Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tiết 1, Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này HS có khả năng :
1. Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn).
2. Hiểu nội dung (ND) bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mè; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. ( Trả lời được các câu hỏi (CH) trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK
- Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tiết 1, Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc TIẾT 1: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng : 1. Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn). 2. Hiểu nội dung (ND) bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mè; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. ( Trả lời được các câu hỏi (CH) trong SGK). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ SGK - Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: * HĐ1: Giới thiệu chủ điểm và bài học: - Cho HS quan sát tranh chủ điểm - GV giới thiệu truyện Dế Mèn phiêu * HĐ2: Luyện đọc : - Gọi HS đọc bài - GV gọi HS chia đoạn - GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn và giúp học sinh hiểu nghĩa từ - GV cho HS luyện đọc theo cặp và cá nhân - GV cho HS luyện phát âm từ khó, luyện đọc câu - GV nêu giọng đọc và đọc cả bài * HĐ3: Tìm hiểu bài: Chia lớp thành 4 nhóm - Hướng dẫn đọc thầm và trả lời câu hỏi 1. Tìm chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận 2. Nhà Trò bị bọn Nhện ức hiếp, đe doạ như thế nào ? - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận 3. Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ? - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận 4. Nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích. Cho biết vì sao em thích. - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét * Nội dung bài này nói lên điều gì? * HĐ 4:Luyện diễn cảm: - GV nêu giọng đọc - GV chia lớp thành 2 đội: A và B cùng nhau thi đọc diễn cảm - GV gọi HS nhận xét - GV: Nhận xét và hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 2( treo bảng phụ) 4. Củng cố, dặn dò : * Củng cố: - Hôm nay chúng ta học bài gì ? - Bài được chia làm bao nhiêu đoạn ? * Dặn dò: - Luyện đọc thêm ở nhà - Chuẩn bị bài mới: Mẹ ốm - Mở sách và quan sát tranh - Học sinh lắng nghe - HS khá đọc bài - HS chia đoạn: 3 đoạn - Học sinh nối tiếp đọc mỗi em một đoạn ( 2-3lượt) - Luyện đọc theo cặp - Luyện đọc cá nhân - Luyện phát âm từ khó và câu - HS lắng nghe - HS trả lời: Thân hình nhỏ gầy yếu, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cách bướm non, lại ngắn chùn chùn. - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS trả lời: Bọn chúng chăng tơ ngang đường đe doạ bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em. - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS trả lời: Lời nói: em đừng sợ, hãy trở về với tôi đây. Hành động: Tôi xoè cả hai càng ra - HS nhận xét - HS lắng nghe - Học sinh nêu ý kiến - Nhận xét và bổ xung - HS lắng nghe - HS trả lời: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. - HS lắng nghe - HS thi đua - HS nhận xét - HS lắng nghe và quan sát - HS: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - HS: 3 đoạn - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_4_tiet_1_tap_doc_de_men_benh_vuc_ke_y.docx