Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 4: Truyện cổ nước mình - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 4: Truyện cổ nước mình - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ và ND bài: Ca ngợi truyện cổ của nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quý báu của cha ông.

2. Kĩ năng:

- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng tự hào, tình cảm.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu hoặc 12 dòng thơ cuối

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, tranh SGK, tranh minh họa một vài truyện cổ khác, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 2, Tiết 4: Truyện cổ nước mình - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: Tập đọc
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 4: Truyện cổ nước mình
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ và ND bài: Ca ngợi truyện cổ của nước ta vừa nhân hậu, thông minh vừa chứa đựng kinh nghiệm quý báu của cha ông.
2. Kĩ năng: 
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng tự hào, tình cảm.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu hoặc 12 dòng thơ cuối
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, tranh SGK, tranh minh họa một vài truyện cổ khác, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- 2 HS đọc và TLCH: + Em nhớ nhất hình ảnh nào của Dế Mèn? Vì sao? 
+ Nêu YN câu chuyện: Thể hiện khí phách hiên ngang, bất bình áp bức & tấm lòng hào hiệp nhân ái.
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV cho HS xem video, giới thiệu một số truyện cổ
- GV ghi bảng tên bài
- HS quan sát, ghi nhớ
- HS ghi vở
26-27’
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
MT: 
+ HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn. 
+ Hiểu nghĩa các từ mới trong phần chú giải: vắng cơn nắng, trắng cơn mưa; nhận mặt
b) Tìm hiểu bài
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp 5 đoạn từ 3 đến 4lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng.
- GV HD HS giải nghĩa các từ mới
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2
- Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- GV nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- Tổ chức HS đọc thầm lại bài và TLCH:
- 2 dãy bàn đọc nối tiếp 4 đoạn đến hết bài
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- 1 vài nhóm đọc. 
- HS TLCH
MT: HS hiểu được ND bài 
+ Vì sao tác giả lại yêu truyện cổ nước mình?
+ Em hiểu câu thơ “ Vàng cơn nắng ” Có nghĩa là gì?
- GV giảng: Vì truyện cổ rất nhân hậu và có YN rất sâu xa; đề cao phẩm chất tốt đẹp của ông cha; là lời khuyên của ông cha.
- GV y/c HS giải nghĩa từ nhận mặt?
- GV chốt ý: Ca ngợi truyện cổ đề cao lòng nhân hậu, ăn ở hiền lành.
- HS khác bổ sung
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Tổ chức HS đọc thầm đoạn còn lại và TLCH 
+ Bài thơ gợi cho em đến những truyện cổ nào?Chi tiết nào cho em biết điều đó?
+ Em biết truyện cổ nào t/h lòng nhân hậu của người VN? Nêu YN?
- GV chốt:Tấm cám, Đẽo cày giữa đường, Thạch Sanh, Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc, Trầu cau, Sự tích dưa hấu
- HS đọc thầm và TLCH 
- HS khác bổ sung
- HS lắng nghe
- Y/c 1 HS đọc thành tiếng 2 câu thơ cuối và TLCH
+ Em hiểu ý 2 dòng thơ cuối bài ntn?
+ Đoạn thơ cuối bài nói lên điều gì?
- GV chốt ý: Là những bài học quý của ông cha ta muốn răn dạy con cháu đời sau.
- HS đọc và TLCH
Bài thơ nói lên điều gì?
- T/c cho HS thảo luận tìm ra nội dung?
- GV nhận xét và bổ sung
- TL nhóm 2 
c) Luyện đọc diễn cảm
MT: HS biết đọc diễn cảm, giọng đọc thong thả, trầm tĩnh, linh hoạt phù hợp diễn biến & nhân vật. Ngắt giọng cần đa dạng, phù hợp
- GV nêu câu hỏi:
+ Giọng đọc toàn bài ntn? thong thả, trầm tĩnh hay mạnh mẽ? 
- HD HS cách đọc 
- GV đưa slide luyện đọc: Rất công bằng/ rất thông minh// Vừa độ lượng/ lại đa tình/ đa mang
- T/c cho HS thi đọc
- GV nhận xét
- Nêu cách đọc - 1 vài HS đọc
- 2 HS thi đọc diễn cảm
- N/x, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Học thuộc đoạn mình thích
- N/x tiết học 
- Chuẩn bị bài sau: “Thư thăm bạn”
- 2 HS đọc
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_2_tiet_4_truyen_co_nuoc_minh.doc