Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 (Cánh Diều) - Bài đọc 1 Những thư viện đặc biệt

docx 4 trang Linh Lan 15/12/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 (Cánh Diều) - Bài đọc 1 Những thư viện đặc biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỌC 1: NHỮNG THƯ VIỆN ĐẶC BIỆT
 (60 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa 
phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Thể hiện được tình 
cảm, cảm xúc phù hợp với nội dung bài đọc. Tốc độ đọc khoảng 75 – 80 tiếng/ phút. Đọc 
thầm nhanh lớp 3.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ, biết tên các thành phố và các nước trong bài. Trả lời được các 
CH về nội dung bài. Hiểu ý nghĩa của bài: giới thiệu một số thư viện đặc biệt, qua đó phản 
ánh sự quan tâm đến nhu cầu đọc sách của người dân cũng như của thiếu nhi ở Việt Nam và 
các nước khác nhau.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: trả lời đúng các câu hỏi đọc 
hiểu.
3. Phẩm chất
- Biết quý trọng sách, có ý thức sử dụng thư viện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).
Tranh minh họa bài đọc Những thư viện đặc biệt. Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận
nhóm), HĐ lớp (trỏ chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC 
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 SINH
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 a. Mục tiêu
 - GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng Việt.
 - Tạo tâm thể hứng thú cho HS và từng bước làm
 quen bài học.
 b. Cách tiến hành
 - Kiểm tra bài cũ:
 +GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - HS thực hiện kiểm tra bài cũ.
 + GV nhắc lại một số quy ước về học Tiếng Việt.
 - GV giao nhiệm vụ cho HS: HS đọc tên bải, tên các mục 
 và quan sát các hình minh họa trong bài.
 - GV tổ chức hỏi HS: - HS thực hiện theo hướng dẫn + Tên bài đọc này là gì? của GV.
+ Bài đọc có những mục nào?
+ Mỗi hình ảnh trong bài minh họa cho thư viện nào?
- GV mời HS chia sẻ. - HS lắng nghe, chuẩn bị.
 GV nhận xét và gợi ý:
+ Tên bài đọc này là “ Những thư viện đặc biệt". 
+ Bài đọc có những mục: Những thư viện cổ, thư viện lớn 
nhất, thư viện thiếu nhi.
+ Mỗi hình ảnh trong bài minh họa cho thư viện: thư viện - HS chia sẻ.
A-lếch-xan-dri-a, thư viện Quốc hội Mỹ, thư viện thiếu - HS lắng nghe, tiếp thu.
nhi
- GV dẫn dắt vào bài mới: Qua ý kiến của các em, có thể - HS lắng nghe, chuẩn bị vào 
thấy tên bài đọc này và tên các mục rất hấp dẫn. Bài đọc bài mới.
lại có rất nhiều hình ảnh minh họa đẹp. Chắc các em rất 
muốn biết các thư viện nói trong bài đặc biệt như thế nào. 
Chúng ta hãy cùng đọc để biết nhé. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: 
- Đọc được bài với giọng đọc diễn cảm. 
- Giải nghĩa được những từ ngữ khó.
- Đọc đúng những từ ngữ HS địa phương dễ phát âm sai. 
Có ý thức phân biệt các âm, vần, thanh dễ lẫn và viết 
đúng chính tả.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe bài Những thư viện đặc. 
Giọng đọc khoan thai như kể chuyện. Nhấn giọng, gây ấn - HS nghe GV đọc mẫu. biệt
tượng ở những từ ngữ nói về những đặc điểm đặc biệt của 
mỗi thư viện: (những thư viện) cổ, 5000 năm; (thư viện) 
lớn nhất, 18 triệu (cuốn sách), 125 (thứ tiếng), 54 triệu 
(bản thảo); (thư viện) thiếu nhi,...
- GV tổ chức cho HS luyện đọc như đã hướng dẫn ở các 
bài trước. - HS luyện đọc
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Thảo luận nhóm đội theo các câu hỏi tìm hiểu bài. Trả 
lời câu hỏi bằng trò chơi phỏng vấn.
