Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 8 - Bài: Đôi giày ba ta màu xanh
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Giúp HS đọc lưu loát toàn bài, nghỉ hơi đúng, tự nhiên ở những câu dài để tách ý.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể, tả chậm rãi, nhẹ nhàng hợp với nội dung hồi tưởng, vui, nhanh hơn khi thể hiện niềm vui sướng của cậu bé.
2. Kỹ năng:
- Hiểu ý nghĩa: vận động cậu bé đi học, chị phụ trách quan tâm đến ước mơ của cậu, làm cho cậu xúc động, vui sướng vì cậu được thưởng đôi giày ba ta.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu, sự say mê học tập.
II. Đồ dùng chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 8 - Bài: Đôi giày ba ta màu xanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 8 Tiết : ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH Mục tiêu : Kiến thức: Giúp HS đọc lưu loát toàn bài, nghỉ hơi đúng, tự nhiên ở những câu dài để tách ý. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể, tả chậm rãi, nhẹ nhàng hợp với nội dung hồi tưởng, vui, nhanh hơn khi thể hiện niềm vui sướng của cậu bé. Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa: vận động cậu bé đi học, chị phụ trách quan tâm đến ước mơ của cậu, làm cho cậu xúc động, vui sướng vì cậu được thưởng đôi giày ba ta. Thái độ: Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu, sự say mê học tập. Đồ dùng chuẩn bị: Tranh minh hoạ SGK. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc lòng bài “Nếu chúng mình có phép lạ” & trả lời câu hỏi 2, 3 SGK - 2 HS đọc &TL – N/x 2. Bài mới: 3’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở 3’ b) Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV đọc diễn cảm toàn bài - HS lắng nghe 10’ Luyện đọc & tìm hiểu đoạn 1: - Gọi HS đọc đoạn 1 - GV kết hợp giúp HS: Hiểu từ chú giải - Luyện đọc theo cặp - Tổ chức thi đọc đoạn + Nhân vật tôi là ai? + Ngày bé, chị phụ trách từng mơ ước điều gì? + Tìm những câu văn miêu tả đôi giày ba ta? + Mơ ước của chị phụ trách có đạt được không? - GV hướng dẫn HS tìm cách đọc đoạn 1 - Luyện đọc câu: “Chao ôi! .... bạn tôi” - GV đưa bảng phụ chép sẵn đoạn văn – HD HS đọc - GV N/x, đánh giá - 1 HS đọc - 2 em đọc, lớp đọc thầm - HS hoạt động nhóm 2 - 3 HS đọc - 1, 2 em đọc - HS đọc thầm & TLCH - N/x – TNYK - 3 HS thi đọc diễn cảm - HS N/x, bổ sung 15’ Luyện đọc & tìm hiểu bài đoạn 2: Y/c HS đọc đoạn 2 + giải nghĩa từ ba ta, vận động, cột - Luyện đọc theo cặp - Đọc cả đoạn + Chị phụ trách đội được giao việc gì? + Chị phát hiện ra Lái thèm muốn cái gì? + Chị làm gì để động viên Lái trong ngày đầu đến lớp? + Tại sao chị làm như vậy? + Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động & niềm vui của Lái? - Hướng dẫn HS luyện đọc câu “Hôm ... từng” - Thi đọc cả bài - 2 HS đọc + lớp đọc thầm - Hoạt động nhóm 2 - HS lần lượt trả lời - HS nêu cách đọc & luyện đọc - 3 HS đọc - 2 HS – n/x 5’ 3. Củng cố – Dặn dò: - Nêu ý nghĩa bài - GV chốt kiến thức - nhận xét tiết học - dặn dò -1,2 HS nêu ý nghĩa - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_4_tuan_8_bai_doi_giay_ba_ta_mau_xanh.docx