Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 26

Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 26

I Mục tiêu:

1. Kiến thức -Kĩ năng:

- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài dưới dạng văn xuôi

- Làm đúng BT2a phân biệt âm đầu l/n

- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.

 2. Góp phần phát triển năng lực:

- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

* GD BVMT: Lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người.

3. Phẩm chất:

- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết

II Đồ dùng dạy học

-Chép sẵn bài tập 2a ra bảng nhóm

III Các hoạt động dạy học

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A: Khởi động: 5’

MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -GV đọc một số từ cho HS viết tức giận,dữ dội,gườm gườm.

 -2 HS lên bảng viết

Cả lớp viết nháp NX

B .Trải nghiệm-khám phá :33’

*Giới thiệu bài

-GV giới thiệu bài

-HS nghe

* HD viết chính tả

* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết,hs viết sạch đẹp và biết đánh giá bài viết

a,Trao đổi về nội dung đoạn văn

-GV đọc bài

-Qua đoạn văn em thấy hình ảnh cơn bão thể hiện ntn?

b ,HD viết từ khó : -GV đọc cho HS viết từ khó

mênh mông ,lan rộng ,vật lộn ,dữ dội ,điên cuồng . -2 HS viết ở bảng

Cả lớp viết nháp NX

c.HS viết chính tả

d,Chấm bài và chữa lỗi -GV đọc bài

-Bài chính tả thuộc thể loại nào

-Khi viết chính tả ta lưu ý gì?

-GV đọc bài cho HS viết

-GV đọc cho HS soát lỗi

 -HS nghe

-HS nghe viết bài

HS soát lỗi

*HD làm bài tập

Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch

Bài2: §¸p ¸n

a,nh×n l¹i,khæng lå,ngän löa ,bóp nân ,¸nh nÕn ,lãng l¸nh ,lung linh ,trong n¾ng lò lôt ,l­în lªn l­în xuèng

b,ThÇm kÝn ,lung linh ,lÆng thinh ,gi÷ g×n ,b×nh tÜnh ,gia ®×nh ,nh­êng nhÞn,th«ng minh, rung rinh, -GV chép sẵn bài tập

-Cho HS thảo luận nhóm làm bài

-Gọi HS lên điền

-GVNX sửa sai

-Gọi đọc bài hoàn chỉnh -HS thảo luận nhóm làm bài

-Đại diện nhóm trả lời

-HS đọc bài

C. Định hướng học tập tiếp theo :2’

MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà. -Nhận xét tiết học

 

