Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh Diều - Tuần 7 - Bài đọc 1 Những thư viện đặc biệt
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 4 Cánh Diều - Tuần 7 - Bài đọc 1 Những thư viện đặc biệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 TIẾNG VIỆT: CHỦ ĐIỂM: BÀI ĐỌC 1: NHỮNG THƯ VIỆN ĐẶC BIỆT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. - Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. - Ngắt nghỉ hơi đúng. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Thể hiện được tình cảm, cảm xúc phù hợp với nội dung bài đọc. Tốc độ đọc khoảng 75 – 80 tiếng / phút. Đọc thầm nhanh lớp 3. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài, biết tên các thành phố và các nước trong bài. Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài. - Hiểu được ý nghĩa của bài đọc: giới thiệu một số thư viện đặc biệt, qua đó phản ánh sự quan tâm đến nhu cầu đọc sách của người dân cũng như của thiếu nhi ở Việt Nam và các nước khác nhau. 2. Góp phần phát triển các năng lực chung - Phát triển NL giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm). - NL tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. Biết quý trọng sách, có ý thức sử dụng thư viện. 3. Góp phần phát triển các phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học - Cách tiến hành: - GV chiếu hình ảnh và nêu câu hỏi: - HS quan sát bức ảnh + Đây là phòng nào? + Đây là thư viện + Em thích nhất điều gì ở thư viện? + Em thích những kệ sách được sắp - GV: Thư viện trường mình thật đẹp phải không nào? xếp ngăn ngắn,.. Và trên thế giới có rất nhiêu thư viện đặc biệt. Để biết - HS lắng nghe những thư viện đó đặc biệt như thế nào? Cô trò mình cùng tìm hiểu trong bài đọc ngày hôm nay: Những thư viện đặc biệt. 2. Khám phá. * Mục tiêu: - Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. - Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. - Ngắt nghỉ hơi đúng. Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa. Thể hiện được tình cảm, cảm xúc phù hợp với nội dung bài đọc. Tốc độ đọc khoảng 75 – 80 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh lớp 3. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài, biết tên các thành phố và các nước trong bài. Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài. - Hiểu được ý nghĩa của bài đọc: giới thiệu một số thư viện đặc biệt, qua đó phản ánh sự quan tâm đến nhu cầu đọc sách của người dân cũng như của thiếu nhi ở Việt Nam và các nước khác nhau. * Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đọc thành tiếng. - GV đọc mẫu: Giọng đọc khoan thai như kể chuyện. Nhấn giọng, gây ấn tượng ở những từ ngữ nói về những - HS lắng nghe. điểm đặc biệt của mỗi thư viện: (những thư viện) cổ, 5000 năm; (thư viện) lớn nhất, 18 triệu (cuốn sách); 125 (thứ tiếng), 54 triệu (bản thảo); (thư viện) thiếu nhi, - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: ( 3 đoạn) + Đoạn 1: Những thư viện cổ - 1 HS đọc toàn bài. + Đoạn 2: Thư viện lớn nhất - HS quan sát + Đoạn 3: Thư viện thiếu nhi - GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn. - Luyện đọc từ khó: Ba-bi-lon; A-lếch-xan-đri-a, - Luyện đọc câu: Một trong những thư viện nổi tiếng nhất - HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. thời cổ là Thư viện A-lếch-xan-đri-a ở Ai Cập, xây dựng - HS đọc từ khó. cách đây hơn 2 000 năm. - Giải nghĩa từ: Ba-bi-lon, Ai Cập. - 2-3 HS đọc câu. + Chia sẻ hiểu biết của em về Ai Cập. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm 3. - Các nhóm thi đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. TIẾT 2 * Hoạt động 2: Đọc hiểu. - GV tổ chức trò chơi “Ô cửa bí mật” - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: Câu 1: Những thư viện cổ nói lên điều gì về nền văn + Những thư viện cổ cho thấy loài minh của loài người? người đã biết đến giá trị của sách và xây thư viện để giữ sách, đọc sách từ hơn 5000 năm trước. + Ở thư viện Quốc hội Mỹ, người Câu 2: Người ta có thể đọc và xem những gì ở Thư ta có thể đọc sách và các bản thảo viện Quốc hội Mỹ? viết tay, xem phim, nghe nhạc, xem bản đò và các bản vẽ, + Thông tin và hình ảnh về thư viện Câu 3: Thông tin và hình ảnh về thư viện thiếu nhi ở thiếu nhi ở Thư viện Quốc gia Việt Thư viện Quốc gia Việt Nam nói lên điều gì? Nam cho thấy Nhà nước rất quan tâm đến thiếu nhi, tạo điều kiện thuận lợi để thiếu nhi học tập ở thư viện. + Thư viện đầu tiên chỉ lưu giữ Câu 4: Qua bài đọc, em thấy các tài liệu và hoạt động ở những mảnh xương khắc chữ. Thư thư viện hiện nay đã phát triển như thế nào so với viện Quốc hội Mỹ có sách, bản đồ, những thư viện đầu tiên? bản nhạc, bản vẽ, phim, Ở thư viện thiếu nhi thuộc Thư viện Quốc gia Việt Nam, trẻ em có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, trải nghiệm các loại nhạc cụ, sử dụng máy tính để học ngoại ngữ và làm toán, ) Câu 5: Em mong muốn điều gì ở thư viện trường em? + Em mong thư viện có nhiều sách hơn/rộng rãi hơn, Câu 6: Kể tên các thư viện trên thế giới mà em biết? + HS tự kể - GV mời các nhóm nhận xét sau mỗi câu trả lời và nêu - Nối tiếp nhận xét ý kiến của mình. - HS lắng nghe - GV khen ngợi những ý kiến hay và chân thực. 3. Hoạt động đọc nâng cao - Mục tiêu: + Giúp HS luyện đọc hay, đọc diễn cảm bài. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những câu văn dài, nhấn giọng từ ngữ quan trọng và thể hiện tình cảm, cảm xúc phù hợp khi đọc. + Thư viện có hơn 18 triệu cuốn sách / được viết bằng 125 thứ tiếng, / hơn 54 triệu / bản thảo viết tay / và hàng triệu bản đồ, / bản nhạc, / bản vẽ, / phim, + Đây là nơi / trẻ em có thể đọc sách, / xem phim, / nghe nhạc, / trải nghiệm các loại nhạc cụ, / sử dụng máy tính/ để học ngoại ngữ và làm toán, - HS luyện đọc theo nhóm. - Nghe + luyện đọc - Các nhóm thi đọc. - Đại diện các nhóm nhận xét. - GV mời các nhóm nhận xét. - Các nhóm thi đọc. - GV nhận xét tuyên dương. - Các nhóm nhận xét 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tham quan thư viện trường; chọn - HS tham quan thư viện cuốn sách em yêu thích và đọc. - GV hỏi HS: Điều em thích nhất trong cuốn sách đã đọc - HS chia sẻ là gì? - Nhắc nhở các em cần nghiêm túc khi tham gia thư viện: biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn ào gây rối,... - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... -------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tieng_viet_4_canh_dieu_tuan_7_bai_doc_1_nhung_thu_vi.docx