 - Hiểu được nội dung của bài đọc. 
b. Cách tiến hành
- GV mời 5 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ 5 CH trong SGK. 
Cả lớp đọc thầm theo. - HS thực hiện theo hướng dẫn 
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài đọc, thảo luận của GV
nhóm theo các CH tìm hiểu bài.
+ Câu 1. Những thư viện cổ nói lên điều gì về nền văn minh của loài người - HS đọc bài theo hướng dẫn.
+ Câu 2. Người ta có thể đọc và xem những gì ở Thư viện 
Quốc hội Mỹ?
+ Câu 3. Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở 
Thư viện Quốc gia Việt Nam nói lên điều gì? 
+ Câu 4. Qua bài đọc, em thấy các tài liệu và hoạt động 
thư viện hiện nay đã phát triển như thế nào so với những 
thư viện đầu tiên?
+ Câu 5. Em mong muốn điều gì ở thư viện trường em?
- GV mời HS báo cáo kết quả, các HS khác lắng nghe, - HS báo cáo kết quả.
nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án (GV có thể chọn - HS lắng nghe, tiếp thu.
các biện pháp kĩ thuật khác nhau: thực hiện trò chơi khăn 
trải bàn:
+ Câu 1: Những thư viện cổ cho thấy loài người đã biết 
đến giá trị của sách và xây thư viện để giữ sách, đọc sách - HS lắng nghe, tiếp thu.
từ hơn 5 000 năm trước.
+ Câu 2: Ở Thư viện Quốc hội Mỹ, người ta có thể đọc 
sách và các bản thảo viết tay, xem phim, nghe nhạc, xem 
bản đồ và các bản vẽ....
+ Câu 3: Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở 
Thư viện Quốc gia Việt Nam cho thấy Nhà nước rất quan 
tâm đến thiếu nhi, tạo điều kiện thuận lợi | nhất để thiếu 
nhi học tập ở thư viện.
+ Câu 4: Thư viện đầu tiên chi lưu giữ những mảnh 
xương khắc chữ. Thư viện Quốc hội Mỹ có sách, bản đồ, 
bản nhạc, bản vẽ, phim.... Ở thư viện thiếu nhi thuộc Thư 
viện Quốc gia Việt Nam, trẻ em có thể đọc sách, xem 
phim, nghe nhạc, trải nghiệm các loại nhạc cụ, sử dụng 
máy tính để học ngoại ngữ và làm Bản.....
+ Câu 5: HS có thể nêu nhiều ý kiến khác nhau, GV có 
thể gợi ý, VD: Em mong thư viện trường có nhiều sách 
hơn rộng rãi hơn có phương tiện giúp chúng em xem 
phim, nghe nhạc, trải nghiệm các loại nhạc cụ, sử dụng 
máy tính để học ngoại ngữ và làm toán,... 
- GV biểu dương những ý kiến hay và chân thực. 
Hoạt động 3: Đọc nâng cao
a. Mục tiêu: 
+ Giúp HS luyện đọc hay, đọc diễn cảm bài.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
b. Cách tiến hành
 - GV hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những câu văn dài, 
 nhấn giọng từ ngữ quan trọng và thể hiện tình cảm, cảm 
 xúc phù hợp khi đọc. + Đây là nơi / trẻ em có thể đọc sách, / xem phim, / nghe - Nghe + luyện đọc
nhạc, / trải nghiệm các loại nhạc cụ, / sử dụng máy tính/ - Đại diện các nhóm nhận xét.
để học ngoại ngữ và làm toán, - Các nhóm thi đọc.
+ Thư viện có hơn 18 triệu cuốn sách / được viết bằng - Các nhóm nhận xét
125 thứ tiếng, / hơn 54 triệu / bản thảo viết tay / và hàng 
triệu bản đồ, / bản nhạc, / bản vẽ, / phim, 
- GV hướng dẫn HS luyện đọc theo nhóm. 
- Lần lượt các nhóm đọc
- GV nhận xét tuyên dương.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_4_canh_dieu_bai_doc_1_nhung_thu_vien.docx