doc 9 trang cuckoo782 2982
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Giúp HS luyện tập các kiến thức về câu kể Ai là gì?
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn, nêu được tác dụng của câu kể tìm được (BT1); biết xác định CN, VN trong mỗi câu kể Ai là gì? đã tìm được (BT2); viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai là gì? (BT3).
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
3. Phẩm chất
- HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ
II Tài liệu- Phương tiện
-Bảng phụ chép sẵn 4 câu trong từng đoạn văn 
-Bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Đặt 2 câu kể Ai là gì ? GVNX
-HS đặt câu- NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD làm bài tập 
Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn, nêu được tác dụng của câu kể tìm được (BT1); biết xác định CN, VN trong mỗi câu kể Ai là gì? đã tìm được (BT2); viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai là gì? (BT3).
Bài1:
Câu kể 
Tác dụng 
Nguyễn Tri Phương là người Thừa Thiên
Câu giới thiệu
Cả hai ông đều không phải là người Hà Nội 
Nêu nhận định
Ông Năm là dân ngụ cư ở làng này .
Câu giới thiệu 
Cần trục là cánh tay kì diệu của chú công nhân.
Câu nêu nhận định 
*Cho HS đọc Y/c
-HS thảo luận nhóm 2
-Nêu các câu kể Ai là gì?
-Tại sao câu: Tàu nào..không phải là câu kể Ai là gì ?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-Không nêu nhận định hay giới thiệu 
Bài 2:
*Cho HS đọc yêu cầu bài2
-HS đọc yêu cầu 
Nguyễn Tri Phương/ là người 
 CN VN
Cả hai ông /đều không phải 
 CN VN
¤ng N¨m/ lµ d©n ngô c­ 
 CN VN
CÇn trôc/ lµ c¸nh tay ph¶i ..
 CN VN
-X¸c ®Þnh CN,VN ë c¸c c©u trªn 
-ThÕ nµo lµ CN,VN?
-HS ch÷a bµi NX
Bµi 3:ViÕt mét ®o¹n v¨n giíi thiÖu vÒ bè mÑ b¹n.
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà.
*Gäi HS ®äc yªu cÇu 
-Gäi HS ®äc bµi lµm NX
-C©u kÓ Ai lµ g× cã t¸c dông vµ ý nghÜa ntn?
-NX giê häc
-HS ®äc yªu cÇu 
-HS viÕt bµi ,®äc bµi 
NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
- Sửa đổi theo cv 1125: Giảm bài tập 1(b)
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT )
THẮNG BIỂN
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -Kĩ năng:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài dưới dạng văn xuôi
- Làm đúng BT2a phân biệt âm đầu l/n 
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
 2. Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* GD BVMT: Lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II Đồ dùng dạy học 
-Chép sẵn bài tập 2a ra bảng nhóm 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-GV đọc một số từ cho HS viết tức giận,dữ dội,gườm gườm.
-2 HS lên bảng viết 
Cả lớp viết nháp NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD viết chính tả 
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết,hs viết sạch đẹp và biết đánh giá bài viết
a,Trao đổi về nội dung đoạn văn
-GV đọc bài 
-Qua đoạn văn em thấy hình ảnh cơn bão thể hiện ntn?
b ,HD viết từ khó :
-GV đọc cho HS viết từ khó 
mênh mông ,lan rộng ,vật lộn ,dữ dội ,điên cuồng ..
-2 HS viết ở bảng 
Cả lớp viết nháp NX 
c.HS viết chính tả 
d,Chấm bài và chữa lỗi 
-GV đọc bài 
-Bài chính tả thuộc thể loại nào 
-Khi viết chính tả ta lưu ý gì?
-GV đọc bài cho HS viết 
-GV đọc cho HS soát lỗi 
-HS nghe
-HS nghe viết bài 
HS soát lỗi 
*HD làm bài tập 
Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch
Bài2: §¸p ¸n 
a,nh×n l¹i,khæng lå,ngän löa ,bóp nân ,¸nh nÕn ,lãng l¸nh ,lung linh ,trong n¾ng lò lôt ,l­în lªn l­în xuèng 
b,ThÇm kÝn ,lung linh ,lÆng thinh ,gi÷ g×n ,b×nh tÜnh ,gia ®×nh ,nh­êng nhÞn,th«ng minh, rung rinh,
-GV chép sẵn bài tập 
-Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
-Gọi HS lên điền 
-GVNX sửa sai
-Gọi đọc bài hoàn chỉnh 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
-Đại diện nhóm trả lời 
-HS đọc bài 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà.
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
 - Sửa đổi theo công văn 1125: Ghép nội dung 2 tiết chính tả tuần 25,26 thành 1 tiết; GV tổ chức dạy chính tả âm vần,HS viết chính tả ở nhà.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : DŨNG CẢM
I Mục tiêu :
1. Kiến thức-Kĩ năng 
- Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa ; biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp ; biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm .
- HS có kĩ năng vận dụng từ ngữ vào việc đặt câu, viết văn cho tốt.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
3. Phẩm chất
- Có ý thức dùng từ, đặt câu và viết câu đúng.
II Tài liệu- phương tiện
-Bảng nhóm , bút dạ
-Chép sẵn các thành ngữ ở bài tập 3 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt đông của GV
Hoạt động của HS 
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
Gọi HS nêu bài cũ Đặt 2 câu kểAi là gì?xác định CN,VN
-HS chữa bài cũ-NX 
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe 
*Hướng dẫn làm bài tập
 Mục tiêu: Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa (BT1); biết dùng từ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp (BT2, BT3); biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm .
Bài 1 :
- Từ cùng nghĩa với từ dũng cảm là : Can đảm , gan dạ , gan góc , gan lỳ .
- Từ trái nghĩa với từ dũng cảm là :nhát gan , hèn nhát , nhu nhược 
*Gọi đọc yêu cầu 
-Cho HS thảo luận nhóm 4 làm ra bảng phụ 
-Đại diện nhóm trình bày 
Dũng cảm là gì ?
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS chữa bài theo nhóm 
-HS giải nghĩa 
Bài 2 
Bác sĩ Ly là người quả cảm
Các chú công nhân rất gan dạ .
Tên giặc hèn nhát đã đầu hàng 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS đọc câu nối tiếp 
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS đặt câu 
Bài 3 :
Đáp án
- Dũng cảm bênh vực lẽ phải 
- Khí thế dũng mãnh 
-Hi sinh anh dũng 
*Gọi đọc yêu cầu 
-Gọi HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-HS đọc đề bài 
-HS chữa bài NX 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà.
-Đọc lại các từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm 
-NX giờ học
-HS đọc các từ ngữ
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
- Sửa đổi theo cv1125: Ghép 2 tiết “Mở rộng vốn từ” ở tuần 25 và 26 thành 1 tiết; Giảm bt 4,5(83)
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ,ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức-kĩ năng:
- Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe ,đã đọc nói về lòng dũng cảm
-Hiểu nội dung,ý nghĩa câu chuyện 
-Lời kể chân thật ,sinh động ,giàu hình ảnh,sáng tạo 
-Biết nhận xét lời kể của bạn theo tiêu chí đã nêu , trao đổi về ý nghĩ câu chuyện
2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 
3. Phẩm chất:
- Giáo dục HS lòng dũng cảm
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
- Ti vi-máy tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Gọi HS kể câu chuyện Những chú bé không chết 
-GV NX
-HS kể NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
Hoạt động 1:Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:HD kể chuyện 
* Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện
a ,Tìm hiểu đề bài 
-Gọi HS đọc đề bài 
-Trọng tâm của đề bài là gì ?
-HS đọc đề 
-HS nêu
Đề bài :Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc 
*Gọi HS đọc phần gợi ý 
-Em sẽ kể câu chuyện nào ?
-HS nối tiếp nhau trả lời 
b,Kể chuyện trong nhóm 
*Cho HS kể trong nhóm 4 em một nhóm .Câu hỏi gợi ý 
-Điều gì làm bạn xúc động nhất khi đọc truyện này ?
-HS kể truyện trong nhóm 
-Tình tiết nào trong truyện để lại cho bạn ấn tượng nhất ?
-Bạn có thích câu chuyện tôi vừa kể không ?
c,Kể trước lớp 
*Gọi HS kể trước lớp 
-Tổ chức thi kể 
-NX khen HS kể hay
 -1-2 HS kể 
-HS tham gia thi kể 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà.
-Nhận xét tiết học 
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
- Sửa đổi theo cv1125: Chủ điểm “ Những người quả cảm”, GV lựa chọn tổ chức cho hs 1 bài kể chuyện.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_26.doc