trứng 
Xuân Yến 
Lê -ô -nác- đô -da -vin- xi kiên trì ...
Lê- ô -nác -đô-da -vin- xi 
Người tìm đường lên các vì sao
Quang Long 
Ngọc Toàn 
Xi- ôn- cốp -x ki kiên trì ...
Xi- ôn- cốp -xi ki
Văn hay chữ tốt 
Truyện đọc 
Cao Bá Quát kiên trì ...
Cao Bá Quát
Đất Nung 
Nguyễn Kiên 
Chú bé dám nung mình ...
Chú Đất Nung 
Trong quán ăn ba cá bống
A- lếch xây 
Tôn - xtôi
Bu -ra- ti -nô thông minh ...
Bu- ra- ti- nô
Rất nhiều mặt trăng 
Phơ Bơ 
Trẻ em nhìn thế giới ...
Công chúa nhỏ 
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài học sau
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY . ..
 Thứ tư ngày 08 tháng 1 năm 2020
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I 
I Mục tiêu :
 + Kiến thức – Kỹ năng : 
-Nội dung các bài tập đọc từ 11 đến bài 17.
 -Đọc thành tiếng phát âm rõ tốc độ tối thiểu 80 tiếng/1phút .Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn ,đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI
-Nắm được các kiểu mở bài ,kết bài trong văn kể chuyện; bước đầu biết viết mở bài gián tiếp,kết bài mở rộng cho bài văn kể chuyện ông Nguyễn Hiền. 
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc, viết văn )
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài .(113,SGK)
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
-GV nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài 
2. Trải nghiệm – khám phá :
HĐ1.Kiểm tra đọc :
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn ,đọc trôi chảy ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ 
*Gọi HS lên bảng bốc thăm và đọc bài 
-5 -7 HS bốc thăm,đọc bài -NX
*Gọi đọc yêu cầu bài 
-Yêu cầu HS đọc truyện :Ông Trạng thả diều 
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở bảng phụ 
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc truyện 
-HS đọc ghi nhớ 
HĐ2. Ôn luyện về các kiểu mở bài trong bài văn kể chuyện
MT: Giúp HS ôn lại các cách mb trực tiếp, gián tiếp
-Yêu cầu HS viết phần mở bài theo kiểu gián tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng 
-HS viết bài 
-Mở bài trực tiếp là ntn ?
-Kể ngay vào sự việc câu chuyện 
-Mở bài gián tiếp là ntn ?
- Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể 
-Kết bài mở rộng là ntn ?
-Sau khi cho biết kết cục của câu chuyện ,có lời bình luận thêm về câu chuyện 
-Kết bài không mở rộng là ntn ?
-Chỉ cho biết kết cục của câu chuyện ,
3. Vận dụng- Thực hành:
MT: học sinh luyện viết được đoạn văn MB; KB
VD:Mở bài gián tiếp :
Ông cha ta thường nói Có chí thì nên ,câu nói thật đúng với Nguyễn Hiền - Trạng nguyên nhỏ tuổi nhất ở nước ta .Ông phải bỏ học vì nhà nghèo nhưng nhờ có ý chí vươn lên ông đã tự học câu chuyện như sau:
-Gọi HS đọc bài của mình 
-Mở bài gián tiếp là ntn ?
3-5 HS trình bày phần mở bài gián tiếp 
và kết bài mở rộng 
Kết bài mở rộng :Nguyễn Hiền là tấm gương sáng ,cho mọi thế hệ học trò .Chúng em ai cũng có nguyện vọng cố gắng để xứng đanh con cháu Nguyễn Hiền tuổi nhỏ tài cao .
MT: Giúp HS đọc diễn cảm và mở rộng nội dung bài học, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Kết bài mở rộng là ntn ?
-Nhận xét tiết học dặn dò về nhà 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY . ..
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I 
I Mục tiêu : + Kiến thức – Kỹ năng :
-Nội dung các bài tập đọc từ 11 đến bài 17.
 -Đọc thành tiếng phát âm rõ tốc độ tối thiểu 80 tiếng/1phút .Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn ,đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI
-Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát; viết được mở bài theo kiểu gián tiếp.kết bài theo kiểu mở rộng
+ Năng lực
- Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc, viết văn )
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất :
Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc 
-Bảng phụ chép sẵn phần ghi nhớ (145,và 170 SGK)
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học và dẫn dắt vào bài mới.
-GV nêu mục tiêu bài học 
2. Trải nghiệm – khám phá :
Hoạt động 1: KT đọc 
MT: HS đọc đúng yêu cầu ,đọc trôi chảy ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ 
-GV tiến hành như bài 1
-HS lên bảng bốc thăm và đọc bài-NX 
Hoạt động 2:Ôn luyện về văn miêu tả 
MT: Giúp HS ôn lại các cách viết văn miêu tả
Đề bài :Tả một đồ dùng học tập của em .
- Tìm hiểu đề 
3. Vận dụng- Thực hành:
MT: Giúp HS viết được MBGT và mở rộng nội dung bài học, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
- HS làm bài 
VD: Mở bài gián tiếp :
Có một người bạn luôn bên em cả ngày ,luôn chứng kiến những buồn vui trong học tập của em ,đó là chiếc bút máy màu xanh .Đây là một món quà em được bố tặng cho khi vào năm học mới .
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau 
*Gọi đọc yêu cầu bài tập trong SGK
-Gọi đọc 2 phần ghi nhớ trên bảng phụ 
-Đề bài thuộc thể loại nào ?
-Kiểu bài gì ?
GV:Hãy quan sát kỹ cái bút của em tìm những đặc điểm riêng không nên tả quá chi tiết 
- Bố cục một bài văn chia làm mấy phần ?
- Phần mở bài ta nêu những gì ?
- Phần thân bài ta sẽ tả những gì ?
-Phần kết bài ta nêu những gì ?
- Có mấy kiểu mở bài và có mấy cách kết bài ?
-Cho HS tự làm bài vào vở 
-Gọi đọc bài làm NX
-Nhận xét tiết học và dặn dò VN
HS đọc đề bài 
-HS đọc phần ghi nhớ 
- Văn miêu tả 
- Tả đồ vật
-HS quan sát cái bút của mình 
-3 phần 
-Giới thiệu cây bút định tả ,ai mua ,từ bao giờ ..
- Tả bao quát :hình dáng ,chất liệu, màu, hoa văn, 
Tả chi tiết :ngòi ,nét chữ
-Tình cảm của em với chiếc bút 
-HS nêu 2 cách mở bài ,2 cách kết bài 
-HS tự làm bài 
-HS đọc bài làm NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY . ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_18_nam_hoc_2020_2021.doc